Hiệu quả từ phong trào xoá đói giảm nghèo của Hội cựu chiến binh tỉnh

08:12, 06/12/2011
.

(QNĐT)- Phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ, trong những năm qua, các cấp Hội cựu chiến binh tỉnh đã đẩy mạnh phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ hàng trăm hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Đón tiếp chúng tôi trong căn nhà mới xây nhờ số tiền hỗ trợ của Hội cựu chiến binh tỉnh, ông Đào Văn Sửu (ở tổ dân phố 7, phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi) chia sẻ: Nếu không nhờ sự giúp đỡ kịp thời của anh em cựu chiến binh thì có lẽ đời sống gia đình tôi vẫn còn chật vật chạy cơm từng bữa, mà không dám mơ rằng có ngày được sống trong ngôi nhà thoáng rộng thế này.
 
Ông Đào Văn Sửu trước căn nhà mới được xây dựng nhờ vào số tiền hỗ trợ của Hội cựu chiến binh tỉnh
Ông Đào Văn Sửu trước căn nhà mới được xây dựng nhờ vào số tiền hỗ trợ của Hội cựu chiến binh tỉnh
 
Ông Sửu là một trong rất nhiều cựu chiến binh gặp hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, nhà ở được các cấp Hội cựu chiến binh trong tỉnh giúp đỡ.
 
Trong năm 2011, Hội cựu chiến binh đã vận động xây dựng được 217 căn nhà tình thương, tình nghĩa tặng cho hội viên Hội cựu chiến binh nghèo khó khăn về nhà ở. Đồng thời đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức 5 lớp tập huấn công tác xoá đói, giảm nghèo, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 697 lượt cán bộ, hội viên; ký uỷ thác cho 1.929 cựu chiến binh vay hơn 30 tỷ đồng.
 
Ông Thiều Quang Lĩnh- Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết: Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh đã từng bước rà soát, phân loại đối tượng hội viên: Hội viên nào cần nhà ở, cần vốn sản xuất, hay cần khoa học kỹ thuật để chăn nuôi... từ đó có kế hoạch hỗ trợ theo từng giai đoạn.
 
Bằng hình thức hỗ trợ phù hợp theo từng đối tượng như vậy, sau 5 năm hội đã giúp 1.651 hộ cựu chiến binh thoát nghèo.
 
Với số tiền 20 triệu đồng vay vốn với lãi suất thấp từ Quỹ xoá đói giảm nghèo của Hội cựu chiến binh, ông Trần Đinh Thương ở phường Nguyễn Nghiêm đã mạnh dạn đầu tư mở quán ăn để cải thiện đời sống kinh tế. Từ chỗ là hộ nghèo diện chính sách, không có vốn làm ăn, đến nay gia đình ông Thương là một trong những hộ có điều kiện kinh tế ổn định ở khu phố.
 
Năm 2010, Hội cựu chiến binh tỉnh
Năm 2010, Hội cựu chiến binh tỉnh đã đón nhận Huân chương lao động hạng nhì vì đã thực hiện tốt phong trào cựu chiến binh gương mẫu, giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Ảnh: QNĐT
 
Ông Thương cho biết : Trước đây, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhờ có sự giúp đỡ nhiệt tình của anh em trong Hội mà tôi đã tự tin thoát nghèo bằng khả năng của chính mình. Phong trào giúp nhau xoá đói giảm nghèo của Hội cựu chiến binh đã thực sự phát huy hiệu quả và mang lại ý nghĩa sâu sắc đối với những cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn như tôi.
 
Phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo trong hội viên Hội Cựu chiến binh thời gian qua đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đồng chí đồng đội trong việc phát triển kinh tế. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức tự lực tự cường của từng hội viên, qua đó đã từng bước giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống.
 
Không những thế, các hội viên cựu chiến binh luôn thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa và chính sách hậu phương quân đội: Tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nhiễm chất độc da cam, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng… Riêng năm 2011, Hội cựu chiến binh các cấp đã trích 75 triệu đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa.
 
Nếu trong thời chiến, hình ảnh người lính cụ Hồ luôn xông pha, hy sinh xương máu để đem lại sự độc lập tự cho do Tổ quốc, thì hôm nay, những người lính vẫn luôn kiên trì, toả sáng, giữ vững hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân với phương châm “Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”.
 
Thanh Phương

.