Hợp nhất và thành lập Văn phòng cấp huyện, thành phố là cần thiết

07:01, 19/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết số 18 NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), các địa phương trong tỉnh đã và đang tiến hành hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, thành phố.
TIN LIÊN QUAN

Bộ phận văn phòng là đầu mối giúp cấp ủy, chính quyền tiếp nhận và xử lý thông tin tổng hợp hằng ngày. Do đó, từ tháng 1.2019, một số địa phương trong tỉnh đã tiến hành hợp nhất và đưa vào vận hành bộ phận văn phòng.

Gọn đầu mối, tăng hiệu quả

Từ thực tế hoạt động của cấp ủy, chính quyền TP.Quảng Ngãi nhận định, việc hợp nhất Văn phòng Thành ủy với Văn phòng HĐND và UBND thành phố sẽ tinh gọn tổ chức, bộ máy, giảm đầu mối, không chồng chéo về chức năng nhiệm vụ. Nhất là khắc phục những bất cập trong công tác tham mưu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc. Do đó, thành phố đã thực hiện hợp nhất các văn phòng này từ ngày 1.1.2019.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng trao đổi công việc với cán bộ Văn phòng TP.Quảng Ngãi.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng trao đổi công việc với cán bộ Văn phòng TP.Quảng Ngãi.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng khẳng định: Việc hợp nhất Văn phòng Thành ủy với Văn phòng HĐND và UBND cho thấy, việc tổng hợp, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong đánh giá, phân tích và nhận định về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế ở địa phương sẽ sâu sát, kịp thời hơn. Bởi lẽ, lãnh đạo văn phòng trực tiếp tham dự các cuộc họp của chính quyền, được tham mưu, tổng hợp các văn bản sau đó chuyển sang thể thức văn phòng của cấp ủy.
 
Và ngược lại, được dự các cuộc họp của cấp ủy sẽ giúp cán bộ văn phòng nắm bắt kịp thời chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo để tham mưu, cụ thể hóa nhiệm vụ đối với khối chính quyền, không phải chuyển tải qua khâu trung gian. Điều quan trọng là, mô hình hợp nhất này đã thu gọn bộ máy, giảm biên chế, giảm số người làm việc.

Sau hợp nhất, Văn phòng thành phố đã tích cực, chủ động, đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cơ quan; nâng cao tính trách nhiệm và tận tụy trong công việc, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
Dự kiến sau tết Nguyên đán 2019, bộ phận tham mưu, tổng hợp sẽ cùng làm việc tại Thành ủy để thực hiện đồng bộ, xuyên suốt công tác tham mưu giữa chính quyền với cấp ủy theo hướng thống nhất một bộ phận tổng hợp thông tin, báo cáo phục vụ cấp ủy, chính quyền.
 
"Việc hợp nhất đã tạo nhiều thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ văn phòng. Bởi về nhiệm vụ chuyên môn, tuy thuộc hai khối khác nhau, nhưng đều là công tác tham mưu, tổng hợp cho lãnh đạo. Thu gọn về một đầu mối việc phục vụ sẽ nhịp nhàng, hiệu quả, nhất là tiết kiệm kinh phí, chủ động trong điều phối cán bộ, công chức, nhân viên, phương tiện phục vụ. Mô hình tổ chức bộ máy, cán bộ gọn nhẹ, tránh sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ như trước đây".

Phó Chánh Văn phòng TP.Quảng Ngãi ĐẶNG THỊ KIM LIÊN

Sâu sát hơn trong tham mưu

Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho biết: Việc hợp nhất Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND và UBND huyện sẽ giúp bộ phận văn phòng xác định rõ những nội dung cần tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể để trình Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến chỉ đạo sâu sát hơn.
 
Trong tham mưu chương trình công tác của Thường trực Huyện ủy sẽ bám sát nhiệm vụ, chi tiết từng công việc, giúp các đồng chí trong thường trực kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc theo đúng tiến độ đề ra. Trong đó, Chánh Văn phòng sẽ kiểm soát lịch công tác chung của Thường trực Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, đảm bảo khoa học, không trùng lặp, chồng chéo, tạo tính nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí trong thường trực.

Qua thực hiện hợp nhất chức năng nhiệm vụ của văn phòng cấp ủy và chính quyền huyện Trà Bồng đã khẳng định tính hiệu quả trong tham mưu, tổng hợp, phục vụ của cơ quan văn phòng hợp nhất. Công tác chỉ đạo, điều hành, kết nối giữa các bộ phận được đồng bộ, liên thông; sự hỗ trợ, chia sẻ về nguồn lực con người trong bối cảnh công việc hằng ngày nhiều, áp lực ngày càng lớn tốt hơn.

“Mục tiêu hợp nhất là nhằm phục vụ chung cho cấp ủy, chính quyền đảm bảo tinh gọn tổ chức, bộ máy, giảm đầu mối, không chồng chéo về chức năng nhiệm vụ. Qua đó xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu công việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền”, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho biết thêm.

                  Bài, ảnh: BÁ SƠN
 

.