Nỗi đau tai nạn giao thông

03:10, 13/10/2012
.

(QNg)- Nỗi đau tai nạn giao thông (TNGT) chỉ có thể so sánh với nỗi đau do chiến tranh gây ra. Trong chiến tranh, một tập thể người có thể bị lấy đi sinh mạng cùng một lúc và trong một khoảnh khắc. TNGT cũng làm được điều đó, với độ thảm khốc không hề kém.

Việt Nam là nước có tỷ lệ người tử vong và bị thương vì TNGT vào loại rất cao trên thế giới. Hạ tầng giao thông kém, ý thức giao thông kém, phương tiện giao thông kém là những tác nhân gây ra tai nạn giao thông với tỉ lệ cao ở nước ta.

 

Hiện trường một vụ tai nạn ở Quảng Ngãi. Ảnh TL
Hiện trường một vụ tai nạn ở Quảng Ngãi. Ảnh TL


Ngày 19/11 năm nay, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT, hưởng ứng chương trình "Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020" của Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân giao thông hàng năm là để nhắc nhở cho tất cả những người còn sống và đang tham gia giao thông một điều: Tất cả chúng ta đều có thể là tác nhân hay là nạn nhân của tai nạn giao thông. Vì vậy, không ai có thể đứng ngoài "vùng phủ sóng" của những quan tâm nhức nhối về TNGT.

Tôi vừa viết lời giới thiệu cho một tập thơ khá độc đáo của nhà thơ-nhà viết kịch Thế Kỷ (người quê Quảng Ngãi), một tập thơ chỉ viết về một đề tài: Tai nạn giao thông và những hệ lụy của nó. Khi TNGT đã thành… thơ, thì đó phải là chuyện vừa bức xúc vừa kỳ lạ, vì gần như bao nhiêu năm nay đề tài này nằm "ngoài vùng phủ sóng" của thơ ca, dù là thơ ca nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Nay thì đã có hẳn một nhà thơ làm hẳn một tập thơ về đề tài "nhạy cảm" này, đủ biết, đã tới lúc mọi người dân không thể còn thờ ơ với vấn nạn này nữa.

Bao nhiêu bi kịch đã xảy ra từ những TNGT. Gần như không ngày nào mà báo chí không đưa tin về những TNGT lớn nhỏ, mà diện phủ sóng trùm lên cả Việt Nam, đến cả những vùng sâu nhất, xa nhất, vùng núi hay ven biển.

Tổ chức ngày tưởng niệm các nạn nhân TNGT cũng nhằm gửi một thông điệp tới tất cả những cơ quan có trách nhiệm, những quan chức có trách nhiệm về an toàn giao thông (ATGT). Lâu nay, bất cứ tỉnh thành nào cũng đều có ban ATGT và hàng năm đều có tổ chức "tháng ATGT".

Nhưng những cố gắng rất lớn của các đồng chí CSGT ngày đêm bám đường, bám các "điểm đen" tai nạn vẫn là chưa đủ để TNGT giảm xuống do những hoạt động tích cực và chủ động của con người.

Cũng đừng kỳ vọng một cách dễ dãi là sau khi tổ chức "thành công tốt đẹp" lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT vào ngày 19/11, thì TNGT tự khắc giảm. Nhưng mọi hoạt động, mọi hình thức tổ chức mang tính cộng đồng về đề tài TNGT vẫn hết sức cần thiết để trang bị một ý thức thường trực về an toàn giao thông cho tất cả những người tham gia giao thông trên toàn cõi Việt Nam. Có lẽ cần nhiều hơn nữa những hoạt động cộng đồng về đề tài ATGT, cảnh báo những nguy cơ của TNGT, làm sao chuyện này trở thành một sinh hoạt từ bắt buộc đến tự giác trong cộng đồng.

Hàng ngày, tham gia giao thông, tôi để ý một đối tượng tham gia giao thông luôn coi đèn đỏ ở ngã tư như không có: đó là đối tượng học sinh phổ thông. Đó là điều hết sức đáng báo động, không chỉ cho các nhà trường, mà còn cho phụ huynh học sinh. Đừng để khi tai nạn xảy ra, thì mọi ân hận đều đã quá muộn màng.          


 Thanh Thảo
 


.