Thiên tai, lũ lụt năm 2009 gây thiệt hại 23.745 tỷ đồng

10:04, 19/04/2010
.

Trong năm 2009, tổng thiệt hại do các đợt thiên tai, lũ lụt trên cả nước gây ra là 23.745 tỷ đồng với 426 người chết, 28 người mất tích, 1.390 người bị thương cùng nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản, hoa màu và các công trình công cộng.
 
Sáng 19/4 tại TP.Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu), Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương và Ủy ban quốc gia về Tìm kiếm cứu nạn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2009 và đề ra những nhiệm vụ triển khai trong năm nay. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị.
 
 
Tham dự hội nghị còn có các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, Uỷ ban quốc gia về tìm kiếm và cứu nạn cùng các bộ, ngành có liên quan và đại diện một số tỉnh.
 
Trong năm qua, dù có sự chuẩn bị khá tốt cho công tác phòng chống lụt bão nhưng do diễn biến thời tiết, thủy văn bất thường nên cả nước đã xảy 11 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới trong đó có 5 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền gây thiệt hại về người và tài sản ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Số vụ thiên tai khác do lũ lụt, lốc xoáy, mưa đá và sạt lở đất diễn ra ở nhiều nơi cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn về tính mạng và tài sản của người dân. Tính đến hết năm 2009, tổng thiệt hại do các đợt thiên tai, lũ lụt trên cả nước gây ra là 23.745 tỷ đồng với 426 người chết, 28 người mất tích, 1.390 người bị thương cùng nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản, hoa màu và các công trình công cộng.
 
Dự đoán sẽ có nhiều đợt thiên tai, lũ lụt trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, năm nay Ban chỉ huy phòng chống lụt bão trung ương và Ủy ban quốc gia về Tìm kiếm cứu nạn sẽ được tiến hành theo phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả trong đó lấy phòng tránh là chính”.
 
Để thực hiện tốt phương châm này, các Bộ, ngành liên quan cần triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ theo công văn số 1820/TTg-KTN về kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về phòng chống và giảm thiên tai đến năm 2020; nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai trong cán bộ và người dân; thực hiện và nâng cấp các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng như đê biển, sông, hồ chứa và khu neo đậu; triển khai mạng thông tin chuyên dùng phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt mọi lúc, mọi nơi; tổ chức tốt công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống sinh hoạt của của người dân./.
 
Theo VOV

.