Những con đường "ý Đảng lòng dân"

02:03, 02/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ sự đồng thuận cao của khối đại đoàn kết toàn dân, nhiều trục đường liên thôn, liên xóm ở huyện Sơn Tịnh đã được hình thành và kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa cho nhân dân.

Trong năm 2016, thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, trên 400 hộ dân ở thôn Minh Thành, xã Tịnh Minh rất phấn khởi, khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng để làm đường giao thông. Trước khi triển khai xây dựng, nhân dân trong thôn đã tổ chức các buổi họp phổ biến về kế hoạch làm đường, dự trù kinh phí, nhân công.

Người dân huyện Sơn Tịnh đóng góp ngày công và phương tiện để làm đường giao thông.
Người dân huyện Sơn Tịnh đóng góp ngày công và phương tiện để làm đường giao thông.


Để thi công các tuyến đường đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, các thôn chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm cử ra một đại diện có uy tín để làm trưởng nhóm, có trách nhiệm theo dõi và phân công lực lượng lao động tham gia làm đường. Mỗi công việc được triển khai đều có sự bàn bạc và công khai tới từng hộ gia đình, nhờ vậy mà tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Toàn xã đã triển khai thi công trên 2km đường bê tông xi măng ở 6 khu dân cư, trong đó nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh trên 280 tấn.

Hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên xóm trên địa bàn huyện Sơn Tịnh những năm trước đây đi lại hết sức khó khăn, từ khi thực hiện chương trình nông thôn mới của huyện, các tuyến đường liên thôn, liên xóm được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng đã làm nức lòng người dân. Đi trên con đường bê tông, bằng phẳng, ông Nguyễn Thiệu, người dân huyện Sơn Tịnh phấn khởi chia sẻ: “Từ nay, chúng tôi đã có con đường xanh - sạch - đẹp để đi. Xuân này, bà con được đi trên những đường mới không chỉ riêng tôi mà ai nấy cũng vui và phấn khởi lắm”.

Sự đổi thay tích cực trên  xuất phát từ tinh thần đoàn kết thống nhất, phát huy nội lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong các khu dân cư, với phương châm Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, nhân dân hưởng ứng. Khi “ý Đảng, lòng dân” đồng thuận, phong trào làm đường giao thông từ nguồn lực xã hội ở xã Tịnh Bình đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện môi trường sống, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong năm 2016, nhân dân các KDC trên địa bàn xã tự nguyện tham gia đóng góp tiền để cấp phối đường giao thông theo cơ chế hỗ trợ xi măng của huyện như: KDC số 2 Bình Nam trên 530 triệu đồng, KDC số 7 Bình Nam trên 40 triệu đồng, KDC số 5 Bình Bắc 60 triệu đồng... Riêng trong những ngày đầu năm 2017, từ sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, các KDC trên địa bàn xã Tịnh Bình tiếp tục thực hiện bê tông các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Bà Nguyễn Thị Dương Lộc - Chủ tịch UBND xã Tịnh Bình cho biết:"Địa bàn xã Tịnh Bình rất rộng, đường giao thông nông thôn rất lớn, mà xã thì không nằm trong xã điểm xây dựng NTM nên việc đầu tư chỉ cân đối theo kinh phí hằng năm. Vì thế, việc đầu tư cơ chế hỗ trợ xi măng này cũng làm cho tiến độ bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn của xã tăng lên rất nhiều.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Lữ Xuân Ánh chia sẻ: “Một trong những điểm nhấn góp phần tạo nên sự đổi thay ở huyện Sơn Tịnh, chính là huyện đã triển khai có hiệu quả cơ chế hỗ trợ xi măng cho các xã. Ngoài 3 xã Tịnh Giang, Tịnh Bắc, Tịnh Minh thực hiện theo cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, với 495 tấn, 3.266m đường bê tông xi măng, thì 8 xã còn lại đều đăng ký nhu cầu xin hỗ trợ xi măng của huyện. Trong năm 2016, bằng nội lực, huyện đã trích ngân sách trên 1 tỷ đồng để hỗ trợ xi măng cho các xã. Việc triển khai không đơn thuần chỉ là sự hỗ trợ xi măng, mà còn là điểm tựa để quy tụ, đoàn kết sức mạnh trong dân, góp phần đáng kể hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đồng thời tạo ra động lực mới thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

Bài, ảnh: K.CÚC - N. ĐỒNG

 


.