Bảo hiểm y tế đối với người bị tai nạn giao thông

08:02, 22/02/2011
.

Dự kiến, cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an thực hiện xác minh bệnh nhân có vi phạm luật giao thông hay không.  
 
Bộ Tài chính vừa có văn bản thống nhất với Bộ Y tế về việc chi trả bảo hiểm y tế đối với người bị tai nạn giao thông. Theo đó, tất cả các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, nếu bị tai nạn giao thông sẽ không phải tự đến cơ quan công an để xin giấy xác nhận mình không vi phạm luật giao thông để được thanh toán bảo hiểm y tế.
 
 
Trong văn bản số 1932 ngày 14/2/2011, Bộ Tài chính nêu rõ: Thống nhất với Bộ Y tế về việc người có thẻ bảo hiểm y tế bị tai nạn giao thông khi đi khám chữa bệnh nếu chưa có đủ căn cứ xác định có vi phạm pháp luật giao thông hay không, thì vẫn được cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo chế độ quy định. Sau đó, cơ quan Bảo hiểm y tế có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn để xác minh nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông để xử lý theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế.
 
Trước đó, Bộ Y tế có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị góp ý kiến vào Dự thảo Thông tư liên Bộ Y tế, Tài chính, Công an hướng dẫn thanh toán bảo hiểm y tế đối với trường hợp bị tai nạn giao thông. Trong Dự thảo này có đề cập trẻ em dưới 16 tuổi và người từ 80 tuổi trở lên được thanh toán bảo hiểm y tế mà không cần xác định hành vi vi phạm pháp luật về giao thông. 
 
Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết: “Dự thảo thông tư quy định chặt chẽ hơn. Trong quá trình bệnh nhân đang nằm viện nếu cơ quan công an xác định là vi phạm pháp luật giao thông thì người bệnh phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh. Đối với bệnh nhân vào viện rồi, sau 24 giờ, cơ quan bảo hiểm xã hội phải có công văn gửi sang cơ quan Công an để công an xác định trường hợp đó có vi phạm pháp luật hay không.
 
Nếu như sau khi bệnh nhân ra viện mà không có văn bản trả lời của cơ quan công an thì coi như là không vi phạm pháp luật và quỹ bảo hiểm y tế vẫn chi trả bình thường. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân ra viện rồi mới có văn bản trả lời của công an thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải yêu cầu người bệnh phải trả lại tiền mà quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả. Nếu sau 6 tháng không thu được tiền của người bệnh thì trích từ quỹ bảo hiểm y tế để chi trả”.
 
Cũng theo bà Tống Thị Song Hương, năm 2009, liên Bộ Y tế và Tài chính có thông tư 09 hướng dẫn thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế đối với trường hợp bị tai nạn giao thông. Thông tư này 2 lần bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì có nhiều điểm chưa phản ánh đúng tinh thần và nội dung của Luật Bảo hiểm y tế, thậm chí gây phiền hà, bế tắc cho người dân. Vì vậy, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ Tài chính, Công an để xây dựng Dự thảo thông tư mới, dự kiến hoàn thành trong tháng 3 năm nay./.
 
Theo VOV

.