Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ

06:07, 29/07/2012
.

(QNg)- Theo số liệu của BHXH tỉnh tính đến ngày 30/6/2012 số thu toàn tỉnh là 431,35 tỉ đồng, đạt 46,51% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Đây là một cố gắng rất lớn đối với ngành BHXH trong giai đoạn hiện nay.
 

TIN LIÊN QUAN


Trong công tác chi trả các chế độ BHXH, BHYT, đơn vị luôn thực hiện kịp thời, theo đúng quy định, đảm bảo an toàn tiền mặt. Số tiền chi trả 6 tháng đầu năm rất lớn với hơn 385 tỉ đồng nhưng trong quá trình chi trả không có sai sót xảy ra. Việc điều chỉnh lương hưu và trợ cấp theo Nghị định 31, 35/2012/NĐ-CP ngày 18/4/2012 của Chính phủ, ngành đã tiến hành điều chỉnh kịp thời, chính xác và chi trả ngay trong tháng 5/2012, được đông đảo đối tượng hoan nghênh. Công tác giám định BHYT được thực hiện kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ sở KCB kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác KCB BHYT, tạo niềm tin cho đối tượng tham gia.

 

Ông Trương Văn Nam-Phó Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo những kết quả đạt được của ngành tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.
Ông Trương Văn Nam-Phó Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo những kết quả đạt được của ngành tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.


 Đối với công tác giải quyết chế độ BHXH, đã giải quyết hơn 2 ngàn hồ sơ các loại, gồm: Hồ sơ đối tượng hưởng BHXH hàng tháng, hưởng trợ cấp một lần, các chế độ khác và hơn 4.500 trường hợp hưởng các chế độ ngắn hạn... đã giải quyết nhanh chóng, chính xác, đáp ứng yêu cầu của đối tượng. Việc thực hiện cơ chế "một cửa" trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH, BHYT đã tạo bước chuyển biến lớn trong toàn ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay vẫn còn một số tồn tại như: Vẫn còn nhiều đơn vị sử dụng lao động nợ đọng kéo dài, trốn tránh trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BHTN; Công tác giải quyết chế độ BHXH còn một số sai sót, tình trạng đơn vị và người lao động cố tình làm sai lệch hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động (nhất là tai nạn giao thông hưởng chế độ tai nạn lao động) đang có chiều hướng gia tăng. Một số cơ sở khám chữa bệnh cấp khống giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (C65-HD) cho người lao động và có dấu hiệu mẫu giấy C65-HD làm giả. Việc triển khai thực hiện công tác quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định mới còn một số vướng mắc… gây khó khăn cho đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.

Từ thực tế đó, trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm Giám đốc BHXH tỉnh Đỗ Ngọc Thạch đã chỉ đạo các đơn vị, trong thời gian tới cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và thu hồi nợ đọng tại các đơn vị sử dụng lao động; phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai có hiệu quả BHYT học sinh năm học 2012-2013; quan tâm, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động; tăng cường kiểm tra, giám định ngược, xử lý nghiêm những trường hợp lạm dụng quỹ BHYT trong KCB… Đồng thời, tiếp tục tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trong việc phối hợp triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012 ngành cấp trên giao.


Bài, ảnh: Hồ Thủy
 


.