Trao sinh kế cho người nghèo

09:12, 29/12/2012
.

(QNg)- Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực, phát triển các nguồn quỹ xã hội, góp phần chăm lo, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động.

TIN LIÊN QUAN


Thực hiện chủ trương xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ huyện Tư Nghĩa đã vận động mỗi CNVCLĐ đóng góp 10.000 đồng/năm để xây mới 1 "Mái ấm Công đoàn" tặng cho đoàn viên nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Năm nay, gia đình chị Châu Thị Thuý Liễu (CĐCS thị trấn La Hà) đã nhận được món quà ý nghĩa này. Về ở trong ngôi nhà mới khang trang, ấm tình đoàn kết đã tiếp thêm nghị lực để chị Liễu vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ngô Thị Kim Ngọc trao quà cho đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu (Bình Sơn).
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ngô Thị Kim Ngọc trao quà cho đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu (Bình Sơn).


Cũng như chị Liễu, trong các năm qua toàn tỉnh có gần 100 đoàn viên nghèo được hỗ trợ nhà "Mái ấm Công đoàn". Thực hiện mục tiêu đến năm 2020 xóa hết nhà ở tạm bợ cho CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Quỹ "Mái ấm Công đoàn" và huy động các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp 815 triệu đồng, vận động mỗi CNVCLĐ đóng góp 30.000đ/năm. Số tiền thu được hằng năm LĐLĐ tỉnh phân bổ về các ngành, địa phương để xét, hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 LĐLĐ tỉnh còn quản lý tốt các nguồn quỹ xã hội, tạo điều kiện cho CNVCLĐ vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, nguồn vốn vay hỗ trợ giải quyết việc làm (kênh Tổng Liên đoàn Lao động) dư nợ trên 1 tỷ đồng, quỹ "Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo" dư nợ trên 500 triệu đồng… Riêng trong năm 2012, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì CNVCLĐ được các cấp, các ngành trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Tiêu biểu như phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh khám, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí cho hơn 400 công nhân, lao động Khu Kinh tế Dung Quất và Khu công nghiệp Quảng Phú; phối hợp với Công đoàn Tổng công ty Bia - Rượu- Nước giải khát Sài Gòn tổ chức chương trình "Chung tay chăm lo CNVCLĐ nghèo Quảng Ngãi"; phối hợp với Báo Lao động, Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao động tổ chức chương trình "Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân, Hoàng Sa, Trường Sa"... Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh đã huy động, tập trung nhiều nguồn lực lớn từ các tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước để hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư cụ, tặng bảo hiểm thân tàu...

Nhiều người được hỗ trợ với số tiền lớn như Trần Phương, Võ Văn Tâm (mỗi người 500 triệu đồng), Trần Hiền, Nguyễn Thành Nhất, Phan Văn Cảnh (mỗi người 30 triệu đồng). Riêng Nghiệp đoàn An Hải (Lý Sơn) được hỗ trợ đóng mới tàu cá trị giá 3 tỷ đồng. Việc "trao cần câu", trao sinh kế để ngư dân tiếp tục bám biển, bám ngư trường đã đỡ gánh nặng cho nhiều ngư dân trong tỉnh. Sự giúp đỡ thiết thực từ những tay lưới, những con tàu đã động viên ngư dân yên tâm bám biển không chỉ là sự sẻ chia đơn thuần với những khốn khó của người dân, mà là tấm lòng với biển đảo. Bởi, ngư dân ra khơi không chỉ làm ăn, mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hoạt động xã hội và chăm lo đời sống của các cấp Công đoàn được triển khai thường xuyên và sâu rộng trong mọi đối tượng đoàn viên, người lao động với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Cán bộ, CNVCLĐ luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu, đóng góp chủ yếu trong việc thực hiện các cuộc vận động xã hội, nhân đạo, từ thiện, xây dựng các quỹ: "Đền ơn đáp nghĩa", "Vì người nghèo", "Mái ấm Công đoàn"... với giá trị hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực các cấp công đoàn trong tỉnh đã thật sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên khi gặp khó khăn, hoạn nạn.


Bài, ảnh: Thu Thuỷ

 


.