Đức Phổ: Thành tựu từ một cuộc vận động

03:09, 06/09/2010
.

(QNg)- Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" được UBMTTQVN huyện Đức Phổ phát động thực hiện trong nhân dân từ năm 1995. Qua 15 năm, Cuộc vận động này đã mang lại thành tựu trên các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng tại địa phương...

Tạo sức bật thúc đẩy kinh tế phát triển
Huyện Đức Phổ hiện có 345 khu dân cư, hầu hết đã được công nhận khu dân cư điển hình tiên tiến. Kết quả ấy là thành tựu của 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Đây là Cuộc vận động hợp lòng dân, là phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân trong thời kỳ đổi mới, do Đảng lãnh đạo, UBMTTQVN các cấp chủ trì phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị cùng tham gia. Cuộc vận động đã đưa ra 6 nội dung, trong quá trình triển khai thực hiện, những nội dung này được lồng ghép với các phong trào, nhiệm vụ khác của địa phương, tạo nên kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
 
Một góc KDC số 1, thôn Lâm An, xã Phổ Minh (Đức Phổ)- KDC điển hình toàn tỉnh trong thực hiện cuộc vận động.
Một góc KDC số 1, thôn Lâm An, xã Phổ Minh (Đức Phổ)- KDC điển hình toàn tỉnh trong thực hiện cuộc vận động.

Cuộc vận động đã động viên nhân dân đoàn kết phát huy nội lực, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Bằng nhiều hình thức sát hợp, cuộc vận động đã thu hút các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh tăng cường đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, như: Xây dựng hợp tác xã khuyến nông, khuyến ngư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các ngành, nghề sản xuất; giúp nhau vốn, cây con giống; chuyển đổi mùa vụ, chuyển đổi cây trồng. Nhờ vậy thu nhập bình quân đầu người hằng năm không ngừng tăng lên. Trong đó phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã trở thành động lực thúc đẩy nhân dân tích cực tham gia vào các câu lạc bộ, các tổ nhóm chuyển giao kỹ thuật canh tác, để có thêm điều kiện phát triển kinh tế, với nhiều mô hình hiệu quả, được tỉnh và Trung ương đánh giá cao.

Cuộc vận động liên tục được Ủy ban Mặt trận các cấp trong huyện mở rộng đến vùng ven biển, vùng nông thôn, được nhân dân các địa phương này nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt nhiều ngư dân đã đóng góp ngày công, tiền cùng nhau tu sửa, đóng mới tàu thuyền vươn ra khơi xa đánh bắt cá, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống bằng nghề biển. Nhờ vậy những năm trở lại đây cuộc sống của ngư dân Đức Phổ đã khá lên nhiều, nhà cửa khang trang, cuộc sống đủ đầy, sung túc.
 
Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" còn phát huy nội lực trong nhân dân tham gia đóng góp xây dựng 24 km đường giao thông nông thôn; xây dựng các công trình phúc lợi công cộng như: Điểm sinh hoạt văn hóa, cổng chào, nhà truyền thống, nhà trẻ; xây dựng hàng chục kilomet đường dây điện, trạm biến áp đưa điện về nông thôn. Từ đó nhiều địa phương đã có sự đổi mới rõ nét, nhất là các xã Phổ Minh, Phổ Ninh, Phổ Cường, Phổ Hòa, Phổ Văn, Phổ Quang.

Khơi dậy lòng nhân ái
Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã động viên nhân dân thực hiện có hiệu quả phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện và phát huy giá trị truyền thống nhân ái "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc; huy động nguồn lực to lớn về vật chất, tinh thần để thực hiện chính sách xã hội. Kể từ khi triển khai cuộc vận động, các phong trào chăm sóc, giúp đỡ gia đình có công của các ngành, đoàn thể, nhân dân trong huyện luôn kịp thời, như phong trào "Áo ấm tặng Mẹ"; lập sổ tiết kiệm Thương binh, liệt sĩ. Với gần 25.000 đối tượng chính sách trên địa bàn, ngoài chế độ chính sách theo quy định, các tầng lớp nhân dân còn đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; xây mới, sửa chữa 663 căn nhà tình nghĩa (gần 8 tỷ đồng); lập và trao tặng hàng trăm sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách neo đơn; phụng dưỡng 56 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống; quy tập hàng trăm hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang… Các hội, đoàn thể còn phát huy tinh thần tương thân tương ái, kêu gọi đóng góp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam hàng tỷ đồng.

Chung tay xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh
Thông qua cuộc vận động, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã đạt được nhiều kết quả tiến bộ. Các hoạt động của khu dân cư được nhân dân tham gia bàn bạc, quyết định, kiểm tra. Do đó các vấn đề như xây dựng giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, trường học và các công trình phúc lợi công cộng được nhân dân tham gia đóng góp, giám sát hiệu quả. Qua cuộc vận động, ý thức làm chủ của nhân dân được nâng lên, ý thức xây dựng chính quyền, bầu trưởng thôn, tổ trưởng dân phố; tham gia bầu cử; thực hiện pháp lệnh dân số; hội nghị tiếp xúc cử tri… được nhân dân tham gia, góp ý kiến sôi nổi.
 
Đặc biệt đối với hoạt động lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh chủ chốt cho Hội đồng nhân dân xã bầu, đã thể hiện rõ nét việc tham gia vào xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh của nhân dân ở các KDC. Nhiều cán bộ sau khi lấy phiếu tín nhiệm có số phiếu dưới 50%, đã được nghiêm túc xem xét, xử lý đúng quy định, tạo dựng được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương.

        Bài, ảnh: THANH NHỊ

.