Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Mộ Đức: chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

02:08, 09/08/2011
.

(QNĐT)- Mộ Đức là một trong những địa phương dẫn đầu về số người bị nhiễm chất độc da cam/Dioxin trong tỉnh. Những năm qua, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Mộ Đức cùng với các cấp các ngành, đoàn thể ở huyện đã  cùng chung tay giúp đỡ các gia đình nạn nhân da cam, nhằm giúp họ vượt qua nỗi đau. 
 
Ông Phạm Hồng Việt- Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Mộ Đức cho biết: Mộ Đức là một trong những huyện chịu hậu quả của chiến tranh nặng nề nhất tỉnh.  Từ năm 1965 đến 1971, các xã phía Đông và phía Tây của huyện đều bị Mỹ, Ngụy rãi chất độc hóa học, trong đó có chất độc Dioxin. Để rồi từ sau ngày Mộ Đức được giải phóng (23/3/1975), hàng ngàn người dân trong huyện này đã bị nhiễm chất độc hóa học/Dioxin. Nhiều gia đình có từ 2 đến 3 thế hệ bị nhiễm chất độc da cam/Dioxin. 
 
Hội NNC
Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Mộ Đức trao tặng nhà tình thương cho nạn nhân
  
Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có trên 2.600 người bị nghi nhiễm chất độc hoá học/Dioxin( chiếm tới 2,7% tổng số hộ và 1,5% dân số). Trong đó số người trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các chiến trường ác liệt thời chống Mỹ có 1.427 người; các thế hệ con cháu của họ bị ảnh hưởng gián tiếp có 1.194 người và dân thường 1.772 người, trẻ em dưới 16 tuổi có 158 cháu.
 
Có thể nói, nỗi đau da cam đang hiện hữu hằng ngày trong nhiều gia đình. Nhằm giúp xoa dịu nỗi đau đó, ngày 23/3/2007 Hội nạn nhân chất độc da cam/ Dioxin huyện Mộ Đức được thành lập. Hội xác định rõ trách nhiệm và để xứng đáng là chỗ dựa, là niềm tin của nạn nhân trong huyện, để từ đó, mọi người có những đồng cảm, chia sẻ, gần gũi, xem nỗi đau của nạn nhân như nỗi đau của chính mình.
 
Kể từ khi thành lập cho đến nay, Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Mộ Đức luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác vận động quỹ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin. 
  
Ông Phạm Hồng Việt cho biết thêm: Trong hơn 4 năm qua, bằng nhiều cách như: Tổ chức văn nghệ quyên góp, gửi thư mời, gặp mặt, thuyết phục trực tiếp… Hội đã vận động, quyên góp được hơn 719 triệu đồng từ 461 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. 
 
Hàng năm, Hội luôn vận động quyên góp vượt chỉ tiêu 100% kế hoạch đề ra của UBND tỉnh (50 triệu đồng/năm). Riêng từ đầu năm 2011 đến nay, Hội đã vận động được 169 triệu đồng. 
 
Từ nguồn quỹ vận động được, Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Mộ Đức đã hỗ trợ xây mới 6 nhà tình nghĩa và 11 nhà tình thương cho các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Hội đã tặng 1.442 suất quà nhân dịp lễ, tết, ngày 10/8 hằng năm và hỗ trợ khám chữa bệnh, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ mai táng khi qua đời cho các nạn nhân trong huyện.  
 
Bên cạnh thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền và vận động gây quỹ, Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Mộ Đức đã tư vấn cho trên 100 đối tượng làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng về chất độc hóa học. Hội cũng phối hợp hành động với các Hội cựu chiến binh, Hội Thanh niên xung phong, Hội người mù của huyện nhằm thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc nạn nhân. 
 
Ghi nhận những kết quả hoạt động trong công tác chăm sóc nạn nhân chất độc da cam. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao tặng bằng khen HộiNNCĐDC/Dioxin huyện Mộ Đức  là đơn vị dẫn đầu liên tiếp trong 5 năm, vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào chăm sóc giúp đỡ nạn nhân giai đoạn 2006-2011. 
 
Thanh Phương  
 

.