Hai anh em tàn tật chịu cảnh mồ côi

08:02, 21/02/2012
.

(QNg)- Vừa lọt lòng mẹ, hai anh em Nguyễn Lùn, Nguyễn Củng ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) đã mang trên mình nhiều dị tật. Những thiệt thòi ấy của hai anh em phần nào được bù đắp bởi tình yêu thương vô bờ bến của tình mẫu tử. Thế nhưng, chẳng được lâu người mẹ qua đời sau một cơn bạo bệnh. Một mình người cha tần tảo sớm hôm chăm sóc, nuôi nấng hai anh em đến tháng 7/2011, thì cha qua đời. Từ đó hai anh em Lùn, Củng bơ vơ…
 
Trời chiều ngả bóng, hai anh em Lùn, Củng đói bụng ngồi ủ rũ trước hiên nhà. Ngôi nhà tuềnh toàng, trống hoác, bên trong chỉ có duy nhất một chiếc bàn thờ lạnh lẽo. Tôi hỏi: Sắp tối rồi, sao các anh không nấu cơm ăn?

Anh Lùn trả lời cộc lốc: Hết gạo rồi! Còn người em tên Củng không biết nói, chỉ ậm ừ rồi đưa tay xoa bụng mếu máo. Từ phía con sông sau nhà, một người phụ nữ bước lên. Anh Lùn nói đó là Nguyễn Thị Gái, em của anh và là chị của anh Củng. Chị Gái người đen nhẻm, gầy đét. Gác chiếc nón lá lên vách phên, chị Gái thở dài kể với chúng tôi về gia cảnh của nhà mình…

 

Chị Nguyễn Thị Gái chuẩn bị đun nước nóng tắm cho anh trai Nguyễn Lùn và em trai Nguyễn Củng.
Chị Nguyễn Thị Gái chuẩn bị đun nước nóng tắm cho anh trai Nguyễn Lùn và em trai Nguyễn Củng.


Cha mẹ chị lấy nhau sinh được 5 người con, nhưng dường như ai sinh ra cũng bị đau ốm liên miên, còi cọc. Trong đó có anh Lùn - năm nay 46 tuổi và người em trai tên Củng 32 tuổi bị tật nặng. 3 anh em còn lại, gia đình cố gắng chắp mối dựng vợ gả chồng, nhưng con cái sinh ra cũng bị dị tật; gia cảnh đều rất khó khăn.

Bản thân chị Gái lấy chồng có hai con gái nhỏ, nhà ở cùng xã Hành Tín Tây nhưng khác thôn. Từ khi cha mất, chị Gái dọn về sống cùng với hai anh em Lùn, Củng để chăm sóc. Một mình chị làm mướn nuôi 5 miệng ăn, gồm: anh em Lùn, Củng, 2 con gái và người chồng mắc bệnh không lao động được. Hai sào ruộng cha mẹ để lại có cố tăng gia cũng chẳng đủ gạo ăn.

Trong hai anh em Lùn, Củng thì anh Lùn thỉnh thoảng có đi chăn bò giúp cho hàng xóm kiếm cơm ăn. Còn Củng tình trạng dị tật nặng hơn, vệ sinh cá nhân cũng không làm được. Nhiều hôm, chị Gái phải đút từng thìa cơm vì tay chân Củng co quắp. Trước đây, khi cha còn sống, mọi công việc chăm sóc, cơm nước cho Lùn và Củng đều do một tay ông đảm đương. Dù bữa đói bữa no nhưng trong ngôi nhà tuềnh toàng ấy đôi khi còn có tiếng cười đùa của 3 cha con. Từ khi cha qua đời, tiếng cười đùa tắt lịm. Lùn, Củng tuy có chị Gái về chăm sóc, nhưng do chị cũng nghèo, ốm yếu, có con nhỏ, chồng lại bệnh tật nên cả ngày trong ngôi nhà ấy im phăng phắc.

Những khi trái gió trở trời, cả 5 con người này cùng một lúc lên cơn đau quằn quại rên rỉ, gào khóc. Một mình chị thức trắng dỗ dành, xoa bóp, chờ cho tới sáng đi mượn tiền mua thuốc giúp người thân cầm cự, vượt qua cơn đau. Chị Gái ước ao cảnh khổ cùng cực của đời mình chỉ mong đổi lấy sức khỏe, sự lành lặn cho chồng, con, anh, em mà không sao có được. Nghèo, bệnh tật lại phải cùng lúc chăm lo cho nhiều người ốm yếu, tàn tật, có lúc chị Gái định buông trôi tất cả. Thế nhưng bằng tình thương, trách nhiệm, chị lại cố đứng dậy, để gánh tiếp gánh nặng của đời mình.

Nhiều năm nay, UBND xã Hành Tín Tây đã thực hiện chế độ trợ cấp tàn tật cho anh em Lùn, Củng. Thế nhưng số tiền trợ cấp ít ỏi chẳng thấm vào đâu so với cái thiếu thốn trong cuộc sống đời thường của hai anh em này. Đi cùng chúng tôi đến gia đình hai anh em tàn tật, mồ côi, anh Nguyễn Minh Tâm - Chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây biếu hai anh em ít tiền để mua gạo. Bà con quanh xóm ai cũng thương cảm với hoàn cảnh của gia đình, nhưng họ cũng nghèo nên thi thoảng chỉ giúp được tô canh, chai mắm là cùng.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Gái khóc. Nước mắt của chị rơi lã chã. Cảnh khổ là vậy nhưng người đàn bà ấy không than thân trách phận mà chỉ mong rằng mình có sức khỏe để lo những bữa cơm no cho hai anh em Lùn, Củng, dù chỉ toàn là rau dưa cũng được. Đặc biệt, chị mong có tổ chức nào đó sẵn lòng cưu mang hai anh em tàn tật của mình để cuộc sống của hai con người vốn chịu nhiều thiệt thòi này đỡ khổ hơn. Mong sao điều ước giản dị ấy của chị Gái được những tấm lòng hảo tâm gần xa quan tâm chia sẻ.


Bài, ảnh: THANH NHỊ



Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Anh Nguyễn Lùn, Nguyễn Củng xóm Cát, thôn Phú Khương, xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 đường Cao Bá Quát, TP Quảng Ngãi để chuyển đến gia đình.
 

 


.