Tháng tư trên công trình đường Thanh An - Long Môn

10:04, 22/04/2010
.

(QNg) - Đường Thanh An - Long Môn có chiều dài 11 km, rộng 6m, trong đó thâm nhập nhựa 3,5m, tổng kinh phí đầu tư 39 tỷ đồng. Công trình được khởi công tháng 2/2010 và sẽ hoàn thành tháng 12/2010. Có mặt tại công trình đường Thanh An - Long Môn những ngày đầu tháng 4, chứng kiến cả trăm công nhân đang khẩn trương lao động với cường độ cao, chúng tôi hiểu rằng họ đang thi công để công trình hoàn thành trước mùa mưa bão 2010.

Công trường rộn rã tiếng xe chạy, tiếng máy trộn bê tông… tạo nên khí thế sôi động. Từng tốp thợ cần mẫn với phần việc của mình. Anh Cao Văn Ca - tổ trưởng tổ kỹ thuật C.ty Thành Đạt cho hay: Do phải làm xong công trình trước mùa mưa 2010, nên cán bộ công nhân viên các tổ, đội làm việc cả ngày lễ, chủ nhật. Hiện tại C.ty tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị hiện đại để thi công.
 
Xe cơ giới san ủi mặt đường tại km 4.
Xe cơ giới san ủi mặt đường tại km 4.
Đến nay các tổ đội thi công của công ty đã đổ hàng ngàn m3 bê tông, đào, đắp hàng ngàn m3 đất, đá; nhiều hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành như: San ủi nền đường, mặt đường, hệ thống thoát nước ngang và nhiều cầu, cống nhỏ. Nhiều hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành vượt tiến độ như các hạng mục kè taluy âm và taluy dương do đội thoát nước thi công. Tuyến đường này được đánh giá là thi công nhanh, đảm bảo chất lượng...

Theo Ban quản lý dự án, những ngày đầu tháng tư  dù có một số ngày thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, nhưng đơn vị thi công đã cố gắng tập kết vật liệu, máy móc và nhân công tại hiện trường, tranh thủ những ngày nắng ráo đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là vào những thời điểm nước rút, nhiều tổ, đội đã huy động thêm nhân lực thi công hàng trăm m3 đá dăm, rải nhựa 3 km đường; đồng thời đơn vị thi công tập trung nhân lực, đẩy mạnh tiến độ thi công ở đoạn đường gặp nhiều đá tầng,  để hoàn thành các hạng mục công trình trước mùa mưa 2010.

Anh Lê Minh Chí - đại diện giám sát A cho biết: Với thời tiết thuận lợi như hiện nay thì nhà thầu sẽ hoàn thành công trình trước kế hoạch nhiều tháng. Bởi mới hơn 2 tháng thi công mà tiến độ đạt trên 30%. Còn anh Lý Côi - cán bộ kỹ thuật đội thi công hệ thống thoát nước cho biết: Ở hạng mục này chúng tôi thi công đạt 40% khối lượng công việc, giờ chúng tôi tập trung thi công các cầu, cống lớn phía xã Long Môn để thi công nền đường...

Dẫn chúng tôi đi thăm các hạng mục thi công trên công trình, anh Cao Văn Ca cho biết thêm: Tranh thủ thời tiết nắng ráo chúng tôi đẩy nhanh tiến độ ra đá lớp 1, 2 và đá dăm để thâm nhập nhựa ở km 3+ 500. Riêng việc thi công các cầu Suối Tía, Suối Oát trên địa phận xã Long Môn có gặp một số khó khăn do trời về chiều hay mưa. Tuy vậy đến nay chúng tôi cũng đã đổ bê tông xong các hố móng và đang tiến hành đổ bê tông dầm cầu, phấn đấu đầu tháng 5 thông xe kỹ thuật, cuối tháng 8 hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Công nhân đang thi công nền đường ở km 3+500.
Công nhân đang thi công nền đường ở km 3+500.
Thực tế cho thấy có kết quả trên là do chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công đã phối hợp với các địa phương có tuyến đường đi qua, vận động nhân dân giao mặt bằng để đẩy nhanh thi công. Hằng tháng Ban quản lý dự án tổ chức giao ban tại hiện trường giải quyết những vướng mắc; kiểm tra, đôn đốc nhà thầu khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công. Bên cạnh đó chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công tổ chức phát động phong trào thi đua lao động trên công trường, nhằm động viên, khích lệ tinh thần lao động của công nhân lao động...

Công trình đường Thanh An - Long Môn thi công trong thời điểm giá cả vật tư xây dựng liên tục tăng, nhiều công trình trong nước, trong tỉnh bị ảnh hưởng lớn về tiến độ, nhưng với công trình này có nhiều hạng mục thi công vượt tiến độ là điều đáng ghi nhận.

Bài, ảnh: B.Sơn

.