Máu vẫn nhuộm biển xanh vì thuốc nổ

10:04, 09/04/2010
.

(QNg) - Vùng biển miền Trung có nguồn lợi thủy sản phong phú nhất nước. Tuy nhiên nguồn tài nguyên vô giá của biển đang bị tàn phá, do tình trạng dùng thuốc nổ đánh bắt hải sản. Một số ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn một thời nổi tiếng với việc sử dụng thuốc nổ tàn sát biển. Và có không ít ngư dân nằm lại giữa biển cả vì… trúng thuốc nổ. Vừa qua người dân Lý Sơn lại phải chứng kiến 1 người chết, 3 người bị trọng  thương do sử dụng thuốc nổ đánh cá.

Biển xanh kêu cứu
Ầm..! Tiếng nổ rền vang xé toang mặt biển. Cột nước bắn lên gần chục mét, nước biển xoáy tròn cùng với từng mảnh vỡ xác thúng. 4 đàn ông bị hất tung ra xa và chìm xuống đáy biển. Một số tàu đánh cá gần đó phát hiện, đã kịp thời đến tổ chức lặn xuống đáy biển cứu người. Khi đưa vào bờ, một người đã chết và 3 người còn lại bị thương trong cơn nguy kịch. Người bị chết là Bùi Văn Đông (25 tuổi) và 3 người còn lại gồm Võ Văn Hồng (24 tuổi), Nguyễn Văn Đúng và Bùi Văn Lan (đều 25 tuổi) đều trú ngụ thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn. Gia đình người bị nạn cấp tốc thuê một tàu đánh cá chở Võ Văn Hồng, Nguyễn Văn Đúng và Bùi Văn Lan vào đất liền chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. May mắn số người bị nạn đã được cứu sống. Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, hiện ba nạn nhân bị thương tinh thần còn hoảng loạn, không thể nghe và nói được. Trên người mỗi người có hàng trăm mảnh nhỏ của thuốc nổ găm. Ngoài ra khắp cơ thể bị nhiều vết thương nặng.

Nhiều bao thuốc nổ  được lực lượng Công an Quảng Ngãi thu giữ trong một vụ án buôn bán thuốc nổ, đưa ra đảo  Lý Sơn
Nhiều bao thuốc nổ được lực lượng Công an Quảng Ngãi thu giữ trong một vụ án buôn bán thuốc nổ, đưa ra đảo Lý Sơn
Trước đó khoảng 14h ngày 1/4,  các thanh niên trên đã dùng thuốc nổ chèo thúng ra bãi cồn gần bờ biển thôn Tây, xã An Vĩnh để đánh cá. Tuy nhiên do trục trặc, bất ngờ thuốc nổ nổ ngay trên thuyền thúng.

Việc đánh bắt thủy hải sản bằng thuốc nổ chỉ thực hiện được ở khơi xa vì khó bị phát hiện. Tuy nhiên gần đây không ít người đã gan lỳ, bất chấp đánh thuốc nổ gần bờ. Được biết trong 10 năm qua, đã có hàng chục người tử thương bởi thuốc nổ trên biển và không ít trong số đó chìm xuống đáy đại dương mãi mãi. Những cái chết tang thương trên biển vẫn chưa thức tỉnh được những người vì ham lợi nhuận mà bất chấp cái chết.

Theo một ngư dân đã giải nghệ hành nghề đánh cá bằng thuốc nổ kể lại, mỗi lần ra khơi họ dùng dây cột bao thuốc nổ và kíp mìn kéo theo tàu. Nếu xuất hiện lực lượng tuần tra chỉ cần dùng dao chém đứt dây, là thoát. Đến ngư trường cần đánh cá, họ kéo những bao thuốc nổ lên, hì hục nhồi thuốc vào các vỏ lon. Những lon "bò húc", Cocacola, được dùng làm "bom con", loại lon đựng dầu nhớt, sữa bột cho trẻ em chứa khoảng 4 kg thuốc nổ gọi là "bom trung". Còn thùng sơn chứa khoảng trên chục kg thuốc là "bom mẹ". Họ chỉ sử dụng "bom mẹ" khi trúng đàn cá cực lớn. Nếu không gặp được đàn cá lớn thì tiếp tục san thuốc nổ ra làm "bom con" và "bom trung" để "bùm" là đủ.

Những lon thuốc này được cắm sẵn kíp nổ. Dây cháy chậm sẽ được dùng trong lúc quan sát đàn cá. Tùy mực nước sâu cạn mà dùng dây cháy ngắn hay dài. Nhưng chiếm đa số các vụ tử nạn trên biển đều là do chủ quan hoặc trục trặc dây cháy chậm.

Cam go cuộc chiến chống thuốc nổ
 Còn ở trên bờ vì lợi nhuận cao, nên thời gian gần đây việc buôn bán thuốc nổ không dừng lại ở mức độ nhỏ lẻ, mà có quy mô, khối lượng lớn, với những thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi hơn.

Những năm qua hàng loạt đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ đã bị lực lượng Công an, Biên phòng bóc gỡ. Nhiều đối tượng đã phải nhận mức án tù xứng đáng.

Thực tế số vụ vận chuyển trái phép có thể gấp chục lần số vụ đã phát hiện. Từ những vụ tai nạn gây thiệt mạng trên biển và số vụ bị bắt giữ do khai thác, tàng trữ và sử dụng trái phép cho thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng của việc khai thác thuỷ sản bằng chất nổ. 5 năm qua, những vụ đã bị lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng khám phá có thể thấy: Mỗi một đường dây buôn bán thuốc nổ trong đó có nhiều đối tượng tham gia và được tổ chức rất chặt chẽ, bài bản. Thuốc nổ không để tập trung một chỗ, mà được phân tán nhỏ, đem cất giấu ở nhiều nơi và địa điểm thay đổi liên tục. Việc mua bán chỉ giới hạn ở những mối quen, có "lý lịch" rõ ràng. Nếu người mua lạ, thì dù có trả giá cao, bọn chúng cũng từ chối. Địa điểm giao hàng thường trên ghe, tàu ngoài biển, nhằm dễ bề tẩu tán, phi tang nếu chẳng may bị vây bắt, truy đuổi.

 Nguồn thuốc nổ tiêu thụ trên các ngư trường được đưa về từ các nơi trong và ngoài tỉnh: Số thuốc nổ đó được khai thác từ bom mìn chưa phát nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Biển hằng ngày bị gặm nhấm, nguồn thủy lợi bị hủy diệt tận gốc mà máu người dân đổ mỗi ngày một nhiều. Trong khi đó những cái chết tang thương đó chỉ biết "im lặng" không biết chia sẻ nỗi đau đó cùng ai?! 
   
                    Bài, ảnh: Thành Sự

.