Suối nguồn nhân ái...

09:11, 18/11/2011
.


(QNg)- Năm nay tình hình kinh tế gặp không ít khó khăn, nhưng công tác vận động, đóng góp "Chung tay vì người nghèo" vẫn được các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Đặc biệt trong "Tháng cao điểm vì người nghèo", những tấm lòng nhân ái trong và ngoài tỉnh không ngừng dành sự quan tâm nhiều hơn đến người nghèo, cùng sẻ chia, giúp đỡ, xây đắp tương lai tốt đẹp hơn cho người nghèo...


 Mở rộng vòng tay nhân ái...

"Tháng cao điểm vì người nghèo" năm 2011 được UBMTTQVN tỉnh phát động từ ngày 17/10 đến ngày 18/11, nhằm hướng mục tiêu, hành động vào sự vận động toàn xã hội, nhất là các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ chăm lo giúp đỡ người nghèo gắn với việc chăm lo cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh. Với thông điệp "Tuỳ theo điều kiện, mỗi người dân, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị cùng chung tay, chia sẻ, giúp đỡ người nghèo trong tỉnh, đóng góp thiết thực vào công tác giảm nghèo, đưa nền kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững", hoạt động "Tháng cao điểm vì người nghèo" đã nhận được sự đóng góp lớn của các tổ chức trong và ngoài tỉnh. Trong đó, tổng số tiền đóng góp 3 tuần đầu của tháng cao điểm gần 1 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin nghèo.
 
Trao tặng nhà đại đoàn kết cho người nghèo huyện Sơn Tịnh từ sự đóng góp xây dựng của các doanh nghiệp.
Trao tặng nhà đại đoàn kết cho người nghèo huyện Sơn Tịnh từ sự đóng góp xây dựng của các doanh nghiệp.

Đối với hoạt động xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng người nghèo, từ đầu năm đến nay UBMTTQVN tỉnh đã trích Quỹ "Vì người nghèo" hơn 11,6 tỷ đồng hỗ trợ xây mới 402 nhà ở. Mỗi căn nhà được hỗ trợ từ 25 triệu đến 30 triệu đồng. Trong đó có nhiều doanh nghiệp đã vận động cán bộ, công chức, viên chức đóng góp từ lương, từ tiền tích luỹ cá nhân để ủng hộ, như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tại Quảng Ngãi; Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Quảng Ngãi; Xí nghiệp 491; Công ty TNHH Một thành viên Sabeco; Công ty CP chứng khoán Việt Nam Direct; Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh... Đặc biệt, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng giúp tỉnh xoá toàn bộ nhà tạm bợ cho hộ nghèo hai huyện Đức Phổ và Nghĩa Hành, với số lượng 333 nhà.

Làm cho cuộc sống người nghèo tươi sáng hơn...

Năm nay, công tác chăm lo cho người nghèo được UBMTTQVN tỉnh tổ chức thường xuyên, kịp thời hơn, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về những hoàn cảnh khốn khó, cần giúp đỡ đến doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức. Thông qua hai chuyên mục "Chung tay vì người nghèo" của Báo Quảng Ngãi và "Kết nối những tấm lòng" của Đài PT-TH tỉnh, toàn tỉnh đã có hàng chục gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được doanh nghiệp đến tận nhà trao tiền hỗ trợ. Trong đó, Công ty Sữa đậu nành Vinasoy đã dành riêng khoản tiền 260 triệu đồng để hỗ trợ thường xuyên khi nhận được thông tin có hoàn cảnh cần giúp đỡ. Nhiều số phận có hoàn cảnh khốn cùng đã kịp thời được giúp đỡ, thắp lên ngọn lửa niềm tin ở tương lai. Đơn cử như Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân đã trao 10 triệu đồng hỗ trợ các con của chị Nguyễn Thị Lan (hộ nghèo, bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối ở xã Đức Minh, huyện Mộ Đức) đóng tiền học phí, tiếp tục theo đuổi ước mơ cắp sách đến trường.

Có doanh nhân, bằng tiền cá nhân của mình đã giúp sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Đinh Thị Thuỳ Sương, quê ở thôn Điện An, xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa - hiện đang học tại Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tiền ăn học suốt 4 năm ngồi trên ghế giảng đường. Đó là doanh nhân Hạ Quang Phụng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP khoáng sản Sài Gòn - Quảng Ngãi. Ngày Sương nhập học, anh Hạ Quang Phụng đã trao tặng Sương 10 triệu đồng để đóng tiền học phí, ổn định chỗ ăn ở. Ngoài khoản tiền này, mỗi tháng anh Phụng giúp Sương 2 triệu đồng để trang trải chi phí học hành. Nhận được sự giúp đỡ của anh Phụng, sinh viên Đinh Thị Thuỳ Sương đã bật khóc, vì "Sự giúp đỡ ấy là ân tình không gì so sánh được! Em đã có điểm tựa cho tương lai". 

Hoạt động "Chung tay vì người nghèo" trên địa bàn tỉnh trong những năm qua còn được thực hiện thông qua hỗ trợ cây, con giống, phương tiện sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho người nghèo. Đó còn là sự quan tâm chăm sóc người nghèo lúc đau ốm, bệnh tật; cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... Tất cả những nghĩa cử ấy đều hướng đến một mong muốn giúp hộ nghèo sớm thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Thực tế, nhiều hộ nghèo đã biết vượt qua khó khăn, cần cù lao động, chắt chiu tìm cơ hội đổi đời từ sự giúp đỡ ấy. Đó chính là động lực tạo nên "suối nguồn nhân ái" không ngừng tuôn chảy hướng đến người nghèo trong tỉnh ngày càng nhiều hơn...

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi còn gần 10.000 hộ nghèo nhà ở tạm bợ, cần phải được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới. Hàng chục ngàn hộ nghèo khó, hàng trăm số phận không nơi nương tựa đang rất cần sự "chung tay" chia sẻ. Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn khẳng định: "UBMTTQVN tỉnh sẽ có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích những khoản đóng góp ủng hộ người nghèo".

Bài, ảnh: THANH NHỊ

.