Nghĩa tình ở Công đoàn Mộ Đức

03:10, 24/10/2011
.

(QNg)- Vận động mỗi đoàn viên công đoàn đóng góp 30.000 đồng, hơn 2.000 đoàn viên cùng góp lại, LĐLĐ huyện Mộ Đức quyên góp được số tiền trên 60 triệu đồng dùng để giúp đỡ thân nhân gia đình đoàn viên không may bị nạn, ốm đau, qua đời vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Khi chúng tôi đến nhà chị Phạm Thi Như Sương (thị trấn Mộ Đức) đúng lúc chị Sương vừa dọn xong hàng bán sớm mai, tiếp chuyện trong căn nhà cũ, chị Sương nghẹn ngào kể về cuộc sống của mấy mẹ con sau khi anh Phạm Văn Tưởng (chồng chị Sương) qua đời do bạo bệnh. Mất đi trụ cột, còn lại một mình chị Sương phải tự xoay xở, lo toan mọi việc trong gia đình, chăm sóc mẹ già, nuôi hai con ăn học.
 
Chị Hồ Thị Thu đang chuẩn bị thức ăn cho bò.
Chị Hồ Thị Thu đang chuẩn bị thức ăn cho bò.

Con trai lớn của chị Sương là cháu Phạm Vĩnh Phúc, hiện đang học tại Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, cháu nhỏ Phạm Phương Triều đang học lớp 10. Mất đi người thân, mất đi nguồn thu nhập chính, cuộc sống gia đình lâm vào khó khăn, túng thiếu, các cháu đứng trước nguy cơ bỏ học. Chị Sương nói trong nước mắt: Đang lúc khó khăn, nhận được số tiền hỗ trợ gần 64 triệu đồng, chị như người sắp chết đuối vớ được phao cứu sinh giữa dòng nước lũ. Với gia đình chị, đó là cả một gia tài lớn, giúp chị trang trải nợ nần, nuôi nấng các con khôn lớn nên người.

Chị Hồ Thị Thu, ở xã Đức Hiệp cũng có hoàn cảnh tương tự. Cái khó của gia đình chị Thu bắt đầu từ khi anh Phạm Quang Chính (nguyên là Chủ tịch CĐCS xã Đức Hiệp) mắc bệnh hiểm nghèo. Thuốc thang, chữa chạy khắp nơi, tiền bạc, vốn liếng trong nhà lần lượt vơi đi, nhưng bệnh tình của anh vẫn không thuyên giảm. Anh Chính qua đời để lại cho chị Thu một khoản nợ nần với gánh nặng kinh tế trên vai.

Nhận được số tiền trên 65,4 triệu đồng do LĐLĐ huyện hỗ trợ, chị Thu trích một phần trả nợ tiền thuốc cho anh, phần còn lại chị gửi ngân hàng, cộng với số tiền kiếm được từ việc nuôi bò, làm ruộng, chị Thu quyết tâm nuôi cháu Phạm Quang Thắng học hết đại học như tâm nguyện của anh trước lúc ra đi.

Ở huyện Mộ Đức, có rất nhiều gia đình đoàn viên công đoàn lâm vào cảnh khó khăn khi mất đi trụ cột, như trường hợp của chị Võ Thị Tùng, giáo viên Trường tiểu học Đức Tân, chồng chết trong khi con trai lớn vừa mới bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Anh Lê Văn Thi - Phó Chủ tịch CĐCS Viện Kiểm sát nhân dân huyện tử nạn giao thông, bỏ lại vợ và 2 con thơ... Sau khi được các cấp Công đoàn và đoàn viên quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia, đến nay các gia đình này đã dần ổn định được cuộc sống.

Ông Phan Đình Chí - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện Mộ Đức cho biết: Quỹ tương trợ gia đình đoàn viên rủi ro qua đời được hình thành ở Công đoàn Giáo dục huyện trước năm 2000. Ý tưởng nhân văn này xuất phát từ trường hợp có một giáo viên trẻ bị đột quỵ chết trên bục giảng. Quỹ này tồn tại đến khi LĐLĐ huyện tái lập (2002).

 Đại hội Công đoàn huyện lần thứ I đã ra Nghị quyết về ủng hộ gia đình đoàn viên gặp rủi ro qua đời, được các cấp, các ngành trong huyện ủng hộ, đánh giá cao, được đông đảo đoàn viên hưởng ứng tích cực với mức ủng hộ là 1 ngày lương cho 1 trường hợp đoàn viên bị chết. Về sau, tiếp thu ý kiến đoàn viên, LĐLĐ huyện điều chỉnh mức đóng 30.000đ/trường hợp nhằm tạo công bằng xã hội. Kết quả điều chỉnh này đã tạo sự đồng thuận cao trong các CĐCS, ai cũng coi đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Lâm - Chủ tịch LĐLĐ huyện Mộ Đức cho rằng, mỗi một đoàn viên công đoàn đang lao động, công tác ở các cơ quan, đơn vị thuộc huyện thường là trụ cột trong gia đình. Những đoàn viên này tuổi đời còn trẻ nhưng không may bị tai nạn, ốm đau qua đời để lại đau thương, mất mát cho gia đình, con cái mất đi chỗ dựa. Từ thực tiễn phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, LĐLĐ huyện luôn trăn trở, phải làm gì và làm như thế nào để ủng hộ, giúp đỡ họ, những người đã cống hiến trí tuệ, sức lực cho đất nước. Và Quỹ "Ủng hộ gia đình đoàn viên gặp rủi ro qua đời" được thành lập, nó mộc mạc, chân thành như chính cái tên gọi của nó.

Đến nay, Quỹ "Ủng hộ gia đình đoàn viên gặp rủi ro qua đời" đã quyên góp được trên 1,23 tỷ  đồng, tương trợ, giúp đỡ cho 21 trường hợp gia đình đoàn viên bị ốm đau, hoạn nạn qua đời. Hiện tại, LĐLĐ huyện đang vận động đóng góp tiền để hỗ trợ cho gia đình đoàn viên Nguyễn Hữu Khách, giáo viên Trường tiểu học Tú Sơn, xã Đức Lân vừa mới qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo.

Dân gian có câu "Nghĩa tử là nghĩa tận", việc làm tình nghĩa của LĐLĐ huyện Mộ Đức là xuất phát từ tấm lòng đồng cảm của đoàn viên. Đây là đơn vị duy nhất trong tỉnh xây dựng được quỹ "Tình nghĩa Công đoàn". Bà Nguyễn Thị Lâm khẳng định sẽ tiếp tục duy trì, phát triển nguồn quỹ này để giúp đỡ nhiều người hơn nữa. Vì việc làm này không chỉ thể hiện trách nhiệm với gia đình đoàn viên, mà còn là nghĩa tình với người đã khuất.

 Bài, ảnh: Quang Tuyến

.