Nhiều cơ quan HCSN chưa thực hiện nộp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

10:04, 13/04/2011
.

(QNg)- Tại huyện đảo Lý Sơn, hầu hết các cơ quan hành chính sự nghiệp chưa thực hiện việc trích đóng BHTN cho người lao động, đã gây khó khăn cho công tác thu và giải quyết chế độ chính sách, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Luật BHXH về Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009. Ngành Bảo hiểm xã hội và các ngành liên quan của tỉnh ta đã tổ chức triển khai, tập huấn, hướng dẫn Luật và các văn bản liên quan như: Nghị định 127/2008/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về hướng dẫn thực hiện bảo hiểm thất nghiệp đến BHXH các huyện, thành phố, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Hiện nay về cơ bản việc thực hiện chính sách BHTN cho người lao động đã được các đơn vị thực hiện theo đúng quy định (năm 2010 toàn tỉnh có 46.601 người tham gia).

Song hiện vẫn còn một số đơn vị và người lao động chưa phân định mình có thuộc diện tham gia BHTN hay không… Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội huyện Lý Sơn, toàn huyện có 17 đơn vị sử dụng lao động, với 417 người lao động nằm trong diện phải tham gia đóng BHTN và số tiền 2% BHTN phải trích nộp cho cơ quan BHXH huyện từ ngày 01/01/2009 đến nay khoảng 440 triệu đồng. Trong đó có đơn vị sử dụng lao động thuộc ngành dọc như: Trường THPT Lý Sơn, Trung tâm y tế huyện, Chi cục thuế, Kho bạc nhà nước… và một số đơn vị hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước như: Phòng GD-ĐT huyện Lý Sơn, Phòng TTVHTT, các Trường THCS, Trường tiểu học và Trường mầm non…

Đầu năm 2010 BHXH huyện Lý Sơn đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan  BHXH, Phòng nội vụ LĐTBXH, Phòng Tài chính kế hoạch và Liên đoàn lao động tổ chức cuộc họp quán triệt, triển khai, hướng dẫn nghiệp vụ về  thu BHTN đối với các cơ quan, đơn vị nằm trong diện phải tham gia đóng BHTN cho người lao động. Nhưng từ khi triển khai cho đến nay, mới chỉ có 4 đơn vị sử dụng lao động trích nộp BHTN đầy đủ là: Trường THPT Lý Sơn, Ban quản lý cảng, Trung tâm viễn thông và Bưu điện Lý Sơn, với số tiền trích đóng 2% BHTN là: 133 triệu đồng. 13 đơn vị sử dụng lao động còn lại vẫn chưa thực hiện việc trích nộp BHTN của các năm 2009 và 2010, với tổng số tiền nợ BHTN lên đến 307 triệu đồng.

Xin được khẳng định, việc không thực hiện trích nộp BHTN để giải quyết các chế độ BHTN, mọi thiệt thòi của người lao động thuộc về trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động và sẽ bị xử lý những sai phạm theo quy định của pháp luật.
Về phía BHXH huyện Lý Sơn làm việc với các đơn vị sử dụng lao động nợ BHTN chỉ dừng lại ở việc đôn đốc, nhắc nhở. Đề nghị cơ quan quản lý cấp trên của các đơn vị nhanh chóng cân đối kinh phí, để các đơn vị trích đóng BHTN, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

    Thanh Trang

.