Xét xử vụ 4 kiểm toán nhận hối lộ

08:05, 29/05/2012
.

(QNĐT)- Ngày 29/5, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ 4 nhân viên kiểm toán Nhà nước nhận hối lộ. Các đối tượng đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Quyên, kiểm toán viên - tổ trưởng; Ngô Quang Đăng, Nguyễn Quang Thanh, đều là kiểm toán viên và Ngô Hồng Minh, kiểm toán viên dự bị.

TIN LIÊN QUAN

 

Các bị cáo tại HĐXX
Các bị cáo tại phiên xét xử.

 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ngãi, nhóm kiểm toán này do Quyên làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ kiểm toán việc phát hành, quản lý, sử dụng và quyết toán vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2006-2009 tại Quảng Ngãi.

Nguyễn Văn Quyên phân công Nguyễn Quang Thanh làm kiểm toán tình hình chung, tổng hợp số liệu và tình hình kiểm toán, Ngô Hồng Minh kiểm toán các dự án y tế, Ngô Quang Đăng kiểm toán các dự án giao thông, thủy lợi.

Trong quá trình kiểm toán tại Quảng Ngãi, phát hiện có những sai sót, Nguyễn Văn Quyên đã đặt vấn đề với một số BQLDA và các nhà thầu muốn được giảm số liệu xuất toán và giảm thanh toán thì phải đưa tiền cho tổ kiểm toán, trực tiếp là ông Nguyễn Văn Quyên.

Tuy nhiên, vào lúc 12g30 ngày 14/8/2010, trong khi đang nhận hối lộ từ đại diện các nhà thầu tại phòng 607, 698 Khách sạn Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi, các đối tượng này đã bị lực lượng công an ập vào bắt quả tang.

Theo nhận định VKSND tỉnh Quảng Ngãi, đây là vụ nhận hối lộ có đồng phạm, chủ mưu là Nguyễn Văn Quyên, đồng thời cũng là người đặt điều kiện, mặc cả với các BQLDA. Ngô Quang Đăng là người trực tiếp kê số liệu xuất toán, giảm thanh toán và chỉnh sửa số liệu theo ý kiến của Quyên. Ngô Hồng Minh biết việc thỏa thuận và nhận hối lộ, trực tiếp  giữ số tiền mà Quyên nhận hối lộ của các BQLDA và các nhà thầu. Vì vậy, Viện kiểm sát quyết định truy tố các bị can Quyên, Minh, Đăng về tội "nhận hối lộ" theo quy định tại Khoản 4 Điều 279 Bộ luật hình sự.

Nguyễn Quang Thanh chỉ làm nhiệm vụ tổng hợp số liệu tại các sở, ban, ngành mà không tham gia bàn bạc, thỏa thuận việc nhận tiền, không tham gia chỉnh sửa số liệu. Thanh biết có việc nhận tiền nhưng không có phản ứng gì và nhận thức rằng số tiền nhận được sẽ chia cho cá nhân tổ kiểm toán theo công sức đóng góp nên VKSND tỉnh quyết định truy tố bị can Thanh về tội nhận hối lộ theo quy định tại Khoản 3 Điều 279 Bộ Luật Hình sự.
 

Phiên toà xét xử tiếp tục diễn ra trong ngày 30/5.
 

Ái Kiều

 

.