Ghi nhận ở hội nạn nhân chất độc da cam/diôxin Bình Sơn

08:08, 05/08/2011
.

(QNg)- Hội Nạn nhân chất độc da cam/Diôxin (NNCĐDC) huyện Bình Sơn được thành lập vào cuối năm 2006 với 3 cán bộ. Đến nay Hội đã quy tụ 797 hội viên (250 nạn nhân và 547 tình nguyện viên). Đã có 21/25 xã, thị trấn thành lập được tổ chức Hội đi vào hoạt động. 
 

Hầu hết các BCH Hội, các Ban vận động thành lập Hội tại các địa phương đều nhiệt tình, năng nổ, có trách nhiệm với phong trào và đã triển khai đạt hiệu quả  các hoạt động; công việc tư vấn, giúp đối tượng lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học. Qua công tác điều tra khảo sát ban đầu cho thấy, trên địa bàn huyện có đến 2.368 nạn nhân da cam/Diôxin (có 1.289 người bị nhiễm trực tiếp), 1.079 người bị gián tiếp; có 126 người thuộc  thế hệ thứ 3 bị khuyết tật và dị dạng. Song, thực tế số nạn nhân bị nhiễm trực tiếp hoặc gián tiếp còn nhiều hơn so với điều tra. Hội đã hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị giám định bệnh tật cho 742 trường hợp, đã có 229 nạn nhân được giải quyết hưởng chế độ trợ cấp theo Nghị định 54 của Chính phủ…
 
Tuổi trẻ Bình Sơn tặng qùa cho nạn nhân chất độc da cam.
Tuổi trẻ Bình Sơn tặng qùa cho nạn nhân chất độc da cam.

Bên cạnh các hoạt động trên, Hội NNCĐDC/Diôxin Bình Sơn và các xã, thị trấn đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục để cộng đồng dân cư hiểu "Nạn nhân da cam là nỗi đau của toàn xã hội". Thường trực Huyện hội phối hợp với Đài Truyền thanh huyện, cùng Mặt trận và các hội, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng các loại tài liệu liên quan bằng nhiều hình thức, để mọi tầng lớp nhân dân, hội đoàn viên hiểu, thấy rõ những hậu quả nặng nề do chất độc da cam gây ra; thực trạng đời sống của các nạn nhân và gia đình họ, nhất là trong những dịp lễ tết, kỷ niệm, ngày vì nạn nhân chất độc da cam (10/8) hằng năm...

Thông qua Tỉnh hội, Huyện hội Bình Sơn cũng đã có sự tiếp xúc, làm việc với các tổ chức nước ngoài như Madison Quaker, Inc (MQI), Mennonite Central Committee (MCC)...; tạo được mối quan hệ thân thiện, đồng cảm để họ tài trợ một số dự án giúp đỡ cho các nạn nhân da cam/Diôxin trên địa bàn. Công tác vận động chăm sóc giúp đỡ các nạn nhân da cam/Diôxin và gia đình họ được quan tâm.

Bằng nhiều biện pháp vận động, đến nay toàn Hội đã quyên góp được 125.775.000 đồng. Từ nguồn quỹ này cộng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tỉnh hội và các tổ chức từ thiện- xã hội khác, Hội đã làm 43 ngôi nhà (trị giá trên 746,4 triệu đồng), tặng 1.007 suất quà và 5 suất trợ cấp thường xuyên cho các nạn nhân chất độc da cam (trong số này Tỉnh hội và tổ chức MCC đã hỗ trợ làm mới 42 ngôi nhà, trị giá 605 triệu đồng…)

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Bình Sơn cho biết. Trong quá trình hoạt động, Hội phải năng động, sáng tạo tìm  mọi biện pháp nhằm xác lập, tạo dựng được mối quan hệ khắng khít, thiện cảm, ấn tượng sâu sắc với các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm để, họ tự nguyện cùng chung sức chăm lo, giúp đỡ các nạn nhân cả về vật chất lẫn tinh thần. Mặt khác đội ngũ cán bộ làm công tác Hội phải luôn luôn đề cao ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc; nắm chắc tình hình nạn nhân, hiểu rõ tâm tư  nguyện vọng hội viên của mình và  có sự  phối hợp chặt chẽ trong hoạt động với các cấp ngành, hội đoàn thể, để mọi tầng lớp nhân dân hiểu thấu đáo, toàn diện phong trào, tạo được sự đồng thuận của xã hội.

Những kết quả làm được của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Di ôxin huyện Bình Sơn trong hơn 4 năm qua tuy chưa nhiều, nhưng có ý nghĩa lớn. Hội đang thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của các nạn nhân chất độc da cam và các gia đình nạn nhân.

HOÀNG GIANG

.