Hiện tượng La Nina sắp chấm dứt

01:05, 24/05/2011
.

Hiện tượng thời tiết La Nina gây mưa lớn, bão lụt hoặc hạn hán ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới có thể chấm dứt vào tháng 5 tới.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/5 cho biết cường độ của La Nina tương đối mạnh suốt quý I/2011 trên các đại dương và rất mạnh trên bầu khí quyển nhưng  kể từ tháng 2 đã suy yếu trên các đại dương và nay đang tiến tới chấm dứt vào cuối tháng 5/2011.

WMO cũng cho hay, kịch bản thời thiết khả thi nhất vào giữa năm 2011 là các điều kiện thời tiết trung tính với nhiệt độ trên đại dương, mô hình mưa nhiệt đới và gió tại các khu vực xích đạo của Thái Bình Dương gần mức trung bình đo được trong thời gian dài hạn.

Hiện tượng thời tiết La Nina hiện nay bắt đầu từ giữa tháng 7/2010 với đỉnh cao là tháng 1/2011. Do ảnh hưởng của La Nina, mưa cực lớn đã xảy ra ở Indonesia, các khu vực Bắc và Đông Australia,  Đông Nam Á và Bắc khu vực Nam Mỹ.

Hạn hán nghiêm trọng ở Trung Quốc

Bộ Tổng chỉ huy chống hạn, chống lũ quốc gia Trung Quốc cho biết, tính đến nay, tổng diện tích đất canh tác bị hạn hán nghiêm trọng trong cả nước đã lên đến hơn 98,12 triệu mẫu, trong đó diện tích cây trồng là 33 triệu mẫu, chủ yếu tại các tỉnh Hồ Bắc, Cam Túc, Giang Tây, Hồ Nam. Hạn hán khiến  4,42 triệu người và 3,18 triệu gia súc thiếu nước uống.

Hiện nay tình hình hạn hán tại nhiều địa phương ở nước này vẫn đang diễn ra, diện tích đất nông nghiệp bị hạn nặng vẫn tiếp tục tăng lên. Để chống hạn, cơ quan hữu quan Trung Quốc  quyết định nâng mức xả nước ở hồ chứa nước đập Tam Hiệp lên trên 10.000 m3/giây.
 
Theo VGP

.