Những nghĩa cử "Vì người nghèo" ở thành phố Quảng Ngãi

03:09, 05/09/2011
.

(QNg)- Phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách" 10 năm qua, các cấp, các ngành ở thành phố Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì người nghèo như, xây dựng "Quỹ vì người nghèo", vận động xây dựng nhà "Đại đoàn kết"... mang lại kết quả bước đầu. Từ những cuộc vận động trên, hàng trăm người đã thật sự thoát nghèo.

Về các xã, phường ở thành phố Quảng Ngãi hôm nay, hình ảnh những ngôi nhà tranh dột nát trước đây đã dần được thay bằng những ngôi nhà xây, mái ngói rất vững chãi. Trong đó có nhiều ngôi nhà "Đại đoàn kết", nhà tình thương, tình nghĩa mà các cấp, các ngành huy động từ dân, hội viên đóng góp và xây tặng.
 
Y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh ủng hộ bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo.
Y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh ủng hộ bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo.

Có thể nói đến bây giờ gia đình bà Nguyễn Thị Hương (ở tổ 1, phường Nghĩa Lộ) không tin rằng gia đình mình lại có được ngôi nhà mới khang trang như hôm nay, thay cho ngôi nhà dột nát năm nào. Hay như gia đình ông Nguyễn Hoàng (ở xã Nghĩa Dũng) cũng không thể tin rằng gia đình ông lại được các hội viên Hợp tác xã vận tải Thống Nhất hỗ trợ 30 triệu đồng, để xây dựng “nhà đại đoàn kết” ngay chính trên ngôi nhà tranh dột nát mà gia đình ông trú ngụ mấy chục năm qua. Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm hộ nghèo ở thành phố Quảng Ngãi được Quỹ "Vì người nghèo" của thành phố và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hỗ trợ xây tặng.

Cùng với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" đã  thực sự đi vào đời sống ở khắp các KDC ở thành phố, với nhiều phương thức vận động ủng hộ sáng tạo, phù hợp và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là với tinh thần "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách" 10 năm qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương ở thành phố đã huy động sức người, sức của để xoá nhà tranh tre, nhà dột nát cho người nghèo.

Và điều đáng ghi nhận qua cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" là đã huy động tối đa sự chung tay vào cuộc của các đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp. Từ tấm lòng sẻ chia, nhân ái của cộng đồng, đã tạo động lực giúp nhiều hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống, lạc quan vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", toàn thành phố thu được trên 3,5 tỷ đồng...

Từ nguồn Quỹ này đã hỗ trợ xây mới trên 400 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sửa chữa 251 ngôi nhà; hỗ trợ chữa bệnh cho 324 người; hỗ trợ 448 học sinh nghèo được tiếp tục đến trường đi học. Ngoài ra Quỹ Vì người nghèo thành phố còn hỗ trợ vốn cho 843 gia đình nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua sắm phương tiện làm ăn, với mức hỗ trợ 500.000 đ - 1,5 triệu đồng/hộ. Mặt khác bà con thôn, xóm, khu phố còn giúp hàng trăm gia đình khó khăn về cây, con giống, ngày công, tiền vốn... (trị giá hàng trăm triệu đồng để sản xuất).

Từ những hoạt động trên, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm còn 6,1% (theo chuẩn mới). Riêng 6 tháng đầu năm 2011 Quỹ "Vì người nghèo" thành phố đã huy động được 200 triệu đồng, qua đó hỗ trợ 1 gia đình sửa chữa nhà đại đoàn kết, xét chọn hỗ trợ xây dựng mới 3 ngôi nhà khác. Mặt khác UBMTTQ thành phố cũng đã hỗ trợ 100 suất quà cho hộ nghèo nhân Tết Nguyên đán; hỗ trợ 20 xe đạp cho 20 học sinh nghèo...

Theo lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam thành phố Quảng Ngãi, có được kết quả này là do thành phố đã vận động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân ở thành phố chung sức đồng lòng triển khai. Thông qua đó đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư. Khi hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà, Ủy ban MTTQ xã, phường đứng ra tín chấp mua nguyên vật liệu, đồng thời huy động các ban, ngành, đoàn thể, anh em, bà con lối xóm góp ngày công, chung sức để gia đình xây dựng nhà...

         Bài, ảnh: Bá Sơn

.