UBND xã Nghĩa Dũng: Buông lỏng công tác quản lý đất đai

09:10, 11/10/2011
.

(QNg)- Tuy có nhiều cố gắng nhưng trong những năm qua, công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Nghĩa Dũng (Tp. Quảng Ngãi) vẫn bộc lộ yếu kém. Một số vụ việc vi phạm Luật Đất đai lẽ ra phải cương quyết xử lý dứt điểm, nhưng lãnh đạo địa phương không làm hết trách nhiệm, gây bất bình trong một bộ phận nhân dân.
 
Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Tăng Bính- Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cá nhân liên quan kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong quá trình quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và tài chính ở địa phương.
Năm 2005 trong lúc thi công khu dân cư gò Ông Đụn chưa hoàn thành, nhưng lãnh đạo UBND xã Nghĩa Dũng lại đồng ý về mặt chủ trương sẽ cấp cho bà Nguyễn Thị Phi (ở thôn 6) một lô đất ở. Tiếp đó bà Phi nộp tiền ứng trước cho xã 100 triệu đồng (có viết giấy giao nhận tiền). Song sau khi khu dân cư hoàn thành, Hội đồng xét cấp đất của xã họp rà soát lại thì bà Phi không thuộc đối tượng được xét giao đất theo quy định.

Sự việc sau đó trở nên phức tạp vì hai bên không thống nhất được hướng giải quyết và số tiền nhận của bà Phi UBND xã ứng trả cho nhà thầu. Đến gần cuối năm 2008, UBND xã mới thoả thuận được với bà Phi việc hoàn trả lại số tiền đã nhận và tiền lãi. Đáng tiếc là vụ việc này xảy ra từ nhiều năm trước, nhưng đến năm 2011 vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Mới đây Chủ tịch UBND Tp.Quảng Ngãi yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng chỉ đạo bộ phận kế toán xác lập đầy đủ thủ tục tài chính, tham mưu UBND xã xử lý tiền lãi cho vay mượn tiền đối với C.ty TNHH Minh Châu- đơn vị thi công mặt bằng KDC (do ông Hoàng Ngọc Ảnh làm giám đốc), để xác định tiền lãi vay theo giấy vay mượn ngày 29/4/2005; làm thủ tục thu hồi tiền lãi vay bổ sung vào ngân sách xã (về khoản tiền lãi vay phải trả cho bà Phi UBND xã đã huy động của C.ty xây dựng Thành Đạt hỗ trợ là 35.736.000đ, để thanh toán cho bà Phi tháng 5/2009).

Và trường hợp cấp đất ở cho vợ chồng bà Cao Thị Bích Huệ. Năm 2008 Đảng  uỷ, UBND xã và Hội đồng xét giao đất ở xã Nghĩa Dũng đã đồng ý cấp cho bà Huệ 1 lô đất, với diện tích 100m2 ở KDC Thủ Hoài, thôn 5. Lẽ ra khi có chủ trương này UBND xã phải làm các thủ tục đề nghị UBND thành phố ban hành quyết định giao đất cho bà Huệ. Nhưng thực tế lãnh đạo UBND xã không làm, mà còn trực tiếp chỉ đất cho bà Huệ làm nhà ở mà không phải đóng một khoản phí nào cả.

Việc làm này là trái với quy định của Luật Đất đai 2003, vì bà Huệ chưa được cấp có thẩm quyền giao đất. Đã gần 4  năm trôi qua, nhưng bà Huệ vẫn chưa có quyết định giao đất của UBND thành phố, khiến nhân dân bất bình. Để hợp thức hoá vụ việc này, UBND thành phố yêu cầu lãnh đạo xã xác lập đầy đủ thủ tục trình cấp thẩm quyền ban hành quyết định giao đất cho vợ chồng bà Huệ theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời một số hộ dân có hành vi vi phạm Luật Đất đai, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà lãnh đạo UBND xã xử lý  không dứt điểm, dẫn đến việc thực thi pháp luật trên địa bàn xã không nghiêm minh. Điển hình như vụ ông Phạm Hoà tự ý xây dựng lều quán trái phép năm 2006 (trên đất xâm canh của ông đang sản xuất nông nghiệp), để con trai làm nghề sửa đồ điện.

Vụ việc này UBND xã đã lập biên bản đình chỉ và buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Đến nay ông Hoà vẫn không chấp hành. Còn trường hợp của ông Phan Sơn tự ý xây dựng quán trái phép để bán điểm tâm, được người dân nhiều lần phản ánh, nhưng UBND xã không lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Rồi ông Cao Tùng- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng cũng tự đặt cho mình quyền được cho thuê đất. Ông Tùng đã ký cho ông Võ Hoà (xã Nghĩa Hà) thuê đất tại đám Điển Dụ, ở thôn 5, xã Nghĩa Dũng để làm nhà ở và quán sửa xe đạp. Đây là thửa đất 118, tờ bản đồ số 4, diện tích 260m2, loại đất hoang chưa sử dụng. Việc làm này của ông Tùng là không đúng thẩm quyền được quy định tại khoản 3 Điều 37 Luật Đất đai năm 2003. Do đó vừa qua Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng chấm dứt việc cho ông Võ Hoà thuê đất.

Ngoài ra, UBND xã Nghĩa Dũng còn buông lỏng trong công tác quản lý đất đai, để người dân chiếm dụng lại đất có nguồn gốc là chủ đất cũ mà Nhà nước đã quản lý. Thửa đất số 110, diện tích 320m2 là loại đất hoang, thuộc tờ bản đồ số 4 (có nguồn gốc là đất cũ của ông bà ông Phạm Đình Tùng) do Hợp tác xã quản lý là trường hợp như thế. Năm 2009 ông Phạm Đình Tùng chiếm dụng để xây dựng nhà ở trái phép.

Vụ việc được người dân phát giác phản ánh, UBND xã Nghĩa Dũng tổ chức lập biên bản đình chỉ việc xây dựng. Còn thửa đất số 48, diện tích 480m2, tờ bản đồ số 2 là loại đất màu (đất công ích 5%) được xã cho ông Phan Hơn (ở thôn 6) thuê sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng ông Phạm An đã ra chiếm đất, phá hoại hoa màu của ông Hơn sản xuất để xây dựng trái phép nhà thờ tộc họ Phạm. Vụ việc được UBND xã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm An 800.000đ và buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm.

Trước đó UBND xã đã có 5 công văn trả lời việc xin đất xây dựng nhà thờ tộc họ Phạm là không có cơ sở để xem xét giải quyết. Tuy nhiên việc xử lý vụ việc này của UBND xã Nghĩa Dũng  chỉ mang tính chiếu lệ. Bởi lẽ đến nay căn nhà của ông Tùng với diện tích 61,4m2 (4,5 m x 13,5 m) và nhà thờ tộc họ Phạm gần 40m2 đều đã được xây dựng hoàn thiện, gây bức xúc trong nhân dân.   

    PV

.