Đến 31/8, phải hoàn thành xong nhà tái định cư cho người dân ở khu vực hồ Nước Trong

08:08, 09/08/2012
.

(QNĐT)- Sáng 9/8, đồng chí Lê Viết Chữ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Dự án Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong, tại huyện Tây Trà. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Báo cáo của Ban Quản lý Dự án Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong cho biết, thời gian qua các nhà thầu thi công đã tăng cường huy động tối đa phương tiện và nhân lực để tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng 5 khu tái định cư của dự án. Hiện tiến độ thực hiện đạt trên 50% khối lượng, cụ thể: Khu TĐC Bắc Nguyên 2 hiện đạt khoảng 52% khối lượng, Khu TĐC Suối Y đạt 53%, Khu TĐC Sà Lác đạt 57,4%, Khu TĐC Cà La đạt 55,2% và Khu TĐC Giờ Lao đạt 35,2% khối lượng.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra tiến độ xây dựng các khu tái định cư.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ (đầu tiên, bên trái) kiểm tra tiến độ xây dựng các khu tái định cư.


Về xây dựng nhà ở tại các khu tái định cư, đến thời điểm này đã triển khai xây dựng 126/142 nhà ở đã bốc thăm, trong đó đã xây dựng hoàn thành 70 nhà, đang thi công dang dở 56 nhà. BQL dự án đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục của công trình phúc lợi, hạ tầng kỹ thuật tại các khu TĐC, các công trình thủy lợi, cải tạo đồng ruộng, tuyến điện ngoại vùng để đảm bảo cuộc sống cho các hộ dân di dời.

Nhìn chung tiến độ xây dựng các khu TĐC chưa đạt kế hoạch đề ra. Theo Ban Quản lý dự án nguyên nhân là do một số hộ dân cản trở thi công; các nhà thầu chưa huy động đủ lực lượng theo đúng cam kết trong hợp đồng nên thi công còn chậm so với kế hoạch..

 

Khu tái định cư Sờ Lác cơ bản hoàn thành tiến độ.
Khu tái định cư Sờ Lác cơ bản hoàn thành tiến độ, đã có nhiều hộ dân đã dọn đến ở.


Hiện Ban quản lý đã niêm yết chuẩn bị chi trả đợt 1 với 50% giá trị bồi thường trong tháng 8/2012 này cho phương án bồi thường lòng hồ xã Trà Xinh (đợt 11) sau khi UBND tỉnh vừa mới quyết định tạm ứng 50 tỷ đồng cho dự án từ nguồn ngân sách tỉnh và đang tiếp tục hoàn chỉnh phương án bồi thường lòng hồ xã Trà Phong (đợt 12) để trình các cơ quan thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Sau khi kiểm tra thực tế các Khu tái định cư tại địa bàn các xã Trà Thọ, Trà Xinh, Trà Quân, huyện Tây Trà. Phó Chủ  tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ ghi nhận sự tập trung, quyết tâm, trách nhiệm và nỗ lực của chủ đầu tư, địa phương, các nhà thầu và đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 của dự án là phải giải quyết cơ bản về chỗ ở cho các hộ dân di dời nhường đất thực hiện Dự án hồ chứa nước Nước Trong. Tuy nhiên hiện tiến độ của dự án vẫn chưa đạt so với kế hoạch đề ra, vì vậy Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở tại các khu TĐC, với mục tiêu đến 31/8/2012 tất cả 142 hộ dân đã bốc thăm đều có nhà ở mới để ổn định cuộc sống trước mùa mưa, lũ.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư triển khai xây dựng đồng bộ 24 công trình phúc lợi, hạ tầng kỹ thuật tại các khu TĐC như trường học, trạm y tế, công trình nước sạch sinh hoạt, điện... và phải hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/9/2012. Cùng với tái định cư, giải quyết tốt vấn đề tái định canh, ít nhất là 50% đất sản xuất cho các hộ dân trong năm 2012.

 

M.Toàn


.