Tang thương ập xuống một gia đình nghèo

02:07, 10/07/2011
.

(QNĐT)- Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Huỳnh Niên nằm bình yên bên bờ sông Liên thôn Nam Lân, xã Ba Động, huyện Ba Tơ. Thế nhưng, chỉ trong một sáng còn mờ sương của ngày thi đại học đầu tiên, tang thương đã phủ xuống gia đình nghèo này, cướp đi sinh mạng của vợ và con anh vĩnh viễn.
 
TIN LIÊN QUAN

4 giờ sáng, ngày 4/7/2011, khi sương đêm còn mù trên đỉnh đèo Đá Chát thì hai mẹ con chị Lê Thị Bích Liên (40 tuổi) đã đi xe máy vượt 50 km về TP. Quảng Ngãi để kịp 6 giờ 30 phút em Huỳnh Hoàng Tú (18 tuổi) vào Trường đại học Phạm Văn Đồng dự thi. Tai nạn bất ngờ đã xảy ra tại đoạn đường thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức. Chị Liên chết ngay tại chỗ. Em Tú đưa ra Đà Nẵng cấp cứu nhưng hai ngày sau em vẫn không qua khỏi.
 
Cùng một lúc hai bàn thờ lập lên trong ngôi nhà nhỏ
Cùng một lúc hai bàn thờ lập lên trong ngôi nhà nhỏ

Cùng một lúc hai nỗi đau đè nặng lên hai con nhỏ, người chồng và người cha còn lại. Nắng nóng phủ xuống ngôi nhà nhỏ nhưng lòng ai cũng thắt buốt, thương cảm cho gia đình này.

Anh Huỳnh Niên - chồng chị Liên ngồi thu một chỗ, mặt đờ đẫn, buồn vô hồn: "Vừa chôn cất mẹ nó xong, là nhận thông tin ở ngoài Đà Nẵng gọi về: Thằng Tú đã tỉnh, vậy mà trong giây lát đã nghe nó mất".

Nỗi đau chồng lên nỗi đau, gia đình anh Niên gần như không còn sức để gắng gượng. Bà con trong thôn Nam Lân, thôn Suối Loa, các đơn vị, hội đoàn thể thôn, xã, huyện đã tình nguyện đi vận động từng nhà quyên góp tiền để hỗ trợ gia đình mai táng cho mẹ con chị Liên.

Ở xóm nghèo này, ai cũng biết sự nỗ lực vươn lên của vợ chồng chị Liên, anh Niên cho con ăn học. Thời còn trẻ đôi bên thuộc diện hộ nghèo, anh chị đến với nhau chỉ có đôi bàn tay trắng. Vợ chồng nghèo sinh ra 3 người con.

Thấm được nỗi nhọc nhằn từ việc mưu sinh không chữ của chính mình, anh chị hàng ngày xuống đồng làm ruộng, sang đất thổ trồng lang, hết vụ lại đi đập vỏ keo, xúc cát kiếm tiền để nuôi dưỡng ước mơ cho bọn nhỏ ăn học.

Lần lượt các con của anh chị càng học lên cao, thì sự khó khăn càng tăng thêm một bậc. Con trai đầu anh chị là em Huỳnh Hoàng Điệp nay đã học năm đầu cao đẳng sư phạm âm nhạc - Trường đại học Phạm Văn Đồng. Con gái út là em Huỳnh Thị Bích Hiệp đã lên lớp 11, trường THPT Ba Tơ. Năm nay, mọi nỗi lo dồn cho Tú đi thi tốt nghiệp phổ thông và thi vào Trường đại học Phạm Văn Đồng.

Thế nhưng, đồng tiền kiếm được từ công việc ở quê nghèo chẳng nhiều. Ngày 3/7, anh trai là Huỳnh Hoàng Điệp đưa Tú xuống trường làm thủ tục để ngày 4/7 dự thi, cũng là lúc Điệp phải đóng tiền nhà trọ để nghỉ hè. Điệp đành đưa em về nói với mẹ. Chị Liên tất tả đi mượn tiền cho con mang đi đóng tiền nhà trọ và ăn uống trong những ngày thi.

Định liệu vậy nhưng người mẹ thương con, không yên lòng nên đích thân chị Liên dùng xe máy đưa con đi. Thế rồi, tai nạn đến quá bất ngờ đã cuốn đi tất cả nỗi lo và ước mơ của mẹ con chị.

Em Huỳnh Hoàng Điệp nói: Mọi việc trong nhà mẹ đều lo và quán xuyến. Bữa đói bữa no, học thêm học bớt gì mẹ cũng quyết cả. Ba không biết chữ nên ai kêu gì làm nấy. Giờ mẹ đi rồi chẳng biết ai lo nữa". - Nước mắt em lại tuôn dài theo nỗi đau.

Còn em Huỳnh Thị Bích Hiệp thì nằm vo tròn trên gường, nói trong hơi thở: "Việc gì mẹ cũng làm. Mẹ chỉ bảo các em chăm học là mẹ mừng. Em nghe lời mẹ học chăm, được chọn vào lớp học nâng cao khối A của Trường THPT Ba Tơ. Vậy mà mẹ thất hứa bỏ chúng em đi rồi. Làm sao em dám mơ học  tiếp...".

Nỗi đau cùng một lúc mất hai người thân đến buốt lòng không biết bao giờ nguôi với người ở lại. Việc học của hai con chị Liên rồi đây không biết sẽ ra sao?  Cuộc sống gia đình, việc học của các em đang rất cần những tấm lòng nhân ái sẻ chia.

Bài, ảnh: MAI HẠ

.