Phát triển đô thị Vạn Tường xứng tầm đô thị CN-DV của miền Trung

08:05, 21/05/2009
.
Năm 1994, Thủ tướng Võ Văn Kiệt   sau khi thị sát Dung Quất đã nói với các cộng sự: "Phải xây dựng nơi đây một đô thị hiện đại nhất Việt Nam!". 15 năm sau, một đô thị công nghiệp, du lịch, sinh thái… căng tràn nhựa sống đang vươn vai đứng dậy mạnh mẽ báo hiệu cho một đô thị ven biển hiện đại nhất miền Trung và cả nước sẽ được hình thành trong nay mai-đó là đô thị mới Vạn Tường.

 

 

Theo quy hoạch, Vạn Tường sẽ là đô thị kết hợp các khu sinh thái và bảo tồn thiên nhiên và cũng là khu dân cư, chuyên gia phục vụ chính cho KKT Dung Quất và cả khu vực. Nhóm kiến trúc sư người Nhật thuộc Tập đoàn Nikkei Sekkei Civil Engineering liên danh tư vấn với Đại học Kiến trúc Hà Nội cụ thể hóa bằng phương án điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất Khu đô thị mới Vạn Tường với tổng diện tích 3.828 ha, thuộc 5 xã của huyện Bình Sơn. Không chỉ là đô thị-công nghiệp- dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đây còn là trung tâm dịch vụ, tài chính thương mại và du lịch vùng phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi… Quy mô dân số dự báo phát triển theo các giai đoạn: Đến 2020 có khoảng 120.000 dân; đến 2030 có 170.000 dân.

 

Tuyến đường Võ Văn Kiệt được đầu tư xây dựng, đã rút ngắn khoảng cách giữa Vạn Tường với thành phố Quảng Ngãi.
Tuyến đường Võ Văn Kiệt được đầu tư xây dựng, đã rút ngắn khoảng cách giữa Vạn Tường với thành phố Quảng Ngãi.

* ĐƯỜNG VỀ ĐÃ MỞ

Con đường mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt láng nhựa phẳng phiu rộng  4 làn xe dài gần 24 km từ Quốc lộ 1A đến cảng Dung Quất, uốn lượn như một dải lụa mềm đưa chúng tôi về với đô thị mới Vạn Tường. Sự khang trang trong quy hoạch, với hàng loạt công trình kiến trúc đẹp bên cạnh NMLD đồ sộ và quy mô nhất Đông Nam  Á sừng sững hiện ra trước mặt, tất cả như đang căng tràn nhựa sống với hơi thở gấp gáp, báo hiệu cho một đô thị ven biển hiện đại đang cựa mình vươn vai đứng dậy.

 

"Tôi chưa hình dung làm cư dân thành phố, chưa biết đô thị sẽ sầm uất thế nào, nhưng mong lắm chú ơi. Vạn Tường là thành phố sẽ giúp đời sống người dân nơi đây được tốt hơn. Tụi tôi có cơ hội tiếp cận với nhiều công nghệ hiện đại, cũng như có thêm nhiều việc làm hơn nữa"- anh Nguyễn Văn Hưng, xã Bình Trị, tâm tư đầy hy vọng.

 

Còn Chủ tịch UBND xã Bình Trị (trung tâm đô thị Vạn Tường) thì vui ra mặt. Ông vui vì một đô thị sầm uất với siêu thị đầy ắp hàng hóa, đường nội đô rực sáng, lung linh ánh đèn… với hình hài rõ nét đang dần hiện hữu ngay tại quê hương ông. Ông vui vì  tất cả đang dồn sức cho Vạn Tường!

 

Một góc trung tâm đô thị  Vạn Tường
Một góc trung tâm đô thị Vạn Tường

* VÓC DÁNG BAN ĐẦU

Hôm nay đường về Vạn Tường thỉnh thoảng có những đợt gió chiều thổi nhẹ, những đồi dương xanh ven biển vi vút, lao xao. Vào sâu đô thị mới là những con đường dọc ngang qua rừng dương liễu. Ven các con đường, từng tốp công nhân đang miệt mài đặt những ống cống thoát nước vừa mới đúc xong. Trạm quan trắc, bệnh viện, trường đào tạo nghề, Đài truyền hình, trung tâm VHTT, khu chuyên gia, hệ thống giao thông, bưu điện, sân golf, cùng các công trình khác, với con số xây dựng  lên đến cả ngàn tỷ, đã và đang hối hả hoàn thành.

 

Trên tháp cao truyền hình Dung Quất phóng rộng tầm mắt, cả KKT Dung Quất ngổn ngang trong quá trình xây dựng, sóng biển vẫn vỗ dào dạt ngoài khơi, loang loáng qua cửa kính là những mái nhà, khu biệt thự mái ngói đỏ tươi nổi bật trong triền đồi xanh thẫm cây cối… đồng chí Phạm Đình Khối-Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nói đến khu đô thị mới Vạn Tường đã không giấu giếm tham vọng sẽ "biến" Vạn Tường thành một trong những trung tâm đô thị, công nghiệp và dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi và cả miền Trung. "Điều đó không là gì quá xa vời, bởi Dung Quất đang là đại công trường, mà ở đó đã tập hợp các dự án công nghiệp hiện đại, quy mô, kỹ thuật tiên tiến vào bậc nhất của cả nước như: NMLD Dung Quất, Nhà máy đóng tàu tải trọng 300.000 tấn; Khu liên hiệp công nghiệp nặng Doosan… Hiện Quảng Ngãi đang hoàn thiện đề án để báo cáo với Bộ Chính trị về việc đề nghị cho Dung Quất hưởng cơ chế, chính sách như một đặc khu"- ông Phạm đình Khối nói.

 

Mới đây, Quy hoạch bố trí tổ chức lại sản xuất nông- lâm - ngư nghiệp tại KKT Dung Quất và vùng ven giai đoạn 2009-2015 đã được tỉnh phê duyệt. Mục tiêu đến năm 2015 tạo thêm công ăn, việc làm, góp phần tăng thu nhập cho 3.000 hộ dân tái định cư… để người dân trong vùng dự án được hưởng lợi từ dự án. "Riêng với đô thị Vạn Tường, cuối năm 2008 Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức hội nghị mở rộng thảo luận Nghị quyết về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Theo đó sẽ phát triển khu đô thị Vạn Tường đạt chuẩn đô thị loại 3 (đến năm 2020-PV), để cùng với thị trấn Sơn Tịnh, thành phố Quảng Ngãi và thị trấn Đức Phổ hình thành trục đô thị, đưa kinh tế-xã hội Quảng Ngãi phát triển nhanh, mạnh và bền vững"- đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quả quyết.

 

  Bài, ảnh: H.Minh - H.Triều


.