Văn hóa giao thông chưa được coi trọng

08:09, 28/09/2010
.

(QNg)- Để thực sự có văn hóa trong giao thông thì người tham gia lưu thông trên đường chấp hành đúng luật định và có những hành xử văn minh hơn. Song thực tế  hiện nay nhận thức về vấn đề này của một số người còn chưa rõ nét...

Khoảng 21 giờ ngày 24/8/2010, Nguyễn Đình Tú, sinh năm 1984 ở Đức Lân (Mộ Đức) điều khiển xe tải BKS 76M 0856 chở gỗ keo chạy từ huyện Ba Tơ xuống Khu kinh tế Dung Quất. Đến Cầu Nước Ren thuộc (Km 28) Quốc lộ 24 thị trấn Ba Tơ, xe tải vi phạm hàng loạt như: Làm đứt dây cáp viễn thông ngang đường; làm đổ gẫy 02 trụ cáp viễn thông, 01 biển báo hiệu giao thông, rơi vãi cây keo xuống mặt đường và cầu...
 
Người dân địa phương đã chạy theo báo cho tài xế xe tải nhiều lần về tình trạng do xe gây ra. Cảnh sát giao thông Công an huyện Ba Tơ dùng xe ô tô đuổi theo đến Km 20 Quốc lộ 24, thì  tài xế xe tải mới chịu dừng lại. Qúa trình kiểm tra công an phát hiện xe này chở trọng tải gấp gần 3 lần cho phép (xe 11 tấn nhưng chở 31 tấn); xe chở quá khổ, vì gỗ chất có chiều cao quá mui xe 1,2m và vượt 10% chiều dài của xe. 
 
Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành các quy định về TTATGT.
Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành các quy định về TTATGT.

Dư luận đặt câu hỏi là lái xe tải trên có biết vi phạm các quy định về ATGT không? Xin thưa rằng, biết!. Có điều, với kiểu làm ăn xem thường pháp luật, xem thường người đi đường, nên lái xe này bất chấp, gây bất bình cho mọi người. Thế nhưng cách xem thường pháp luật kiểu này không phải là ít.
 
Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn thôn Châu Tử, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) vào 15 giờ 30 phút ngày 28/8, giữa xe tải 76M-1123 và xe máy 92F4-2084. Hậu quả làm cho 3 thanh niên đi trên xe máy chết tại chỗ. Theo Công an huyện Bình Sơn, vụ TNGT xảy ra khi xe ô tô 76 M-1123 do tài xế tên Hùng, quê ở xã Bình Chương (Bình Sơn) điều khiển chạy từ hướng Bắc - Nam. Khi đến đoạn đường nói trên thì bị xe máy chở 3 thanh niên chạy theo hướng Nam-Bắc lao thẳng vào.
 
Hậu quả 3 thanh niên đi trên xe máy chết tại chỗ (đều là người Quảng Nam). Người dân địa phương phản ánh, xe tải chạy với tốc độ bình thường, còn xe máy chở 3 thanh niên thì chạy với tốc độ rất nhanh, từ Châu Ổ chạy ra đến đoạn đường bị tai nạn, xe máy của 3 thanh niên này luôn làm xiếc trên đường và vượt chúng tôi rất nhiều mô tô, ô tô khác. Cùng chạy với xe máy của 3 thanh niên, còn có một xe máy chở 3 người khác (2 nữ, 1 nam)  chạy với tốc độ tương đương, cùng chiều với xe 3 thanh niên bị tai nạn nói trên...

Lực lượng tuần tra xử lý vi phạm của Phòng cảnh sát giao thông Quảng Ngãi thời gian gần đây rất cảnh giác với tình trạng "tài xế điên", dù trên địa bàn tỉnh chưa có vụ nào xảy ra. Bởi đã có hai “tài xế điên” ở Hà Nội đã lao thẳng xe ô tô vào cảnh sát giao thông khi bị... huýt còi. Tuy nhiên, tình trạng người vi phạm TTATGT chống người thi hành công vụ tỏ ra manh động đang ngày càng báo động.
 
Thượng tá Thuận - Đồn phó Đồn Công an Dung Quất cho chúng tôi biết, có rất nhiều trường hợp thanh niên khi chạy xe máy trên đường rồi gặp cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ đã cho xe máy chạy tà tà lại gần, rồi bất thần tăng tốc đâm thẳng vào. Buộc anh em cảnh sát làm nhiệm vụ phải nhanh chân nhảy qua một bên để tránh, nếu không hậu quả sẽ khó lường. Đó là chưa kể rất nhiều cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ bị xỉ vả, mắng nhiếc của người vi phạm bị xử phạt, trong đó có không ít "con ông cháu cha" cậy quyền ỷ thế.

Thực tế cho thấy quá nhiều trường hợp khi đến các trạm tín hiệu đèn đường người điều khiển phương tiện giao thông không thấy cảnh sát giao thông là... "vọt" đèn đỏ. Tình trạng này không chỉ có người dân thường, học sinh, sinh viên, mà cả cán bộ công chức cũng vi phạm. Còn như đoạn đường Dốc Sỏi - Dung Quất, tình trạng xe tải chở dăm gỗ xả ra đường quá nhiều và xảy ra nhiều năm nay. Các cơ quan truyền thông phản ánh nhiều lần, nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần phải sớm "ra tay" xử phạt tình trạng vi phạm này để bảo vệ TTATGT và môi trường sống cho bà con ở hai bên đường.

Việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông bằng biện pháp tuyên truyền là cần thiết. Thế nhưng đi đôi với nó là xử lý nghiêm minh, mới đủ sức răn đe và dần dần đưa người có "thói quen" vi phạm TTATGT về "thói quen" tuân thủ theo các quy định về ATGT.

    Bài, ảnh: P.A

.