Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc Quốc lộ 1

08:04, 11/04/2012
.

Nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ và an toàn xăng dầu cho các phương tiện giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, Bộ Công Thương đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 1 đến năm 2020, có xét đến năm 2025.
 

  Ảnh mang tính chất minh họa
Ảnh mang tính chất minh họa

Theo Quy hoạch, sẽ xây dựng một hệ thống cửa hàng khang trang, hiện đại, theo quy mô thống nhất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ các loại nhiên liệu (xăng, xăng nhiên liệu sinh học, LPG…), đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1.


Đồng thời, sắp xếp lại các cửa hàng hiện có, kiên quyết loại bỏ các cửa hàng nhỏ lẻ, kém mỹ quan kiến trúc, không phù hợp về quy hoạch phát triển chung của địa phương hoặc có vi phạm tiêu chuẩn về an toàn. Khai thác hiệu quả hơn cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống cửa hàng hiện có, giảm thiểu những nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh môi trường.

Theo Quy hoạch, giai đoạn từ nay đến năm 2015, sẽ xây dựng mới 79 cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 1. Cụ thể, xây dựng 8 cửa hàng loại 1, 20 cửa hàng loại 2 và 51 cửa hàng loại 3.

Đồng thời, cải tạo, nâng cấp về kiến trúc xây dựng đạt tối thiểu chuẩn cửa hàng loại 3, bảo đảm khang trang, an toàn phòng cháy chữa cháy và môi trường cho 111 cửa hàng.

Bên cạnh đó, sẽ giải tỏa, di dời 68 cửa hàng hiện có.

Giai đoạn 2016 – 2020, Bộ Công Thương dự kiến xây dựng mới 25 cửa hàng, gồm 4 cửa hàng loại 1, 12 cửa hàng loại 2 và 9 cửa hàng loại 3.

Sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp 33 cửa hàng không nằm trong diện giải tỏa, di dời để bảo đảm khang trang tương tự mẫu cửa hàng loại 3. Giải tỏa, di dời 16 cửa hàng.

Giai đoạn 2021 – 2025 sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp về kiến trúc xây dựng các cửa hàng không nằm trong diện giải tỏa, di dời để bảo đảm khang trang tương tự mẫu cửa hàng xăng dầu loại 1, 2 để tạo thành các tổ hợp dịch vụ thương mại.

Tiêu chí xây dựng cửa hàng xăng dầu

Theo quy định, về diện tích, quy mô, cửa hàng loại 1 tối thiểu phải có 6 cột bơm (loại 1 – 2 vòi) kèm theo nhà nghỉ, bãi đỗ xe qua đêm và các dịch vụ thương mại khác. Diện tích đất (không kể đất lưu không đến mép đường) tối thiểu đạt 5.600 m2, có chiều rộng mặt tiền khoảng 70 m trở lên.

Cửa hàng loại 2 tối thiểu phải có 4 cột bơm (loại 1 – 2 vòi) kèm theo các dịch vụ thương mại khác. Diện tích đất (không kể đất lưu không đến mép đường) tối thiểu phải đạt 3.000 m2, có chiều rộng mặt tiền khoảng 60 m trở lên. Trong các đô thị có thể giảm diện tích còn 1.000 m2, mặt tiền khoảng 40 m trở lên.

Cửa hàng loại 3 tối thiểu phải có 3 cột bơm (loại 1 – 2 vòi). Diện tích đất (không kể đất lưu không đến mép đường) tối thiểu phải đạt 900 m2, có chiều rộng mặt tiền khoảng 30 m trở lên. Trong các đô thị có thể giảm diện tích còn 500 m2, mặt tiền khoảng 20 m trở lên.

Về khoảng cách, khoảng cách giữa 2 cửa hàng loại 1 ≥ 40 km; giữa 2 cửa hàng loại 2 ≥ 20 km.

Khoảng cách giữa cửa hàng xăng dầu loại 3 với nhau và với cửa hàng loại 1, 2 trong khu vực đô thị là ≥ 2 km; ngoài khu vực đô thị là ≥ 12 km.

Ngoài ra, địa điểm xây dựng các cửa hàng xăng dầu phải thuận lợi về mặt nối kết với các công trình hạ tầng: giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc; đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy và an toàn vệ sinh mội trường. Ở các đoạn đường trùng với tuyến đường cao tốc, khi có dải phân cách cứng thì bố trí các cửa hàng so le về hai bên tuyến đường.

 

Theo VGP


.