Chuyện "đêm nào cũng có điện" ở Lý Sơn: Niềm vui chưa trọn vẹn

10:10, 17/10/2012
.

(QNĐT)- Từ tháng 7/2012, hai xã An Vình và An Hải huyện đảo Lý Sơn đêm nào cũng có điện thay vì đêm có, đêm không như trước đây. Niềm vui có điện hàng đêm chưa kịp "bén" thì nỗi âu lo đã nặng trĩu trong lòng người dân đất đảo...

TIN LIÊN QUAN


*Điện sáng gấp đôi - giá "vọt" gấp 3!

Không thể phủ nhận chuyện có điện mỗi đêm đã làm cho đất đảo Lý Sơn lung linh ngời sáng hơn giữa biển khơi bao la. Bà Bùi Thị Bé, thôn Tây, xã An Vĩnh, nhận xét: Từ tháng 7/2012 điện mạnh dữ lắm, chứ không mờ mờ như trước đây, lại sáng mỗi đêm nên thuận lợi cho sinh hoạt của người dân. Đủ điện, ti vi, đầu đĩa phát được rõ ràng, hình ảnh sắc nét. Thế nhưng bà Bé cũng bảo rằng: Đúng là điện mạnh dân mừng nhưng giá bán điện cao quá, dân không có tiền đóng nổi tiền điện hàng tháng cho Điện lực Lý Sơn.
    

Vận chuyển hai tổ máy SKODA công suất 668KW ra đảo để sản xuất điện phục vụ nhu cầu của cán bộ và nhân dân huyện đảo.
Vận chuyển hai tổ máy SKODA công suất 668KW ra đảo để sản xuất điện phục vụ nhu cầu của cán bộ và nhân dân huyện đảo.


Theo phản ánh của người dân, trước đây điện "đêm có – đêm không" giá chỉ khoảng 700 đồng/KWh. Còn hiện tại, giá bán điện đã tăng lên gấp 3 lần, thậm chí có khi còn tới 4 - 5 lần.

Chúng tôi đã được người dân đưa cho xem nhiều biên lai thu tiền điện của Điện lực Lý Sơn. Nhiều hộ gia đình, số lượng điện sử dụng không tăng nhưng do giá bán điện tăng dẫn đến chi phí tiền điện tăng lên nhiều lần.

Bà Nguyễn Thị Hương, ở thôn Đông, xã An Vĩnh, tháng 6 năm 2012 gia đình sử dụng 102 KWh, tiền điện phải đóng gần 80.000 đồng. Từ tháng 7 đến nay, gia đình cũng chỉ sử dụng lượng điện như thế nhưng tiền phải trả cho Điện lực Lý Sơn vào khoảng 260.000 đồng/tháng, tức là gấp tới hơn 3 lần.

Tiền điện thắp sáng của các tổ chức, đơn vị kinh doanh trên đảo Lý Sơn còn cao hơn nhiều lần. Có nhiều cơ quan, do nguồn kinh phí không đảm bảo đã phải cắt giảm điện.

Hiện tại, bình quân mỗi cơ quan, dù sử dụng lượng điện thấp nhất cũng phải đóng tới cả triệu tiền điện thắp sáng mỗi tháng, thậm chí là hàng chục triệu đồng. Bởi toàn bộ điện cung cấp cho các cơ quan, đơn vị, kể cả là đơn vị bộ đội cũng vẫn bị "xếp" vào "điện kinh doanh" và ở mức giá tầm 9.000 đồng/KWh. Mức giá này không áp dụng "bậc thang", tức là sử dụng nhiều hay ít đều phải "chịu" chung một giá.

*Ngành điện nói gì?

Đem những ưu tư của người dân đảo trao đổi với đại diện lãnh đạo Điện lực Lý Sơn. Ông Lê Thanh Tùng – Giám đốc Điện lực Lý Sơn cho biết: "Giá bán điện cho người dân đảo Lý Sơn được UBND tỉnh quy định tại Quyết định 105/QĐ-UBND ngày 29/6/2012. Điện lực Lý Sơn phục vụ bán điện và thu theo mức giá đã được quy định này". Cụ thể: Giá điện sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cơ quan hành chính sự nghiệp là 8.913 đồng/KWh; còn điện sinh hoạt gia đình cho 51 KWh là 2.156 đồng/KWh; từ 51KWh trở lên là 3.586 đồng/KWh (bao gồm 10% thuế VAT). Mức giá này theo ông Lê Thanh Tùng là thấp hơn mức giá trần quy định hiện hành.

Ông Lê Thanh Tùng còn cho biết thêm: Giá bán điện này đơn vị bán điện đã chịu lỗ tới 16 tỷ đồng/năm. Ông Tùng lý giải: Hiện tại, giá thành sản xuất điện đã tương đương khoảng 8.000 đồng/KWh. Trong khi giá bán điện cho sinh hoạt gia đình mức cao nhất cũng chỉ hơn 3.500 đồng/KWh, tức là lỗ mất khoảng 5.000 đồng/KWh. Còn bán cho đơn vị, tổ chức thì coi như... huề vốn.

*Cần sức hỗ trợ
    
Việc phục vụ điện cho đảo Lý Sơn, đơn vị bán điện không hề lấy chuyện sản xuất điện là mục tiêu "làm giàu" của đơn vị bởi thực tế chuyện lỗ là có thật. Cơ chế bù lỗ do bán điện cho sinh hoạt được UBND tỉnh quy định rất rõ tại Quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 29/6/2012. Cụ thể: Phần lỗ do bán điện sinh hoạt với giá thấp hơn giá trần được bù từ nguồn ngân sách tỉnh; còn phần lỗ do bán điện sinh hoạt theo mức giá trần nhưng thấp hơn giá thành sản xuất được bù đắp từ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị bán điện. Chính vì thế, mỗi năm ngân sách tỉnh đã bỏ ra bù lỗ cho Điện lực Lý Sơn trong quá trình sản xuất điện bán cho sinh hoạt vào khoảng 2 tỷ đồng. Trong khi con số lỗ được đơn vị này báo lên là 16 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Lê Thanh Tùng đưa ra giải pháp "căn cơ" để hỗ trợ người dân đảo có điện thắp sáng chất lượng, an toàn, giá rẻ là: Xây dựng dự án sản xuất điện bằng cáp ngầm. Đây cũng là điều mà hơn 4.500 hộ dân đảo Lý Sơn đang từng ngày mong mỏi.

Thế nhưng trong khi chờ đợi "điện cáp ngầm" thành sự thật, thì cần thiết phải có sự hỗ trợ người dân trong việc "mua" điện thắp sáng và cả hỗ trợ cho đơn vị sản xuất điện bán cho dân. Hiện tại, Điện lực Lý Sơn đã đầu tư trang bị thêm 2 tổ máy phát điện SKODA công suất 668KW, nâng tổng số tổ máy phát điện ở đảo lên 4 máy, công suất 668KW và 2 máy 200 KW.    


                                THANH NHỊ
 


.