Mái ấm của tình đoàn kết, nhân ái

08:09, 23/09/2011
.

(QNg)- Mỗi năm trôi qua, hàng trăm thậm chí hàng ngàn hộ nghèo của tỉnh được tặng nhà đại đoàn kết từ sự chung tay đóng góp của xã hội. Những mái ấm giúp người nghèo có thêm điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, từng bước cải thiện cuộc sống...
 
Không khí buổi lễ trao tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Trần Tấn Quân, ở thị trấn Mộ Đức vào sáng 7/9/2011 thật ấm cúng, thân tình. Những cái bắt tay và lời chúc mừng của đại diện lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, Công ty TNHH Một thành viên Sabeco (doanh nghiệp đóng góp ủng hộ xây dựng ngôi nhà cho gia đình anh Quân) khiến anh Quân xúc động không nói nên lời. Chăm chỉ, siêng năng, nhưng anh Quân chưa thoát được khó khăn, thiếu thốn. Thu nhập chính từ vài sào ruộng cũng chỉ đủ lo cho các con ăn học, nên nhà cửa gia đình anh Quân tạm bợ, trống trước hụt sau.
 
 
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Sabeco trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Mộ Đức.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Sabeco trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Mộ Đức.
Hiểu được hoàn cảnh của anh Quân năm 2011 thị trấn và huyện Mộ Đức đã đề nghị UBMTTQVN tỉnh trích quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ anh Quân xây dựng nhà ở. "Ước mơ có một ngôi nhà vững chãi che mưa, che nắng của gia đình tôi đã thành hiện thực. Đó là niềm động viên tinh thần lớn lao để tôi nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo" - anh Quân tâm sự.

Cùng đợt được hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết với gia đình anh Quân, còn có 5 hộ nghèo của huyện Mộ Đức và 6 hộ nghèo huyện Tư Nghĩa. Với suất hỗ trợ 25 triệu đồng/hộ, cộng với số tiền tích cóp qua nhiều năm 12 hộ nghèo của hai huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa có chỗ ở đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão năm nay.

Từ đầu năm đến nay, từ Quỹ "Vì người nghèo" UBMTTQVN tỉnh đã phân bổ hơn 11,6 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo xây mới 402 nhà ở. Mỗi căn nhà được hỗ trợ từ 25 triệu đến 30 triệu đồng. Số tiền này do các doanh nghiệp, tổ chức đóng góp ủng hộ, như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Chi nhánh tại Quảng Ngãi); Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Quảng Ngãi; Xí nghiệp 491; Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Một thành viên Sabeco; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Công ty CP chứng khoán Việt Nam Direct; Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh... Trong đó riêng Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ xây dựng 333 nhà (tổng số tiền đóng góp ủng hộ gần 10 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh cho biết: "Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 8.000 hộ nghèo có nhà cửa tạm bợ, đang cần sự giúp đỡ của toàn xã hội để xây mới, sửa chữa. Vì vậy UBMTTQVN tỉnh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chia sẻ, đóng góp giúp các gia đình này có điều kiện làm nhà, ổn định cuộc sống. UBMTTQVN tỉnh sẽ là chiếc cầu nối để những tấm lòng nhân ái đến với hộ nghèo. Mọi khoản đóng góp dù ít hay nhiều, đều được trân trọng và sử dụng đúng mục đích vì người nghèo".

Theo kế hoạch trong tháng 9 này UBMTTQVN tỉnh sẽ đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, để bàn giao đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

.