Quảng Ngãi: Nguy cơ tái phát dịch LMLM trên diện rộng

08:09, 01/09/2011
.

(QNg)- Sau 4 tháng, Quảng Ngãi công bố hết dịch lở mồm long móng (LMLM), thì ngày 10/8 dịch bệnh này bùng phát ở hai xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) và Bình Minh (Bình Sơn). Nếu không tập trung phòng chống, thì nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng là rất lớn.

Theo Chi cục thú y Quảng Ngãi: Ngày 10/8 dịch LMLM đã xảy ra tại hộ bà Nguyễn Thị Lưởng (ở thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong), với 7/15 con heo bị bệnh. Trước đó 2 ngày (12-13/8) tại xã Bình Minh, dịch bệnh đã xảy ra trên đàn bò (với 16 con của 4 hộ). Nguyên nhân số gia súc này bị mắc bệnh là địa phương đã từng có ổ dịch cũ, nhưng số gia súc này chưa được tiêm văcxin phòng bệnh LMLM đợt I/2011.
 
Làm chuồng trại và tiêm phòng là cách bảo vệ đàn gia súc trong mùa mưa.
Làm chuồng trại và tiêm phòng là cách bảo vệ đàn gia súc trong mùa mưa.

Theo nhận định của Chi cục thú y Quảng Ngãi, dịch bệnh LMLM có khả năng tiếp tục lây lan ra diện rộng. Bởi đầu năm 2011, dịch bệnh LMLM đã xảy ra ở 174 thôn, 71 xã của 11 huyện (với 2.650 con gia súc mắc bệnh, chết và tiêu hủy 209 con), nên  nguy cơ tái phát bệnh trên diện rộng là rất lớn. Hiện Chi cục thú y Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền địa phương và những đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch: Khoanh vùng ổ dịch, giám sát chặt chẽ đàn gia súc, khử trùng tiêu độc môi trường, điều tra ổ dịch; tiêm phòng bao vây quản lý, giám sát chặt chẽ công tác giết mổ, mua bán, vận chuyển gia súc trên địa bàn vùng có dịch; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng trị, chăm sóc gia súc bị bệnh thực hiện vệ sinh, khử trùng môi trường và cơ sở chăn nuôi; tăng cường cung cấp thức ăn bổ dưỡng để nâng cao sức chống đỡ bệnh tật cho gia súc, tăng cường công tác quản lý hành nghề thú y ở địa phương.

Đối với thôn Thế Lợi (xã Tịnh Phong), có dịch LMLM ở đàn heo. Theo Quy định 38 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục đã phối hợp với huyện tiêu hủy số heo mắc bệnh, đồng thời cấp 200 liều văcxin cho thôn  để tiêm phòng trong ổ dịch và tiêm bao vây.

Đối với xã Bình Minh - nơi xảy ra dịch bệnh LMLM ở bò, Chi cục đã chỉ đạo cho chính quyền địa phương hướng dẫn cho hộ chăn nuôi cách ly chữa trị và cấp 4.000 liều vắc xin cho xã Bình Minh tiến hành tiêm phòng cho đàn gia súc ở địa phương; cấp 12 lít hóa chất cho xã sát trùng tiêu độc vùng có dịch bệnh. Còn ở những nơi khác, vấn đề theo dõi, giám sát dịch bệnh hiện đang là vấn đề phải quan tâm. Thông qua nguồn kinh phí hỗ trợ của Chương trình 30a, Chi cục đã tiếp nhận 110.500 liều vắc xin LMLM và hiện đang tiếp nhận thêm 100.000 liều văcxin LMLM từ nguồn kinh phí của chương trình Quốc gia. Như vậy, lượng văcxin tiêm phòng LMLM cho đàn gia súc sắp tới không thiếu. Chi cục sẽ triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc đợt II/2011 trong tháng 9-10/2011.

Trong năm 2011 Chi cục đã cấp cho các địa phương 10.000 tờ rơi bệnh LMLM, cấp cho các địa phương sử dụng 2.976 lít Iodine, 21.700 lít Benkocid tiêu độc khử trùng các ổ dịch theo quy định và cấp 12 kg xanh Metylen để sát trùng, chữa bệnh LMLM. 

Vấn đề quan tâm hiện nay là các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người chăn nuôi nâng cao nhận thức trong việc phòng, chống bệnh LMLM. Mặt khác, các địa phương và trạm thú y các huyện cần chủ động triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, đừng để dịch bệnh LMLM xảy ra  trên diện rộng như hồi đầu năm 2011, làm ảnh hưởng đến việc chăn nuôi của bà con nông dân.

Bài, ảnh: Mai Hạ

.