Thành phố Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng - an ninh vững chắc

03:02, 07/02/2012
.

(QNg)- Tết này những người xa quê về với thành phố Quảng Ngãi, ai cũng vui mừng trước sự đổi thay của thành phố bên dòng sông Trà thơ mộng. Có được điều đó, là nhờ cấp uỷ đảng, chính quyền thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả, gắn liền việc phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng-an ninh vững chắc.

TIN LIÊN QUAN


 Là trung tâm chính trị-kinh tế-văn hóa xã hội của tỉnh, trong năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Đảng bộ và nhân dân thành phố Quảng Ngãi đã đoàn kết, tập trung giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng - an ninh vững chắc. Thành phố đã huy động các nguồn lực, đổi mới công tác lãnh đạo, điều hành, giành được nhiều kết quả khả quan.

Một góc đường Phạm Văn Đồng . Ảnh QNĐT
Một góc đường Phạm Văn Đồng, TP. Quảng Ngãi. Ảnh QNĐT


Tình hình kinh tế của thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tỷ trọng thương mại-dịch vụ chiếm 50,47%, công nghiệp xây dựng 40,07%, sản xuất nông nghiệp 2,47%. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước thực hiện trên 9.720 tỷ đồng (100% kế hoạch năm), tăng 17,45% so với năm 2010. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tăng 16,23% so với năm 2010. Công tác xây dựng và quản lý đô thị được triển khai đồng bộ, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế.

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, thành phố Quảng Ngãi luôn coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương, tăng cường QP-AN, xây dựng tiềm lực, thế trận khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho kinh tế xã hội phát triển bền vững.


Thành phố Quảng Ngãi là địa bàn có nhiều thành phần dân cư tập trung sinh sống nên việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là một khó khăn đối với các cấp, các ngành và chính quyền thành phố. Để nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương, trong năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp toàn thành phố luôn chú trọng đến công tác giáo dục QP-AN cho toàn dân, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ, đảng viên. Đặc biệt là khi có Chỉ thị 62 của Bộ Chính trị về "Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân trong tình hình mới", công tác này ngày càng được đề cao và đi vào nền nếp. Hằng năm, UBND thành phố đã kiện toàn và củng cố Hội đồng giáo dục quốc phòng-an ninh các cấp.

Là cơ quan thường trực về Hội đồng giáo dục quốc phòng-an ninh thành phố, Ban CHQS thành phố thường xuyên tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác giáo dục quốc phòng an ninh.

Trong đó, đã tham mưu cho UBND thành phố tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đối tượng 4 đạt 125% với 100 đồng chí; chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đối tượng 5 đạt 101% kế hoạch với 202 đồng chí; đồng thời đưa 35 cán bộ của BCH quân sự xã, phường, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tham gia tập huấn tại Trường Quân sự tỉnh (106% so với chỉ tiêu trên giao); Hướng dẫn xã, phường và cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn thành phố tổ chức tuyên truyền và đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi tham gia dân quân tự vệ theo Luật Dân quân tự vệ; tích cực tuyên truyền, giáo dục cho toàn dân, nhất là thế hệ trẻ về tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mọi công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, thành phố luôn chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ "vững mạnh, rộng khắp", có số lượng phù hợp, đạt 2,09% so với dân số... Trong chỉ đạo phát triển kinh tế, UBND thành phố luôn xác định nhiệm vụ phát triển song song với củng cố quốc phòng-an ninh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định mục tiêu, định hướng chủ yếu đến năm 2015, đó là: Phấn đấu xây dựng thành phố vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng-an ninh... Chính vì thế, trong năm 2012 này, thành phố tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm. Ông Huỳnh Chánh-Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: "Thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng an ninh; thực hiện các biện pháp về tiềm lực quốc phòng ở địa phương, kết hợp với phát triển kinh tế với xây dựng quốc phòng-an ninh, xây dựng quốc phòng toàn dân kết hợp chặt chẽ thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân".

Hy vọng với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, trong năm 2012 này, thành phố Quảng Ngãi sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng-an ninh, tạo tiền đề để góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị loại 2 vào năm 2015. Phấn đấu đến năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của thành phố là 14% và 100% xã, phường mạnh về quốc phòng-an ninh.


 Thùy Trang
 


.