Ngưng cấp nước sạch, dân uống nước nhiễm phèn

08:07, 22/07/2011
.

(QNĐT)- Hơn 2 tháng nay, hàng trăm hộ dân ở các thôn Đông Hoà, Đông Thuận, Xuân An thuộc xã Tịnh Hoà, huyện Sơn Tịnh bỗng dưng bị cắt cung cấp nước sạch khiến người dân nơi đây phải chịu cảnh uống nước nhiễm phèn.

Khát nước

Bà Trần Thị Tỵ, thôn Đông Thuận, xã Tịnh Hoà chua chát: “Nhiều ngày nay không có nước để sử dụng vì nước sạch bị cúp. Gia đình tôi và bà con trong xóm đều thiếu nước uống. Nước ở đây đều bị nhiễm phèn ô nhiễm lắm. Giếng nào có nước thì cũng đã cạn khô. Đi làm cả ngày về lại phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi xin nước về sinh hoạt nên chịu không nổi. Để có nước dùng thì phải đi sang tận thôn Minh Quang xin nước về uống nhưng cũng không đủ”.
 
Người dân xã Tịnh Hoà phải uống nước nhiễm phèn do nước sạch cung cấp cho dân lâu nay đột nhiên... cắt!
Người dân xã Tịnh Hoà phải uống nước nhiễm phèn do nước sạch cung cấp cho dân lâu nay đột nhiên... cắt!

Ông Phạm Minh Xuân chỉ tay vào cái giếng của làng nói: “Nước của giếng này các anh có dám uống không? Thế mà bà con ở đây cũng phải bấm bụng dùng cơ đấy”.

Đưa mắt nhìn xuống đáy giếng chúng tôi thấy màu nước giếng vàng sậm, bợn phèn bám đầy trên mặt nước. Do nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn nên hầu như trên 90% giếng do dân đào hoặc khoan để sử dụng đều chung cảnh ngộ.

Do nước sạch không có vì bị cúp, nhiều hộ gia đình sợ nhiễm bệnh nếu tiếp tục sử dụng nước nhiễm phèn nên đã “bấm bụng” chi tiền để mua nước uống đóng chai về uống và nấu ăn. Nhà nào có đông người thì phải cất công mỗi ngày thồ xe đi một quãng đường xa để thồ nước về dùng.

Một số hộ dân còn dùng cách cổ xưa để có nước sạch sinh hoạt là lấy nước nhiễm phèn cho vào các lu ghè rồi bỏ than, phèn chua vào để lọc phèn lấy nước dùng trong ăn, uống hàng ngày.

“Bức xúc quá chúng tôi nhiều lần lên chính quyền địa phương đề nghị cho biết lý do cắt nước và yêu cầu cấp lại nước sạch cho dân sinh hoạt nhưng vẫn chưa được giải quyết” – ông Nguyễn Thanh, xã Tịnh Hoà cho biết.

Do hết nước?

Lý giải về chuyện đột ngột cúp nước, không tiếp tục cấp nước sinh hoạt cho 3 thôn Đông Hoà, Đông Thuận và Xuân An, ông Phạm Bách- Chủ tịch UBND xã Tịnh Hoà cho rằng, do nắng nóng nên các giếng nước dùng cung cấp nước sinh hoạt cho bà con cạn kiệt nguồn nước, không thể tiếp tục cấp nước cho dân.
 
Đau đầu chuyện... nước
Đau đầu chuyện... nước

Ông Phạm Bách thông tin cho biết, hiện có khoảng 1.400 hộ dân của địa phương không có nước sạch sinh hoạt. “Ngoài việc giếng cạn nước thì giếng cũng bị nhiễm phèn. UBND xã đã có tờ trình gửi UBND huyện Sơn Tịnh có giải pháp giải quyết nguồn nước sạch cho 3 thôn này. Phương án được đưa ra là sẽ dùng xe bồn chuyển nước từ thôn Minh Quang sang cấp cho dân Đông Hoà, Đông Thuận và Xuân An”.

Tuy nhiên, qua “mục sở thị” Trạm cung cấp nước sinh hoạt Đông Hoà để cung cấp nước sạch cho 3 thôn này thì thấy các giếng nước dùng để cấp cho dân vẫn còn đầy nước. Trả lời về vấn đề này, ông Bách nói: “Thấy nước đầy vậy thôi chứ bơm lên cấp cho dân là giếng nước cạn ngay”.

Như vậy là hàng trăm hộ dân tại đây vẫn phải ngày ngày uống nước bẩn trong khi chờ đợi sự giải quyết của các ngành chức năng. Người dân mong mỏi nước máy hoạt động trở lại để bớt khổ vì bài toán... nước. 

                         VÕ MINH HUY

.