UBND xã Bình Hiệp (Bình Sơn): Chưa thực hiện đúng lời hứa với dân

04:12, 06/12/2011
.

(QNg)- Năm 2006, tuyến đường Bình Hiệp- Tịnh Trà được đầu tư nâng cấp, mở rộng, do Ban quản lý dự án huyện Sơn Tịnh làm Chủ đầu tư. Công trình đi qua xã Bình Hiệp (Bình Sơn) với chiều dài 1.630m. UBND xã Bình Hiệp vận động ông Đặng Xuân Hạnh tự giải phóng mặt bằng trong phạm vi tuyến đường đi qua vườn nhà và cam kết cấp đổi cho ông Hạnh 1 lô đất ở với diện tích 120 m2. Thế nhưng, đã 5 năm trôi qua, chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện đúng lời hứa với dân.   

Ngày 25/12/1999, ông Đặng Xuân Hạnh ở thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp được UBND huyện Bình Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00539 QSDĐ/668/QĐUB(H) với tổng diện tích 1.240m2 (trong đó có 200m2 đất thổ cư). Đến năm 2006, tuyến đường Bình Hiệp- Tịnh Trà được nâng cấp, mở rộng, gia đình ông đã thực hiện việc tự giải tỏa, dỡ bỏ tường rào cổng ngõ, cây cối, hoa màu và giao mặt bằng sạch (120m2 đất ở) cho chủ đầu tư.

Tại biên bản làm việc ngày 23/5/2006 với gia đình có đất nằm trong dự án mà cụ thể là hộ ông Đặng Xuân Hạnh do ông Nguyễn Hà Thanh - Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ chủ trì đã hứa cấp đổi một lô đất ở khác cho ông Hạnh với diện tích 120 m2 (6mx 20m) ngay sau khi UBND xã quy hoạch được đất tái định cư.

Làm việc với chúng tôi về việc chính quyền địa phương chưa thực  hiện lời hứa với dân, ông Đoàn Văn Minh- Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp cho biết: Năm 2006, tuyến đường Bình Hiệp- Tịnh Trà được đầu tư nâng cấp, mở rộng, do Ban quản lý dự án huyện Sơn Tịnh làm chủ đầu tư. Trên địa bàn xã Bình Hiệp có chiều dài 1.630m với 39 hộ dân có đất đai và tài sản  trong vùng dự án phải giải tỏa để thi công công trình. Tổng diện tích đất vườn ở của hộ gia đình phải giải tỏa là 2.481m2, đất sản xuất 1.760m2 và nhiều loại cây cối, mồ mả, tài sản của nhân dân ở hai bên hành lang đường. Trong quá trình vận động giải tỏa, nhiều hộ dân đã tự nguyện đốn chặt cây, tháo dỡ công trình để giao mặt bằng sạch cho chủ dự án.

Riêng 3 hộ có diện tích đất vườn ở bị giải toả nhiều thì không thống nhất bàn giao và yêu cầu đổi đất, trong đó có hộ ông Đặng Xuân Hạnh. Ngày 17/4/2006, địa phương tổ chức họp quân dân chính, đại diện UBND huyện đã đưa ra ý kiến chỉ đạo và thống nhất đề nghị số hộ có diện tích đất bị công trình đi qua phải giải toả hơn 100m2 thì xem xét chuyển đổi đất, trong đó có hộ ông Đặng Xuân Hạnh. "Khi tổ vận động đến vận động  thì ông Hạnh yêu cầu đổi lô đất ở gần nhà tại xóm Vạn An, thôn Xuân Yên (Bình Hiệp) và thống nhất khi nào có quy hoạch được duyệt thì đổi đất cho ông. Tuy nhiên từ năm 2007- 2010, UBND xã đã 2 lần đưa diện tích dọc đường Bình Hiệp- Tịnh Trà vào quy hoạch đất ở nhưng chưa được cấp thẩm quyền thống nhất phê duyệt, do quy hoạch chi tiết chưa phù hợp và một số diện tích là đất trồng lúa nên sự việc kéo dài và địa phương chưa lập thủ tục trình huyện để xin ý kiến thống nhất chỉ đạo"- ông Minh nói.

Từ đầu năm 2011 đến nay, ông Hạnh nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương yêu cầu cấp đất cho gia đình ông như trong biên bản đã lập vào năm 2006, vì con trai ông đã lập gia đình và cần có chỗ ở. Để giải quyết vụ việc, UBND xã mời các đồng chí nguyên là cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp trước đây để họp bàn về vấn đề giải quyết đổi đất cho hộ ông Hạnh thì được biết hồ sơ công trình không bàn giao cho UBND xã Bình Hiệp.

Trong hồ sơ lưu của địa chính cũng không có quyết định thu hồi đất của ông Hạnh và một số hộ dân có đất bị giải toả. Còn với ông Hạnh thì chỉ cung cấp biên bản làm việc năm 2006. "Yêu cầu của ông Hạnh là chính đáng. Việc chính quyền chậm thực hiện việc đổi đất có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Để bảo đảm quyền lợi của ông Hạnh, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Bình Hiệp đã có báo cáo gửi Thường trực Huyện ủy Bình Sơn có ý kiến chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với địa phương có giải pháp thực hiện yêu cầu của công dân trong việc chuyển đổi đất"- ông Minh nhấn mạnh.

TRỊNH PHƯƠNG

.