Những “Mái ấm tình thương” trĩu nặng nghĩa tình

09:10, 06/10/2011
.

(QNĐT)- Từ khi cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động vào năm 2006, Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực hưởng ứng. Qua 5 năm, đã có hàng trăm “Mái ấm tình thương” được xây dựng cho phụ nữ nghèo trên toàn tỉnh.
 
Tiếp đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ xinh xắn, còn thơm mùi vôi mới, chị Phạm Thị Thảo Đông, ở thôn An Phước, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành không giấu niềm vui khi được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ xây nhà mới. “Mái ấm tình thương” của chị Đông được xây với diện tích 25m2, trị giá 36 triệu đồng, trong đó chị em hội viên trong Hội LHPN tỉnh đóng góp 16 triệu đồng.
 
Gia đình chị Đông thuộc diện hộ nghèo đơn thân, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2001, chồng chị mất trong một vụ tai nạn giao thông, để lại cho chị đứa con nhỏ vừa tròn 1 tuổi. Trong suốt 10 năm qua, mẹ con chị phải ở cùng bố mẹ già trong căn nhà tạm bợ. Thu nhập của chị chủ yếu dựa vào công việc làm thuê, làm mướn cho bà con trong xã.
 
Chi hội phụ nữ xã Hành Dũng đến thăm nhà mới của chị Đông
Chi hội phụ nữ xã Hành Dũng đến thăm nhà mới của chị Đông
 
Cầm trên tay bản chứng nhận “Mái ấm tình thương” của Hội LHPN tỉnh trao tặng, chị Đông xúc động chia sẻ: “Nằm mơ tôi cũng không ngờ mình lại được sống trong căn nhà khang trang, vững chắc như thế này. Mẹ con tôi có nhà mới rồi tôi cũng yên tâm làm ăn để đỡ đần bố mẹ già và nuôi con khôn lớn”.
 
Có hoàn cảnh khó khăn không kém chị Đông là chị Đinh Thị Nghiêng, dân tộc H’re ở thôn Diệp Phượng, xã Thanh An, huyện Minh Long. Chị Nghiêng vốn là cán bộ của Hội LHPN huyện Minh Long. Từ khi chồng bỏ nhà ra đi vào năm 2007, 3 mẹ con chị phải sống nhờ trong nhà khách của huyện. Với đồng lương ít ỏi, chị còn gánh nặng nuôi 2 con đang tuổi đến trường và chăm sóc bố mẹ già mắc bệnh hiểm nghèo.
 
Kinh tế gia đình quá khó khăn, ước mơ cháy bỏng của chị Nghiêng là có một ngôi nhà nhỏ để chị có thể yên tâm công tác và có điều kiện nuôi các con ăn học nên người. Đến nay, ước mơ của chị sắp trở thành hiện thực với ngôi nhà mới đang trong giai đoạn hoàn tất nhờ vào sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh.
 
Với nụ cười trên môi, chị Nghiêng chia sẻ: “Có nhà mới nghĩa là cuộc đời tôi đã mở ra một trang mới. Tương lai các con tôi cũng tươi sáng hơn nhiều. Người ta bảo an cư thì mới lạc nghiệp mà…”.
 
Không chỉ chị Đông, chị Nghiêng mà còn nhiều phụ nữ nghèo khác ở các xã, huyện khác trên địa bàn tỉnh ta cũng được các cấp Hội phụ nữ giúp đỡ, hỗ trợ xây mới “Mái ấm tình thương” trong 5 năm qua.
 
Những phụ nữ trong diện được nhận mái ấm tình thương đều là những phụ nữ nghèo, sống đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau tật nguyền đang phải đi ở nhờ hoặc không có khả năng để xây, sửa nhà. Bởi vậy mỗi căn nhà “Mái ấm tình thương” càng trở nên ấm áp hơn bao giờ hết.
 
Theo số liệu thống kê của Hội LHPN tỉnh, đến nay, các cấp Hội đã vận động sự hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân xây dựng 203 mái ấm tình thương với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng giúp phụ nữ nghèo có nơi ở ổn định.
 
Chị Nghiêng nhận quà từ Hội LHPN tỉnh bênh cạnh căn nhà sắp hoàn thành
 
Ngoài ra, với nguồn tài trợ 5 tỷ đồng từ Tập đoàn dầu khí Việt Nam, các cấp Hội cũng đã góp phần cùng với chính quyền địa phương xây dựng mới hơn 7.000 mái ấm cho phụ nữ nghèo. Những chi hội được giao chỉ tiêu xây nhà mái ấm còn vận động hội viên đóng góp thêm ngày công, kinh phí để giúp đỡ xây nhà cho chị em phụ nữ nghèo tại địa phương.
 
Chị Huỳnh Thị Tuyết Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là một trong những hoạt động được đặc biệt quan tâm. Để thực hiện cuộc vận động này, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp hội khảo sát tình trạng nhà ở của các hộ phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có biện pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả. Việc rà soát, đánh giá lập danh sách những địa chỉ cần trợ giúp được thực hiện chính xác. Bằng công tác tuyên truyền, vận động tìm hiểu tâm tư, tình cảm của chị em, cuộc vận động được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng.
 
Tuy nhiên, hiện nay số phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều. Do đó, Hội LHPN tỉnh đã và đang tiếp tục phát động sâu rộng phong trào để xây, sửa nhà ở cho phụ nữ nghèo cần sự giúp đỡ. Để có những mái ấm tình thương vững chãi, bên cạnh sự nỗ lực của các hội viên trên toàn tỉnh, sự chung tay đóng góp của cả cộng đồng là rất cần thiết.
 
Những ngôi nhà mái ấm tình thương tuy giá trị vật chất không cao nhưng chứa đựng trong đó là cả tình thân ái, cưu mang giúp chị em phụ nữ vươn lên hòa nhập cuộc sống, vượt qua khó khăn. Với ý nghĩa ấy, hy vọng cuộc vận động sẽ ngày càng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cấp, các ngành và toàn xã hội để những phụ nữ nghèo trong tỉnh ta đều có “mái ấm” của riêng mình.
 
Thanh Phương
 

.