Nguy cơ vỡ đập hồ chứa nước Tuyền Tung

08:10, 04/10/2012
.

(QNg)- Từ nhiều ngày qua, người dân trên địa bàn hai xã Bình An và Bình Minh (Bình Sơn) luôn sống trong thấp thỏm, lo sợ khi hồ chứa nước Tuyền Tung liên tục xuất hiện nhiều điểm rò rỉ nước từ hai bên mạn thân đập.

Hồ chứa nước "hù" dân

Hồ chứa nước Tuyền Tung nằm giữa dãy núi cao trên đỉnh đèo Thọ An thuộc địa phận thôn Thọ An, xã Bình An (Bình Sơn). Đây là công trình thủy lợi quan trọng trong quá trình phát triển sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản cho người dân xã Bình An, Bình Khương, Bình Minh và các xã lân cận.

Năm 2003 công trình hồ chứa nước Tuyền Tung được khởi công xây dựng với mục tiêu tích trữ và đưa nước về tưới tiêu cho những cánh đồng chỉ sản xuất một vụ/năm chủ yếu dựa vào nước trời dưới chân đèo Thọ An. Theo thiết kế, hồ chứa nước Tuyền Tung có diện tích gần 21ha có khả năng tưới tiêu cho 400ha ruộng lúa với tổng vốn đầu tư 13 tỷ đồng do Tổng Công ty Cao su Việt Nam làm chủ đầu tư. Năm 2008 công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã mang lại niềm vui cho người dân các xã khu Tây huyện Bình Sơn.

 

Bờ đập hồ chứa nước Tuyền Tung.
Bờ đập hồ chứa nước Tuyền Tung.



Tuy nhiên, đến mùa mưa bão năm 2009 thì tại hai vai thân đập xuất hiện nhiều vết nứt và các điểm rò rỉ nước thấm qua thân đập chảy mạnh như suối. Ngay cả bờ chắn thân đập bằng mắt thường chúng tôi vẫn dễ dàng nhìn thấy những vết nứt toạc chạy dài được đơn vị chủ quản "vá" lại.

Những ngày cuối tháng 9, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa rừng dồn dập đổ về làm cho mực nước trong lòng hồ đỏ quạch và dâng cao, những vết nứt lại xối xả tuôn nước, khiến cho người dân phía dưới chân hồ lo sợ. "Có sống ở đây mới thấy sợ, lo lắm, nhỡ có sự cố gì thì chẳng chạy đâu cho kịp" - bà Thu sống dưới chân núi lo lắng.
    
Sử dụng 4 năm nhưng chưa có chủ

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng hồ chứa nước Tuyền Tung đã thực sự mang lại niềm vui lớn đối với hàng trăm người dân khu Tây huyện Bình Sơn. Theo ông Lê Viết An - Phó Chủ tịch UBND xã Bình An thì từ ngày hồ chứa nước Tuyền Tung đưa vào sử dụng, hầu hết diện tích trồng lúa trên địa bàn xã vốn dĩ một vụ và dựa vào nước trời, làm cầu may thì hiện nay gần 100% diện tích đất đã đưa vào sản xuất 2 vụ ăn chắc.

Trước thực trạng hồ chứa nước Tuyền Tung xuất hiện những điểm rò rỉ, UBND xã Bình An đã có văn bản báo cáo lên huyện Bình Sơn cũng như Sở NN&PTNT. Trung tuần tháng 9/2012 đại diện Sở NN&PTNT đã về kiểm tra tình hình tại đây. Theo đó, sự cố hai bờ vai thân đập đã được ghi nhận và yêu cầu các đơn vị liên quan bước đầu cần có những biện pháp can thiệp, khắc phục tạm thời nhằm đảm bảo an toàn cho hồ chứa nước.

Điều đáng nói là, mặc dù công trình thủy lợi trên đã đưa vào sử dụng từ nhiều năm qua nhưng đến nay đơn vị chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao công trình cho một đơn vị nào quản lý. "Chưa có đơn vị nào chính thức nhận, vận hành và quản lý nên nhiều hạng mục có nguy cơ hư hỏng nếu không được gia cố kịp thời. Ngoài ra, chuyện thân đập rò rỉ người dân rất lo sợ. Chuyện thiết kế thì xã không có chuyên môn nên không hề biết, nhưng quan trọng là cần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân cũng như bảo quản được đập an toàn để tưới tiêu cho hàng trăm hecta lúa", ông Lê Viết An - Phó Chủ tịch UBND xã Bình An nói.

Ông Lê Văn Tân - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi (trực thuộc Tổng Công ty Cao su Việt Nam) cho rằng: Hiện tại mọi hồ sơ thẩm định, thiết kế, vốn… đã được phía Công ty bàn giao cho huyện Bình Sơn và đã có văn bản báo cáo lên UBND tỉnh về hiện trạng thực tại của công trình để sắp tới làm việc với UBND huyện Bình Sơn và giao lại cho đơn vị này quản lý, sử dụng và bảo quản.


LÊ ĐỨC
 


.