Thành phố Quảng Ngãi: Khó khăn trong việc phát triển công đoàn ngoài quốc doanh

09:08, 07/08/2010
.

(QNg) - Thành phố Quảng Ngãi hiện có trên 937 doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh, với gần 18 nghìn lao động. Trong đó chỉ có 103 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn. LĐLĐ thành phố quản lý 50 CĐCS trực thuộc, với gần 3 nghìn lao động. Sự ra đời của nhiều doanh nghiệp mới đòi hỏi sự hoạt động hiệu quả của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động. Tuy nhiên hiện việc thành lập các tổ chức công đoàn, nhất là tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn còn gặp khó khăn…

Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, trong những năm qua LĐLĐ thành phố luôn xác định việc phát triển tổ chức công đoàn cơ sở khu vực ngoài quốc doanh là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. LĐLĐ thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên mới: Lập kế hoạch khảo sát hoạt động của các doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, số lượng lao động, thu nhập bình quân của lao động, trụ sở của doanh nghiệp; cùng với các ngành chức năng của thành phố tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo gặp gỡ các chủ sử dụng lao động, thông qua đó tiếp cận với người sử dụng lao động và  người lao động, để tuyên truyền, tập huấn những kiến thức cơ bản về luật  lao động cho các chủ doanh nghiệp và người lao động. Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động công đoàn, LĐLĐ thành phố đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động và các CĐCS tạo điều kiện cho đông đảo CNVC-LĐ tham gia học tập, quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Hiện trên địa bàn thành phố có 17 CĐCS (ngoài cơ quan Nhà nước) với hơn 1,3 nghìn đoàn viên. Trên thực tế vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp, công ty TNHH chưa thành lập tổ chức công đoàn. Với mục tiêu là tập hợp đông đảo người lao động vào tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, LĐLĐ thành phố thường xuyên kiểm tra, trực tiếp tiếp xúc, gặp gỡ các chủ doanh nghiệp, xí nghiệp, hợp tác xã, công ty TNHH để vận động, tuyên truyền về tổ chức công đoàn và thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Nhờ đó trong những năm qua, LĐLĐ thành phố đã phát triển được 350 đoàn viên công đoàn, phát triển mới được 6 CĐCS ngoài cơ quan nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác thành lập CĐCS khu vực ngoài quốc doanh còn nhiều hạn chế, tỷ lệ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS còn thấp. Ông Hoàng Minh Tân-Chủ tịch LĐLĐ thành phố Quảng Ngãi cho rằng, nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp cho rằng khi thành lập tổ chức Công đoàn, thì doanh nghiệp sẽ phải trích kinh phí công đoàn theo luật định, Công đoàn sẽ thực hiện quyền kiểm tra, giám sát đơn vị, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chủ doanh nghiệp.

Có một số chủ sử dụng lao động, người lao động do trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, chưa hiểu biết về Luật Lao động, Luật Công đoàn nên không muốn có tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp của mình. Trên thực tế việc vận động thành lập CĐCS tại doanh nghiệp thành công hay không chủ yếu là do chủ doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện, nhưng cố tình trì hoãn, né tránh việc thành lập tổ chức Công đoàn. Với số ít doanh nghiệp tư nhân có tổ chức công đoàn thì hiện còn nhiều người lao động chưa được hưởng, bảo vệ những quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình.

Cao Lương

.