Sơn Hà: Môi trường ô nhiễm nặng do xác mì

03:05, 02/05/2012
.

(QNĐT)- Từ nhiều năm qua, môi trường khu vực dân cư Gò Sim, trung tâm xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà bị ô nhiễm nặng do tình trạng phơi xác mì (sắn) ở bờ tây sông Re, gây ra.

Cùng với mùi hôi thối kinh khủng, nước của xác mì tươi đọng thành vũng đen ngòm ở khu vực bãi phơi, rồi chảy xuống dòng sông Re nằm ngay phía dưới.

Nước đọng nhầy nhụa tại bãi phơi
Nước đọng nhầy nhụa tại bãi phơi


Ông Đinh Văn Ót (sinh 1959), bức xúc phản ánh thêm: Riêng ở khu vực bãi chứa phía tây, nước xác mì chảy thẳng xuống thấm vào ruộng làm hư, chết lúa của gia đình; nhiều diện tích khác cũng bị ảnh hưởng không trồng cây gì được. Bà con đã nhiều lần kiến nghị, nhưng chưa thấy chính quyền xã giải quyết.

Được biết sau khi mua số xác mì từ Nhà máy mì Sơn Hải ở gần đó, Doanh nghiệp tư nhân Hòa Thắng, ở địa phương này đưa đến khu vực trên và thuê người phơi để bán. Mặc dù thừa nhận việc phơi xác mì đã gây ô nhiễm môi trường, thế nhưng ông Từ Thanh Kiều, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải, giải thích: Khu vực đất sử dụng làm sân phơi là do doanh nghiệp Hòa Thắng thuê của người dân. Đến thời điểm này chưa nhận được phản ánh, hơn nữa qua mấy lần kiểm tra thì doanh nghiệp Hòa Thắng đều có đầy đủ giấy tờ theo qui định, nên không thể xử lý được?

Vì mưu sinh nhiều người dân địa phương chấp nhận làm việc trong môi trường ô nhiễm trầm trọng
Vì mưu sinh nhiều người dân địa phương chấp nhận làm việc trong môi trường ô nhiễm trầm trọng


Tuy nhiên ông Huỳnh Bá Tại, Trưởng phòng TN-MT huyện Sơn Hà, khẳng định: Doanh nghiệp Hòa Thắng tổ chức phơi xác mì tại khu vực trên từ năm 2007. Chưa thấy doanh nghiệp này xin phép thì làm sao phòng cấp phép. Với việc phơi bã mì gây ô nhiễm môi trường trầm trọng như vậy thì không những bị xử phạt mà còn “thừa” vi phạm để đề nghị cấm hoạt động. Thế nhưng vì công việc này giúp người dân có thêm thu nhập khá nên không nỡ xử lý, vì sợ người dân mất công ăn việc làm.


                        Công Hoàng
 


.