Đức Phổ: Thi công đường tránh, hàng trăm hộ dân phải hít bụi

03:07, 04/07/2010
.

(QNĐT) - Đã nhiều tháng nay, xe chở đất thi công tuyến đường tránh QL 1A - đoạn qua thị trấn Đức Phổ thường xuyên gây ô nhiễm môi trường,  ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất của hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên đường.

Tuyến đường tránh QL 1A – đoạn qua thị trấn Đức Phổ được khởi công xây dựng từ cuối năm 2008 với tổng chiều dài gần 10 km, qua địa bàn 4 xã Phổ Ninh, Phổ Minh, Phổ Vinh và Phổ Cường. Quá trình thi công cho thấy tình trạng xe chở đất thi công phần nền đường đơn vị thi công đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, sinh hoạt, sức khỏe của hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên đường – nhất là đoạn đường qua địa bàn thôn Phi Hiển,  xã Phổ Vinh và thôn Lâm Bình,  xã Phổ Cường.

Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường vào một ngày đầu tháng 7, trời nắng gắt, đứng cách nơi đoàn xe tải chở đất thi công công trình hơn 500 mét đã  thấy bụi đất bốc lên mù mịt cả không trung.
 
Xe chở đất gây ô nhiễm môi trường như thế này diễn ra hàng ngày.
Xe chở đất gây ô nhiễm môi trường như thế này diễn ra hằng ngày.

Đoàn xe tải hạng nặng nối đuôi nhau chạy ì ầm suốt ngày ra vào mỏ đất  núi Hiển Tây, thôn Phi Hiển,  xã Phổ Vinh để chở đất ra thi công phần nền đường. Theo sau mỗi chuyến xe là cả một đám bụi khổng lồ.

Bà Phan Thị Quý,  người dân xóm 1, thôn Phi Hiển bức xúc cho biết: Đã nhiều tháng nay, nhà bà lúc nào cũng phải đóng chặt cửa, căng cả tấm bạt trước sân nhà, nhưng cũng không tài nào ngăn được bụi đất bay vào nhà. Bàn, ghế, giường, tủ… ngày nào cũng bị bụi đất bám đầy. Đến bữa ăn cũng khổ vì bụi. Các loại cây trồng trong vườn bị bụi phủ dày, chẳng thể nào ra hoa đậu quả.

Không riêng gì gia đình bà Quý mà hàng trăm hộ dân xung quanh khu vực này cũng phải chịu cảnh sống chung với bụi và tiếng ồn của đoàn xe chở đất  suốt nhiều tháng qua. Nhiều diện tích lúa hai bên đường không phát triển nổi vì bị bụi đất bám vào lá đỏ quạch.

Có lẽ vì thời tiết nắng nóng kéo dài, vừa sợ công trình chậm tiến độ nên chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã quên mất trách nhiệm phải tưới nước chống bụi mỗi ngày. Các bác tài cũng thi nhau đua tốc độ với vận tốc chóng mặt. Gặp những ngày có gió nồm thổi mạnh, từng đám bụi đất đỏ bốc lên bay xa cả trăm mét vào tận khu dân.

Ông Đào Tư Thường - người dân ở khu dân cư 1, thôn Lâm Bình than phiền: Nhà ông cách đường hơn 200 mét, vậy mà mỗi khi xe chở đất chạy qua là bụi cuốn theo gió nồm bay thẳng vào nhà, không tránh được. Những ngày xe chở đất chạy nhiều thì phải đóng chặt cửa rồi đi đâu đó tránh bụi. Bà con ở đây rất bức xúc nhưng cũng không biết kêu ai.
 
Nhà dân phải đóng cửa,che chắn bụi suốt ngày.
Nhà dân phải đóng cửa,che chắn bụi suốt ngày.

Cũng theo phản ánh của nhiều người dân ở đây thì việc xây dựng tuyến đường tránh này là rất cần thiết, bà con rất mừng. Tuy nhiên trong quá trình thi công cần phải có trách nhiệm tưới nưới thường xuyên để hạn chế bụi. Còn cứ để tình trạng bụi đất gây thiệt hại về cây trái, ảnh hưởng đến cả sinh hoạt hằng ngày của người dân như thế này là không thể chấp nhận được.

Người dân địa phương rất mong các cấp, ngành chức năng và chủ đầu tư sớm quan tâm kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng xe chở đất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng dọc tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, nhất là đoạn qua địa bàn các xã Phổ Vinh, Phổ Cường và đường vào mỏ đất Hiển Tây.

Bài, ảnh: Khánh Sơn

.