Tổ ấm" đích thực của Công đoàn

09:10, 31/10/2011
.

(QNg)- 5 năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã vận động được trên 1 tỷ đồng, xây mới 71 "Mái ấm Công đoàn" tặng cho đoàn viên công đoàn nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Sự sẻ chia thiết thực này đã tiếp sức để họ vươn lên ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

35 tuổi - cái tuổi làm nên sự nghiệp, nhưng chị Nguyễn Thị Nga (ở xã Bình Nguyên, Bình Sơn) lại ngồi bất động một chỗ. 5 năm trước, một vụ tai nạn giao thông đã "biến" cô giáo trẻ đầy ắp ước mơ, năng động, nhiệt huyết với phong trào thành người tàn phế cả thể chất lẫn tinh thần.
 
 
LĐLĐ huyện Tư Nghĩa tặng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên Nguyễn Thị Hồng Khánh, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa.
LĐLĐ huyện Tư Nghĩa tặng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên Nguyễn Thị Hồng Khánh, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa.
Hoàn cảnh chị Nga rất thương tâm, tình duyên lận đận, chồng chết khi con trai đầu lòng chưa kịp chào đời. Vừa làm cha, làm mẹ, chị Nga đã vượt qua nhiều khó khăn để nuôi con và phấn đấu vươn lên trong công tác. Chị đã đăng ký học đại học từ xa tại thành phố Quảng Ngãi và trên đường đi học thì bị tai nạn. Chưa đủ năm công tác, chị Nga không được nhận chế độ trợ cấp của Nhà nước, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ kinh phí đóng góp của CNVCLĐ, LĐLĐ huyện Bình Sơn đã hỗ trợ 20 triệu đồng, giúp mẹ con chị Nga xây nhà "Mái ấm Công đoàn" để có chỗ trú mưa, trú nắng. Trong ngày về nhà mới, mọi người đến dự đều xúc động. Chia sẻ khó khăn với mẹ con chị Nga, người tặng bộ bàn ghế, người tặng bộ bình ly, tấm chăn, phích nước. Món quà tuy nhỏ nhưng thắm đượm ân tình, góp phần vun vén để ngôi nhà được ấm hơn như cái tên của nó.

Hầu hết những đoàn viên được hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn" đều có hoàn cảnh khó khăn. Như trường hợp của các đoàn viên: Bùi Tá Tùng (thành phố Quảng Ngãi), Nguyễn Nhanh (Tư Nghĩa), Lê Thị Giỏi (Nghĩa Hành), Lê Tứ (Mộ Đức)... là cán bộ, công chức nguồn thu nhập có hạn, nhiều gia đình có người thân bị hoạn nạn, bệnh tật đeo bám, nhiều người chưa có điều kiện xây nhà mới để ở.

Trên thực tế, ngoài số tiền hỗ trợ từ 10- 25 triệu đồng do Quỹ "Mái ấm Công đoàn" các địa phương hỗ trợ, trong thời buổi vật giá leo thang, để xây dựng được ngôi nhà chắc chắn để ở, những người được hỗ trợ còn phải huy động thêm các nguồn lực khác từ gia đình, bà con, bạn bè, đồng nghiệp... Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ của Công đoàn thông qua hình thức này thì chẳng biết đến bao giờ những đoàn viên nghèo mới có cơ hội để làm nhà. Bởi vậy ngoài giá trị vật chất, sự hỗ trợ ấy còn có ý nghĩa tạo nên sự "cộng hưởng" trong cộng đồng dành cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi có một mái ấm để an cư, những đoàn viên này sẽ tiếp thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Qua 5 năm triển khai chương trình xây dựng "Mái ấm Công đoàn", nhiều địa phương, đơn vị đã xây dựng được quy chế quản lý Quỹ "Mái ấm Công đoàn" và hoạt động khá hiệu quả. Tiêu biểu nhất là LĐLĐ huyện Tư Nghĩa, mỗi năm vận động CNVCLĐ đóng góp 10.000 đồng/người; hơn 2.500 đoàn viên cùng góp lại, LĐLĐ huyện quyên góp được trên 25 triệu đồng và hỗ trợ cho 1 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhất để xây nhà mới. Nhờ đó, đến nay LĐLĐ huyện đã xây dựng được 8 "Mái ấm Công đoàn" có chất lượng tặng cho đoàn viên nghèo.

Ông Nguyễn Văn Thùy- Chủ tịch LĐLĐ huyện Tư Nghĩa cho biết, để "Mái ấm Công đoàn" được trao đúng đối tượng, bên cạnh vận động CNVCLĐ đóng góp tiền, LĐLĐ huyện đã tiến hành khảo sát nắm tình hình thực trạng nhà ở của đoàn viên nghèo. Trên cơ sở tiêu chí đã xây dựng tiến hành phân loại, bình xét, lựa chọn gia đình ưu tiên hỗ trợ trước, nhờ đó chương trình "Mái ấm Công đoàn" đã tạo sự đồng thuận cao trong CNVCLĐ, được các cấp, các ngành trong huyện ghi nhận, đánh giá cao.

Vận động CNVCLĐ đóng góp xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" tặng đoàn viên nghèo chưa có nhà ở là chủ trương có ý nghĩa, giàu tính nhân văn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Thực hiện tốt chủ trương này không đơn thuần là làm tốt một hoạt động xã hội, mà còn khẳng định được giá trị "tổ ấm" đích thực của Công đoàn, khẳng định được vị thế của Công đoàn trong đời sống xã hội, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tính tự nguyện của CNVCLĐ. "Người góp công, kẻ góp của", mỗi người chỉ cần đóng góp một khoản tiền nhỏ là CNVCLĐ nghèo có được mái ấm. Để ngày càng có thêm niềm vui cho những CNVCLĐ nghèo, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đề ra chỉ tiêu nâng mức vận động lên 20.000đ/người/năm, phấn đấu đến năm 2015 sẽ hỗ trợ xóa hết nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng nặng cho đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bài, ảnh: Quang Tuyến

.