Phổ Phong: Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

03:09, 15/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xác định đổi mới phương thức lãnh đạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, thời gian qua, Đảng ủy xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) đã có nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ này.
[links()]
 
Giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài
 
Trước năm 2020, một số người dân xã Phổ Phong đến khu đất quy hoạch nghĩa trang nhân dân ở thôn Hùng Nghĩa trồng keo. Người dân trong xã bức xúc khiếu nại, vì cho rằng việc trồng keo thì khi có người mất sẽ không có chỗ chôn cất. Hơn nữa, người trồng keo yêu cầu gia đình nào muốn chôn cất người thân thì phải bồi thường khi chặt keo khiến sự việc thêm căng thẳng. 
 
Hạ tầng giao thông xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) được đầu tư khang trang.  Ảnh: TL
Hạ tầng giao thông xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) được đầu tư khang trang. Ảnh: TL
Theo Bí thư Đảng ủy xã Phổ Phong Phạm Ngọc Âu, vụ việc liên quan đến nghĩa trang nhân dân ở thôn Hùng Nghĩa tồn tại nhiều năm, nhưng chưa được giải quyết là do cấp ủy thiếu sâu sát, chính quyền xã buông lỏng quản lý đất đai, để một số cá nhân lấn chiếm trồng keo khiến sự việc thêm căng thẳng. Sau khi nắm tình hình, Bí thư Đảng ủy xã đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân thôn Hùng Nghĩa. Qua đó, Đảng ủy xã ban hành kết luận chỉ đạo giải quyết rốt ráo. Nhờ vậy, xã đã thu hồi 1.500m2 để làm nghĩa trang nhân dân; phần đất còn lại sẽ thu hồi khi người dân thu hoạch keo xong.
 
Qua vụ việc trên, ông Phạm Ngọc Âu cho rằng, muốn giải quyết bất kỳ việc gì thì cán bộ phải sâu sát, lắng nghe người dân, từ đó mới có hướng giải quyết phù hợp. Điều quan trọng là phải đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công việc được giao cụ thể cho từng cán bộ phụ trách giải quyết kèm theo lịch trình cụ thể. Trong thời gian giải quyết nếu làm chưa được thì phải báo cáo, giải trình; nếu đến lần thứ ba mà vẫn không làm được thì kiểm điểm, xử lý... Đây là cơ sở để xem xét đánh giá cán bộ hằng năm. Có như vậy mới giúp xã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Qua đó, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng và sự điều hành của chính quyền địa phương.
 
Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng 
 
Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Phổ Phong đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường của từng người; đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết của các cấp; thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng thiết thực, hiệu quả.
 
Để tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện các nghị quyết, tại các cuộc họp, Đảng ủy xã Phổ Phong yêu cầu cán bộ, đảng viên tích cực đóng góp ý kiến, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng ủy xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân. Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể thường xuyên về cơ sở, nhất là những thôn từng xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, để vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật. Xã chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cở sở, góp phần khắc phục tồn tại, hạn chế liên quan đến bồi thường đất xây dựng đường dây điện đi ngang qua xã, thu hồi đất làm nghĩa trang nhân dân và xây dựng nông thôn mới...
 
“Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng mà xã Phổ Phong đạt được nhiều mục tiêu đề ra. Đó là, xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020; hoàn thành việc nghiên cứu và xuất bản cuốn lịch sử Đảng bộ xã; đời sống của người dân được nâng lên, đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm...”, ông Phạm Ngọc Âu nhấn mạnh.
 
BÁ SƠN
 
 
 

.