Những điểm đến nhân ái

08:12, 08/12/2011
.

(QNg)- Phòng khám nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ thành phố và bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi là hai địa điểm mang đến cho người nghèo ở khắp các nơi trong tỉnh có được nơi lui tới chữa bệnh, có bữa cơm ấm nóng mà không phải lo nghĩ đến chuyện tiền bạc. Những tấm lòng nhân ái ở khắp nơi đã kết nối được với những hoàn cảnh khó khăn thông qua Hội Chữ thập đỏ, mang đến niềm vui ấm áp cho người nhận và cả người trao.

Điểm đến đầu tiên mà người có hoàn cảnh khó khăn hay lui tới phải kể đến là Phòng khám nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ thành phố Quảng Ngãi. Phòng khám này lúc nào cũng tấp nập người vào, ra. Ở đây, có 11 bác sỹ, y sỹ, kỹ thuật viên bấm huyệt lúc nào cũng bận rộn, vì số lượng bệnh nhân rất đông, "có ngày lên đến trăm rưỡi bệnh nhân" - ông Huỳnh Dũng - Phó Chủ tịch Hội CTĐ thành phố kiêm luôn việc quản lý phòng khám cho biết. 
 
 
Bệnh nhân nghèo được khám và chữa bệnh miễn phí tại phòng khám nhân đạo.
Bệnh nhân nghèo được khám và chữa bệnh miễn phí tại phòng khám nhân đạo.

Xuất phát từ ý tưởng của Hội CTĐ thị xã Quảng Ngãi (nay là thành phố) tổ chức một phòng khám bệnh nhân đạo nhằm góp phần cùng với ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là dân nghèo, năm 1993, Hội đã vận động một số bà con Việt kiều hảo tâm quê Quảng Ngãi, kêu gọi sự ủng hộ vật chất cho phòng khám nhân đạo. Giáo sư Từ Kiến Lễ, một Việt kiều ở Thụy Sĩ đã hưởng ứng và bày tỏ ý nguyện của bản thân và gia đình là sẽ tài trợ cho Hội CTĐ thành phố tổ chức phòng khám bệnh, châm cứu từ thiện góp phần chăm sóc sức khỏe cho đồng bào nghèo khó ở quê hương. Và từ đó đến nay, gia đình giáo sư Từ Kiến Lễ đã vận động nhiều nguồn tài trợ ở nước ngoài, hàng năm cung cấp kinh phí hoạt động cho phòng khám với đầy đủ thuốc men và dụng cụ y tế.

Trong suốt 17 năm thành lập, Phòng khám bệnh từ thiện luôn làm việc liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần để khám, điều trị bệnh cấp phát thuốc hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở khắp nơi trong tỉnh và cả ngoài tỉnh. Trong điều kiện cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn và mức phụ cấp có hạn, nhưng với tinh thần tự nguyện để phục vụ người bệnh, cán bộ, nhân viên của phòng khám luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, trau dồi kiến thức chuyên môn, tận tụy với bệnh nhân. Vì vậy, số bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng đông, bình quân mỗi ngày 100 bệnh nhân, có những ngày cao điểm phải điều trị trên 140 người bệnh, nhưng phòng khám vẫn đáp ứng tất cả những yêu cầu điều trị.

Bà Nguyễn Thị Tâm - một bệnh nhân thường xuyên của phòng khám cho biết: "Tôi bị bệnh khớp nhiều năm rồi, nhưng không có khả năng điều trị ở bệnh viện vì chi phí cao, tôi được giới thiệu đến phòng khám nhân đạo này 2 năm nay, tuần nào tôi cũng đến châm cứu, bấm huyệt và được các bác sỹ, y tá ở đây nhiệt tình hướng dẫn, bệnh của tôi cũng thuyên giảm đáng kể".

Điểm đến thứ hai đó là Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Mỗi buổi trưa và xẩm tối, bà Đỗ Thị Ngọc lại xách hộp đựng thức ăn xuống khu bếp của bệnh viện để nhận bữa cơm từ thiện. Chồng bà Ngọc nằm viện đã hơn một tháng nay, gia đình lại khó khăn "Nhờ có bếp ăn từ thiện này, vợ chồng tôi ngày được hai bữa, nếu không thì chắc cũng khó mà nằm viện lâu được vì chi phí ăn ở đắt đỏ quá" - bà Ngọc nói. Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi được thành lập từ 3 năm nay. Bếp ăn hoạt động liên tục, trung bình mỗi ngày cấp từ 120 - 140 suất ăn cho bệnh nhân nghèo. Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh còn vận động các nhà hảo tâm để mua thêm các loại thức ăn tăng thêm dinh dưỡng trong  khẩu phần ăn cho bệnh nhân nghèo.

Hoạt động của Hội CTĐ tỉnh từng bước hướng về cơ sở, tạo nhiều "điểm đến" cho người nghèo hưởng lợi, gắn với địa bàn dân cư với nhiều nội dung, phương thức thích hợp. Có thể khẳng định, Hội CTĐ tỉnh là tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng, góp phần thực hiện công bằng xã hội, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
 
Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa được các cấp Hội quan tâm, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hiệp Hội Chữ thập đỏ Trăng Lưỡi Liềm đỏ quốc tế đã tài trợ xây dựng mới 300 ngôi nhà cho 300 hộ gia đình nghèo, neo đơn có nhà bị thiệt hại do bão lụt gây ra, trị giá trên 10 tỷ đồng; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 200 con bò giống cấp cho 200 hộ nghèo ở huyện Tây Trà và Ba Tơ, trị giá 1,4 tỷ đồng. Trong năm 2011, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai xây dựng 50 ngôi nhà chống bão cho 2 huyện Bình Sơn và Sơn Hà do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ trị giá 2,5 tỷ đồng. Từ năm 2006 đến cuối năm 2011 đã vận động được 15.690 đơn vị máu, riêng năm 2010 vận động được 4.993 đơn vị máu, tăng hơn 4 lần so với năm 2006. Trong 3 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động tiếp nhận cấp phát 900 chiếc xe lăn, xe lắc và làm 187 chân giả cho người tàn tật, trị giá trên 2 tỷ đồng.                                                           XH (tổng hợp)

Bài, ảnh: Xuân Hiếu

.