Bình Sơn: Thực hiện nhất thể hóa chức danh ở thôn, tổ dân phố

02:05, 22/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi thí điểm, năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã chỉ đạo thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố (TDP) ở những nơi đủ điều kiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy. Qua thực hiện cho thấy, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở được nâng lên.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 10 năm làm trưởng thôn, ông Phạm Thủ, ở thôn Phú Long 2, xã Bình Phước (Bình Sơn) luôn thể hiện tính tiên phong của người đảng viên. Ông đã vận động nhân dân hiến đất mở đường, thực hiện thành công dồn điền đổi thửa với diện tích 37ha; chuyển đổi cây trồng từ cây lúa sang trồng hoa, ớt cho thu nhập gấp 5 lần trồng lúa...

Cán bộ Đảng ủy xã Bình Phước (Bình Sơn) trao đổi về tình hình công tác tại địa phương.
Cán bộ Đảng ủy xã Bình Phước (Bình Sơn) trao đổi về tình hình công tác tại địa phương.

Cuối năm 2017, ông Thủ được bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Với ông, công việc này tuy mới, nhưng tất cả đều chung mục đích là lo cho dân, nên ông luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông Thủ cho biết, thực hiện kiêm nhiệm hai chức danh nên công việc nhiều hơn, song lại thuận lợi hơn, do việc tiếp nhận, cụ thể hóa chủ trương, chỉ đạo của đảng ủy được kịp thời và nhất quán.

Đến thời điểm này, xã Bình Phước đã hoàn thành việc nhất thể các chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn; phó bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn. Ngoài ra, nhiều địa phương trên địa bàn huyện, như Bình Hải, Bình Minh, Bình Châu... cũng đã thực hiện nhất thể hóa các chức danh ở thôn, tổ dân phố. Hiện nay, toàn huyện có 91/125 trưởng thôn, tổ trưởng TDP là đảng viên (chiếm 72,8%).

Trong đó, 16/125 bí thư kiêm trưởng thôn, tổ trưởng TDP (chiếm 12,8%); có 58/125 phó bí thư kiêm trưởng thôn, tổ trưởng TDP (chiếm 46,4%). Riêng trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên có 105/125 người (chiếm 84%); bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận có 38/125 đồng chí (chiếm 30,4%); phó bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận có 34/125 đồng chí (chiếm 27,2%).

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết: Chủ trương nhất thể hóa các chức danh ở thôn, TDP là nhằm tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được toàn diện, giảm hội họp. Nội dung sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, sát với yêu cầu thực tiễn. Đây còn là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên trong toàn huyện (đạt 72%).

Từ nay đến năm 2019, huyện tiếp tục rà soát, khắc phục tình trạng trưởng thôn chưa phải là đảng viên ở một số xã. Chuẩn bị nhân sự cho bầu trưởng thôn, tổ trưởng TDP trong năm 2018; chỉ đạo các địa phương hiệp thương giới thiệu đảng viên vào ứng cử, đảm bảo đến năm 2019, 100% đảng viên là trưởng thôn, tổ trưởng TDP.

Ông Võ Văn Đồng cho biết thêm, việc nhất thể hóa các chức danh góp phần tinh gọn bộ máy ở cấp thôn, TDP. Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, các trưởng thôn, TDP và trưởng ban công tác mặt trận đều là đảng viên; đồng thời thực hiện linh hoạt mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng TDP hoặc trưởng ban công tác mặt trận. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả mô hình này cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với những người đảm nhận nhiều nhiệm vụ.


Bài, ảnh: THANH THUẬN



 


.