Điện lực Quảng Ngãi: Hành trình đến ISO

08:07, 08/07/2010
.

(QNg) - Qua hơn một năm xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008, Điện lực Quảng Ngãi từng bước thay đổi lề lối, thói quen làm việc. Từ "nếp" làm cũ, Điện lực đã chuyển sang cách thức làm việc có khoa học, hệ thống và đặc biệt là trong công tác lưu trữ, kiểm soát tài liệu, hồ sơ; góp phần xây dựng môi trường văn hoá làm việc công khai, minh bạch, dân chủ; nâng cao hiệu quả công tác.

Trong xu thế tất yếu của hội nhập và toàn cầu hoá, việc tiêu chuẩn hoá không chỉ áp dụng đối với sản phẩm mà còn với cả hệ thống quản lý của một tổ chức, một quốc gia. Điều này tạo dựng lòng tin giữa khách hàng-nhà cung cấp, giữa các đối tác, là nền tảng của việc công nhận và thừa nhận lẫn nhau về giá trị, năng lực, kết quả thực hiện giữa các bên. "Mỗi một đơn vị kinh doanh hiện nay không thể đứng ngoài vòng xoáy của cạnh tranh, của việc đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng cao, phong phú và đa dạng thông qua việc chứng tỏ năng lực của mình và tạo dựng, duy trì lợi thế cạnh tranh bền vững. Một trong những công cụ góp phần giải quyết tốt nhu cầu đó là xây dựng, áp dụng HTQLCL theo ISO 9000"-ông Nguyễn Tư - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi chia sẻ.
 
 Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã áp dụng hệ thống công tơ điện tử, để tính sản lượng điện tiêu thụ của các khách hàng.
Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã áp dụng hệ thống công tơ điện tử, để tính sản lượng điện tiêu thụ của các khách hàng.

 Nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc áp dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ, những kinh nghiệm về quản lý đã được Quốc tế công nhận để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, Điện lực Quảng Ngãi (Công ty Điện lực Quảng Ngãi) thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực 3 (Tổng Công ty Điện lực miền Trung) từng bước tìm hiểu, tiếp cận và bắt tay xây dựng, áp dụng HTQLCL theo ISO 9000. Từ tháng 04/2008, đơn vị đã xúc tiến ký hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 để tư vấn, hướng dẫn xây dựng và áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008. Ông Nguyễn Tư cho hay: Việc xây dựng HTQLCL là quá trình chuẩn bị dài hơi, đơn vị đã phối hợp với tư vấn đánh giá HTQL của đơn vị, rồi tiến hành đào tạo; xây dựng và áp dụng hệ thống tài liệu. Đến nay đơn vị đã triển khai biên soạn, ban hành trên 100 quy trình, quy định và sẽ điều chỉnh, ban hành lại cho phù hợp với các quy định hiện hành.

Sau khi đánh giá kết quả, các đơn vị đã tiến hành khắc phục, cải tiến các tồn tại đã phát hiện, Ban chỉ đạo ISO tổ chức kiểm tra, xác nhận việc thực hiện để đảm bảo đáp ứng yêu cầu đã xác định và tuân theo đúng thủ tục đánh giá nội bộ. Ngoài ra, đơn vị đã kiểm tra, đánh giá nội bộ tại các Chi nhánh điện theo đúng trình tự, thủ tục nhằm đưa hoạt động của các Điện lực vào HTQL chung của Công ty. Qua hoạt động đánh giá, đơn vị đã từng bước hoàn thiện HTQLCL, các đơn vị đã áp dụng theo hệ thống quy trình, quy định đã hoạch định phù hợp với đơn vị. Từ đó, công việc đã từng bước đi vào nền nếp và được kiểm soát có hiệu lực và hiệu quả.

Việc xây dựng HTQLCL theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại đơn vị đã tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý, nâng cao chất lượng quản lý và hiệu quả quản lý, để việc cung ứng điện năng, kinh doanh viễn thông điện lực và các dịch vụ khác, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, mang lại hiệu quả cho đơn vị và cho xã hội. Thông qua việc áp dụng HTQL theo ISO 9000, đơn vị đã xác định, phân tích, mô tả các quá trình làm việc một cách rõ ràng và mối quan hệ, tương tác giữa chúng cũng như xác định trách nhiệm và mức độ tham gia của các cá nhân, đơn vị liên quan, để thực hiện có hiệu lực và hiệu quả quá trình. từ đó tạo ra và cung cấp sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, làm hài lòng khách hàng.
 

Cũng qua công cụ quản lý này mà hầu hết các hoạt động của đơn vị đã được làm rõ gắn với trách nhiệm, quyền hạn rõ ràng; nhờ đó mà việc thực hiện công việc được thông suốt, trôi chảy; tránh sự chồng chéo, lãng phí... Việc tạo ra và cung cấp sản phẩm có chất lượng, ổn định giúp làm tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, từ đó làm tăng hiệu quả SXKD, tạo lợi thế cạnh tranh cho đơn vị trên thị trường. Vì thế không chỉ dừng lại ở việc xây dựng, áp dụng để đánh giá chứng nhận mà Công ty Điện lực Quảng Ngãi cam kết thường xuyên duy trì có hiệu lực và cải tiến liên tục HTQL này, nhằm tối ưu hoá công việc SXKD, nâng cao hiệu quả quản lý và quan trọng hơn là đáp ứng sự đòi hỏi ngày càng cao nhu cầu của khách hàng và phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển của xã hội.


*Cơ quan đánh giá chứng nhận đã tổ chức đánh giá chứng nhận HTQLCL theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho các phạm vi hoạt động của Công ty Điện lực Quảng Ngãi bao gồm: "Quản lý vận hành lưới điện và kinh doanh điện năng; Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát công trình điện; Xây dựng và cải tạo lưới điện đến cấp điện áp 35kV, Đại lý các dịch vụ viễn thông công cộng; Dịch vụ thí nghiệm, hiệu chỉnh và sửa chữa thiết bị điện".
Bài, ảnh: Hoàng Triều

.