Mộ Đức: Vướng đền bù 1 hộ, công trình tiền tỉ vẫn dở dang

02:05, 11/05/2012
.

(QNĐT)- Sự chậm chạp trong việc xử lý đền bù cho 1 hộ dân của chính quyền huyện Mộ Đức, dẫn đến tuyến đường Mỏ Cày- Năng An, tuy đã làm xong ước trên 90% khối lượng, nhưng không thể hoàn thành, gây bức xúc cho người dân địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Dự án công trình đường giao thông Mỏ Cày- Năng An, do UBND huyện Mộ Đức làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 7/2010, với mục đích từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyện Mộ Đức; tạo điều kiện giao thông thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trong vùng.

Đoạn đường đi qua khu vực đất tranh chấp với gia đình ông Kháng hiện vẫn còn dang dở
Đoạn đường đi qua khu vực đất tranh chấp với gia đình ông Kháng hiện vẫn còn dang dở.


Dự án này có chiều dài trên 7km, với tổng số tiền đầu tư gần 44,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó chi phí xây dựng khoảng     30,8 tỉ đồng, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng gần 7 tỉ đồng...

Theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh vào ngày 16/12/2009, thì thời gian thực hiện dự án là từ năm 2009-2011. Thế nhưng đến thời điểm này đã là tháng 5/2012, công trình vẫn chưa hoàn thành.

Qua tìm hiểu được biết sở dĩ dự án trên chậm trễ và kéo dài từ nhiều tháng nay là do còn vướng đền bù của hộ ông Bùi Văn Kháng (sinh 1944), ở thôn 4, xã Đức Chánh.

Theo đơn trình bày của ông Kháng, thì diện tích đất của gia đình nằm trong phạm vi thu hồi của dự án là 219m2. Diện tích này là của ông bà mua từ năm 1953 (có chứng thực của Ủy ban Kháng chiến để lại). Theo đó gia đình đã sử dụng sản xuất ổn định từ nhiều chục năm nay và trong thời gian đó không có bất kỳ sự tranh chấp nào.

Thế nhưng không hiểu vì sao khi thu hồi để làm tuyến đường Mỏ Cày-Năng An, UBND huyện không bồi thường. Còn UBND xã Đức Chánh thì khẳng định diện tích đất của ông Kháng là thuộc quyền quản lý của địa phương nên không chấp thuận cho UBND huyện Mộ Đức bồi thường.

Sự nhùng nhằng trên dẫn đến tuyến đường tuy đã làm xong ước khoảng 90% khối lượng, thế nhưng chưa thể hoàn thành và không biết đến bao giờ mới xong, gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận của người dân ở địa phương.

Bác Phạm Ngọc Diệp (78 tuổi), người dân ở thôn 4, Đức Chánh, bức xúc: Chỉ vì vướng đền bù của 1 hộ, với diện tích chỉ hơn 200m2 mà nhiều này tháng nay hết xã, rồi huyện về tổ chức họp dân mà vẫn chưa giải quyết được. Nếu khẳng định diện tích trên là của xã quản lý thì cơ quan chức năng phải có biện pháp mạnh, còn nếu không thì phải bồi thường cho ông Kháng.

Người dân ở thôn 4, còn cho biết: Do bị gia đình ông Kháng cản trở nên đoạn qua khu đất của ông Kháng tuy đơn vị thi công đã đổ đá dăm, nhưng chưa trài nhựa được. Vì vậy không ít người đi xe máy đã ngã té và bị thương tích khi lưu thông quan đoạn đường này.

Thiết nghĩ các cấp ngành chức năng tỉnh cần chỉ đạo để xử lý dứt điểm vướng mắc trên, sớm hoàn thành, nghiệm thu và đưa tuyến đường vào sử dụng, tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương


    Công Hoàng
 


.