Nhiều thanh niên "quên" đội mũ bảo hiểm

04:10, 26/10/2012
.

(QNg)- Có mặt tại trung tâm xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), chạy xe máy lòng vòng qua các tuyến đường ngay trung tâm của xã không khó để bắt gặp hình ảnh người dân thản nhiên đầu trần điều khiển xe máy tham gia giao thông,  trong đó chủ yếu là thanh niên.

TIN LIÊN QUAN


Một người dân bán nước bên đường cho hay: Hình ảnh thanh niên không đội mũ bảo hiểm (MBH) điều khiển xe máy trên các tuyến đường  giờ đây không còn là chuyện quá lạ lẫm ở đây. Mấy hôm nay còn ít đấy, vì thanh niên đi biển hết rồi, chứ gặp khi biển động hay những ngày nghỉ ngơi sau các phiên biển, thì chuyện không đội MBH xảy ra còn nhiều hơn. Thậm chí, còn chở 3, chở 4, uống bia rượu đi với tốc độ nhanh, đường thì hẹp, ai gặp cũng phải tránh.

 Hình ảnh thanh niên đầu trần dạo phố, thậm chí chở 3, chở 4 không còn xa lạ ở xã Phổ Thạnh. (Ảnh chụp trên Quốc lộ 1, tại địa bàn xã Phổ Thạnh).
Hình ảnh thanh niên đầu trần dạo phố, thậm chí chở 3, chở 4 không còn xa lạ ở xã Phổ Thạnh. (Ảnh chụp trên Quốc lộ 1, tại địa bàn xã Phổ Thạnh).


Khi được hỏi về nguyên nhân không đội MBH khi tham gia giao thông, nhiều người đã đưa ra nhiều lý do khác nhau để biện minh cho hành vi của mình, người thì cho rằng đi đoạn đường gần, đội MBH mất thời gian, người thì cho rằng tuyến đường này ít khi có công an tuần tra nên không lo bị phạt, chỉ khi nào có việc đi xa, mới phải đội MBH để phòng bị kiểm tra là chính. Thậm chí, có người cho rằng đội MBH không quen nên rất khó chịu.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Trinh- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh thừa nhận: Tình hình thanh niên tham gia giao thông không đội MBH vẫn còn diễn ra trên địa bàn xã, nhưng chủ yếu là những thanh niên ở các thôn làm nghề biển như Thạch Bi 1, Thạch Bi 2, Thạnh Đức 1, Thạnh Đức 2. Mặc dù, địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức nhưng do ý thức chấp hành của những thanh niên này chưa cao nên tình trạng này vẫn còn xảy ra.

Ông Trần Ngọc Xanh (70 tuổi) ở thôn Thạch Bi 1 cho biết, thời gian gần đây lực lượng chức năng thường tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tình hình vi phạm thấy có thuyên giảm nhưng vẫn không đáng kể. Khi thấy có sự xuất hiện của CSGT thì việc chấp hành rất nghiêm túc, khi vắng bóng CSGT thì đâu lại vào đấy. Theo quy định trong Nghị định 34/2010/NĐ-CP, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không đội MBH hoặc cài quay không đúng quy cách bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000đ. Có lẽ mức xử phạt hiện nay chưa đủ mức răn đe đối với những trường hợp này.

Để người dân có thói quen đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy. Ngoài việc nỗ lực tuyên truyền, vận động, xử phạt nghiêm minh những đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thì người dân cũng cần nêu cao ý thức trách nhiệm bảo vệ tính mạng của mình, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.  


Ngọc Đức
 


.