Xung quanh sự cố tràn dầu FO từ tàu Racer Express:
Ngư dân đòi bồi thường hàng trăm tấm lưới bị dính dầu

08:11, 21/11/2012
.

(QNĐT)- Mấy ngày qua, 67 hộ dân ở thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận (Bình Sơn) đã gửi đơn khiếu nại về sự cố tràn dầu FO từ tàu Racer Express tại cảng Dung Quất khiến cho hàng trăm tấm lưới bị dính dầu, không thể sử dụng được. Đến sáng 21/11, các cơ quan chức năng cùng đại diện tàu Racer Express đã xuống hiện trường tiếp nhận khiếu nại của ngư dân và điều tra làm rõ.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi có mặt tại thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận vào đúng lúc đại diện các cơ quan chức năng gồm: Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, Bộ Đội biên phòng Dung Quất, đại diện tàu Racer Express và chính quyền địa phương đang kiểm tra, thống kê số lưới bị dính dầu theo đơn khiếu nại.

Với bằng chứng là hàng trăm tấm lưới bị dính dầu loang lổ nằm la liệt trên khoảng sân rộng, rất nhiều hộ dân tỏ ra bức xúc vì sự cố tràn dầu vào rạng sáng 16/11 đã gây ảnh hưởng đến việc đánh bắt cá và đời sống hàng ngày của họ.

 

Hàng trăm tấm lưới dính dầu được tập hợp lại để làm bằng chứng cho đơn khiếu nại của 67 hộ dân
Nhiều tấm lưới dính dầu được tập hợp lại để làm bằng chứng cho đơn khiếu nại của 67 hộ dân


Chị Võ Thị Nhi bức xúc nói: Vào sáng 16/11, trong khi chồng tôi  là anh Võ Văn Tiến đang thả 10 tấm lưới túi đánh bắt cá ở gần khu vực cảng Dung Quất thì phát hiện toàn bộ số lưới trên bị dính dầu. Một khi đã lâm vào sự cố này thì coi như số lưới với giá trị khoảng 15 triệu đồng của gia đình tôi trở nên vô dụng. Đó là cần câu cơm của gia đình, giờ coi như trắng tay nên tôi đã làm đơn khiếu nại, đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ và đền bù cho gia đình tôi.

Không chỉ có gia đình chị Nhi, mà còn có 66 hộ dân khác cũng đã làm đơn yêu cầu chủ tàu phải đền bù. Nhà nào cũng khai rằng, có từ 8-10 tấm lưới bị dính dầu FO tràn ra từ tàu Racer Express, với tổng thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

 

Các ngư dân bức xúc, cho rằng lưới dính dầu FO từ tàu Racer Express đã gây ảnh hưởng lớn đời sống kinh tế của họ và yêu cầu đền bù
Các ngư dân cho rằng lưới dính dầu FO từ tàu Racer Express đã gây ảnh hưởng lớn đời sống của họ và yêu cầu đền bù


Ông Lê Văn Lương- Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết: Ngay khi sự cố tràn dầu xảy ra, đội ứng cứu tràn dầu của PTSC đã nhanh chóng dùng phao quanh không cho lan trên diện rộng. Đồng thời, giải quyết nhanh gọn, thu hồi toàn bộ số dầu bị rò rỉ trên mặt biển.


Sau đó, Trung tâm quan trắc môi trường Dung Quất cũng đã lấy mẫu nước trong và xung quanh khu vực tràn dầu để xét nghiệm đến 3 lần và đều khẳng định dấu vết dầu FO đã không còn trên mặt biển. Do đó, việc ngư dân cho rằng dầu dính vào cả trăm tấm lưới cần phải được kiểm tra, xem xét kỹ trước khi có kết luận.

 

Ông Nguyễn Đức Hòa- Đội phó phụ trách Cảng PTSC Quảng Ngãi chia sẻ: Tuy tàu Racer Express đã rời cảng vào lúc 17 giờ chiều 19/11, nhưng đã ủy quyền PTSC làm đại diện hợp pháp cho chủ tàu để giải quyết mọi hậu quả có thể xảy ra từ sự cố dầu tràn. Với tinh thần đó, ngay khi nhận được đơn khiếu nại của các ngư dân, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Chúng tôi sẽ tiến hành thống kê số lưới bị dính dầu, kiểm tra chính xác khu vực đánh bắt của các ngư dân và kiểm nghiệm so sánh mẫu dầu dính lưới của các ngư dân với mẫu dầu FO của tàu Racer Express. Và sẽ xử lý, hỗ trợ đầy đủ nếu sự việc đúng như trong đơn khiếu nại.

 

Đại diện hợp pháp của chủ tàu Racer Express là PTSC cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ
Đại diện hợp pháp của chủ tàu Racer Express là PTSC đã phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, giải quyết khiếu nại của ngư dân.



Ông Lê Văn Lương cho biết thêm: Trên thực tế, việc ngư dân tự tiện đánh bắt trong khu vực cảng Dung Quất- nơi xảy ra sự cố tràn dầu từ tàu Racer Express là không đúng với quy định. Bởi đây là khu vực cảng biển trọng điểm của Quốc gia, nghiêm cấm mọi trường hợp xâm nhập, đánh bắt bất hợp pháp. Tuy nhiên, do đời sống kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn, nên chúng tôi sẽ phối hợp điều tra, nếu sự thật đúng như đơn khiếu nại chúng tôi sẽ yêu cầu phía chủ tàu hỗ trợ thoả đáng cho các ngư dân.


Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.