Thực trạng hoạt động của HĐND cấp xã: Còn nhiều việc phải làm

09:05, 28/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Qua 5 năm, hoạt động của HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được thì vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa phát huy hết vai trò là cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Những mảng sáng

Về xã Bình Dương hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận ra sự đổi thay nhanh chóng của một xã thuần nông. Bộ mặt xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh chẳng khác nào phố thị giữa vùng chiêm trũng. Để có được những kết quả trên là nhờ sự đồng lòng của người dân trong xã và sự vận động đúng hướng, biết tận dụng, phát huy lợi thế của địa phương trong việc phát triển kinh tế.

Theo ông Lê Minh Chính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Dương, để thu “quả ngọt” như hôm nay, không thể không kể đến vai trò của Thường trực HĐND trong việc chỉ đạo, phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ xã, đặc biệt là trong các hoạt động thẩm tra, giám sát của HĐND đối với hoạt động của UBND, các ban ngành, đoàn thể. Các nghị quyết của HĐND ban hành đã tạo hành lang pháp lý trong công tác quản lý nhà nước và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điển hình như nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, chủ trương đầu tư các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn xã... Nhờ vậy xã Bình Dương đã sớm về đích nông thôn mới. Đến nay xã đã thực hiện dồn điền đổi thửa xong 356ha; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả cao...

Còn tại xã Bình Đông, ông Huỳnh Tấn Dũng -  Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã khẳng định: “Hoạt động của đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 đã mang lại nhiều kết quả tốt; thể hiện được vai trò, trách nhiệm đại biểu đối với cử tri. Thường trực HĐND xã đã phối hợp với UBND xã vận động các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn giải quyết việc làm cho đội ngũ lao động trẻ ở địa phương. Đồng thời, gửi kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết hỗ trợ khắc phục 15ha đất bị ngập úng, giúp người dân ổn định sản xuất”.

Là một trong những HĐND cấp xã miền núi tiêu biểu của tỉnh trong nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND xã Thanh An (Minh Long), đã có những hành động, việc làm cụ thể từ những kiến nghị của cử tri.

Trong quá trình thi công tuyến đường Gò Rây – Diệp Thượng, để không xảy ra những sai sót, Thường trực HĐND xã đã thành lập tổ giám sát đều đặn cử từ 2 – 3 cán bộ thực hiện công tác giám sát quá trình thi công. Đồng thời nghiêm khắc nhắc nhở, chấn chỉnh khi đơn vị có sai phạm trong thi công. Nhờ đó, đã giúp người dân yên tâm hơn về chất lượng công trình. Ngoài ra, quá trình thi công những công trình khác như công trình kênh mương Gò Bắc, công trình nước sinh hoạt Ruộng Gò… cũng đều có sự tham gia giám sát của thành viên HĐND xã…

Không chỉ giám sát công trình thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, tình hình sản xuất của các hộ dân được hỗ trợ hợp phần sản xuất theo chương trình 30a, PRPP trên địa bàn xã cũng được thành viên HĐND xã lưu ý, kiểm tra, giám sát thường xuyên. Nhờ đó, tỷ lệ duy trì mô hình hỗ trợ những năm gần đây luôn đạt ở mức cao.

Nhờ thực hiện tốt công tác giám sát của HĐND, các công trình xây dựng trên địa bàn xã Bình Dương đem lại hiệu quả cao - Ảnh: Hồng Hoa
Nhờ thực hiện tốt công tác giám sát của HĐND, các công trình xây dựng trên địa bàn xã Bình Dương đem lại hiệu quả cao - Ảnh: Hồng Hoa



Bà Hà Thị Ngây- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh An cho biết: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, địa phương đã xác định và đưa hoạt động giám sát của HĐND làm nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND với nhân dân. Ngoài giám sát thường xuyên, thành viên HĐND xã còn giám sát đột xuất theo ý kiến của cử tri. Hoạt động giám sát đã kịp thời phát huy những ưu điểm và chỉ ra những mặt hạn chế trong việc tổ chức thực hiện. Từ đó, đoàn giám sát đã kịp thời đề nghị, yêu cầu cơ quan, đơn vị, cá nhân chịu giám sát khắc phục những tồn tại hạn chế”.

Thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), là một trong những đơn vị hành chính phát triển bậc nhất huyện. Thế nhưng, hạ tầng giao thông, nước sạch luôn là câu chuyện làm đau đầu các cấp lãnh đạo mỗi khi cử tri kiến nghị. Đặc biệt, kiến nghị đầu tư hệ thống nước sạch cho người dân nằm trong vùng có kho thuốc trừ sâu ở núi Voi (tổ dân phố 1), bởi nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước bức xúc của cử tri, trong nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND thị trấn đã tiến hành công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, nhận thấy nhu cầu của người dân là cấp thiết nên đã kiến nghị lên UBND huyện dùng ngân sách đầu tư hệ thống nước sạch để người dân sử dụng.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thị trấn còn xảy ra tình trạng một số điểm trường lạm thu trong các khoản thu. Trước kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thị trấn đã tiến hành giám sát. Qua đó ngăn chặn được tình trạng trên.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn La Hà Lê Trường Ca cho rằng, chỉ có lắng nghe kiến nghị của cử tri, đi sâu đi sát, kiếm tra từng vấn đề thì mới giải quyết được những bức xúc của cử tri. Dù còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, nhưng bước đầu những vấn đề “nóng” của thị trấn trong năm qua Thường trực HĐND đã giám sát, giải quyết tốt.

Vẫn còn nhiều hạn chế

Bên cạnh những mặt được, HĐND ở cấp xã, thị trấn cũng thừa nhận vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Cụ thể, HĐND ở một số địa phương chưa chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; việc đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp chưa đồng đều. Việc ban hành nghị quyết kỳ họp của HĐND một số địa phương có lĩnh vực chưa sát với tình hình thực tiễn.

“Dù người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã vẫn chưa giải quyết được. Tình trạng ngập úng đã khắc phục nhưng vẫn còn khoảng 13ha người dân không thể sản xuất. Số người dân đã lên khu kinh tế mới không có đất sản xuất. Kéo theo đó, những người ở độ tuổi 45 trở lên không có công ăn việc làm khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn”, ông Huỳnh Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Đông cho hay.

Bên cạnh đó, chất lượng, hiệu quả một số cuộc giám sát chưa đảm bảo yêu cầu, nhất là giám sát việc thực hiện các nghị quyết do HĐND đã ban hành ở một số lĩnh vực nhạy cảm mà cử tri và nhân dân quan tâm; chức năng giám sát của HĐND cấp xã chưa được phát huy hiệu quả, do đó chưa kịp thời phát hiện những sai phạm ở địa phương. Việc tiếp xúc cử tri ở cấp xã tại một số địa phương còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số đại biểu HĐND còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng hoạt động, vẫn còn tư tưởng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Những đại biểu HĐND xã không được phân công nhiệm vụ dẫn đến không nắm bắt, phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân ở dưới...

Theo bà Hà Thị Ngây, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh An, bên cạnh về năng lực thì trình độ chuyên môn cũng là vấn đề cần sớm tháo gỡ. “Đối với các công trình xây dựng cơ bản, chúng tôi chỉ mới giám sát bên ngoài công trình, thời gian, tiến độ thi công… chứ không có đủ trình độ chuyên môn, kỹ thuật để giám sát được chất lượng công trình. Đây cũng là một điểm hạn chế trong hoạt động giám sát”, bà Ngây nói.

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Thếch, Phó Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) cho rằng, HĐND xã mới chỉ tham gia giám sát các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương theo định kỳ, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Đồng thời lắng nghe, ghi nhận những ý kiến của cử tri rồi đề xuất lên cấp trên. Còn hoạt động giám sát các công trình đầu tư xây dựng cơ bản thì chúng tôi chưa tham gia vì không đủ trình độ chuyên môn, kỹ thuật để giám sát chất lượng công trình”.

Còn Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn La Hà Lê Trường Ca thì cho rằng, HĐND cấp xã chỉ giải quyết được những kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương. Còn những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, tỉnh thì chỉ biết kiến nghị lên chứ không giải quyết được.

“Đối với kho thuốc trừ sâu núi Voi, chúng tôi tiếp nhận kiến nghị của cử tri và phản ảnh lên huyện, tỉnh nhiều năm rồi vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể. Trong khi người dân sống trong ô nhiễm nên phản ảnh liên tục. Cái khó của HĐND cấp xã, thị trấn là ở chỗ đó”, ông Ca chia sẻ.

Nhóm phóng viên Kinh tế

 
 


.