Hè năm nay sẽ có 9 đợt nắng nóng lên tới 40ºC

07:04, 24/04/2012
.

Tổng lượng mưa toàn mùa từ tháng 5 đến tháng 10 ở mức xấp xỉ bằng hoặc thấp hơn trung bình nhiều năm.

Trước những biểu hiện bất lợi của thời tiết những tháng đầu năm nay rét đậm, rét hại kéo dài; ngay từ đầu tháng 2 đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới; cuối tháng 3 đầu tháng 4 xuất hiện Bão số 1 trái quy luật  đổ bộ vào các tỉnh Đông Nam bộ và TP HCM, lốc xoáy và mưa đá ở các tỉn miền núi phía Bắc... Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc bộ nhận định, xu thế thời tiết thủy văn mùa mưa, bão, lũ, thiên tai năm 2012 khu vực Hà Nội sẽ hết súc phức tạp,  khó lường.
 

Trên phạm vi cả nước, nền nhiệt độ toàn mùa phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực miền Bắc các tháng đầu mùa có nền nhiệt độ thấp hơn một ít so với trung bình nhiều năm, các tháng nửa và cuối mùa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Đáng chú ý những tháng nửa đầu mùa hè, các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có khả năng xảy ra một số đợt nắng nóng. Tuy nhiên mức độ phạm vi ảnh hưởng không rộng, cường độ không gay gắt và có khả năng tương đương mùa hè 2011.

Đợt nắng nóng đầu tiên có thể xảy ra vào thời điểm cuối tháng 5. Các đợt nắng nóng chủ yếu tập trung vào nửa cuối tháng 5, tháng 6 và tháng 7. Toàn mùa có 7-9 đợt nắng nóng từ 2 ngày trở lên. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối từ 39-40ºC.

Trong khi đó, trong mùa có khoảng 9 trận mưa to đến rất to, lượng mưa trên 50mm trong 24 giờ. Tổng lượng mưa toàn mùa từ tháng 5 đến tháng 10 ở mức xấp xỉ bằng hoặc thấp hơn trung bình nhiều năm. Tổng lượng mưa vào khoảng 1.000-1.200mm./.

 

Theo VOV


.