Ngày bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên: Ký ức không quên

06:05, 21/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc Tổng tuyền cử bầu Quốc hội khóa đầu tiên đã đi vào lịch sử đầy tự hào của dân tộc, khắc sâu trong ký ức của người dân, với niềm tin sâu sắc. Đã 70 năm, giờ nhắc lại nhiều người vẫn vẹn nguyên niềm hạnh phúc, hân hoan.

Ngày lịch sử của đất nước, của đời người
 

Ông Tạ Công Hiền.
Ông Tạ Công Hiền.

“Ngày mai, là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình”, Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 70 năm (5.1.1946) được các cụ cao niên nhắc đến với niềm xúc động. Dù đã 70 năm, vậy mà các cụ vẫn khắc sâu trong ký ức của mình ngày đầu tiên trong lịch sử của dân tộc, toàn dân đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (6.1.1946). Bất chấp sự chống phá của kẻ thù, toàn dân đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội với niềm tin và quyết tâm đoàn kết bảo vệ đất nước, bảo vệ nền độc lập, tự do.

Cụ Tạ Công Hiền (90 tuổi, ở tổ 9, phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi, nguyên  Bí thư Thị ủy Quảng Ngãi), cách đây hơn 70 năm cũng hòa vào dòng người, trong niềm vui sướng tột cùng, tự tay bỏ lá phiếu bầu chọn đại biểu Quốc hội, gửi gắm tâm tư của người dân ở một đất nước chịu nhiều đau thương, bởi chiến tranh và niềm tin khi trở thành người làm chủ đất nước. “Cầm phiếu bầu trên tay mà trong người hừng hực niềm tin, cảm thấy rất vui sướng. Cảm động nhất là lần đầu tiên được đi bầu cử, được thực hiện quyền dân chủ mà cha ông mình nào có được”, cụ Hiền nhớ lại.

Cũng là người vinh dự được bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội đầu tiên của đất nước, cụ Tô Uyên Minh (91 tuổi, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung cấp Sư phạm Trung Trung Bộ, hiện ở phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi) cho biết, năm ấy tôi được cử đi học ở Trường võ bị Trần Quốc Tuấn, lần đầu tiên đặt chân đến thủ đô Hà Nội cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời mình may mắn cầm lá phiếu bầu cử để thực hiện quyền làm chủ của công dân. “Lần đầu tiên người Việt Nam mới có được quyền làm chủ đất nước, thế nên ai nấy cũng đều rất phấn khởi. Mọi người đồng thanh hô: Hồ Chủ tịch muôn năm! Ngày bầu cử hôm ấy diễn ra trong không khí vô cùng xúc động. Suốt những năm dài sống trong cảnh nô lệ lầm than, được đi bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của đất nước nên ai cũng vui sướng tột cùng”, cụ Minh hồi tưởng.

Đôi điều nhắn gửi        
 

Ông Tô Uyên Minh.
Ông Tô Uyên Minh.

Ngày hội của non sông, ngày mà tất cả công dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến rất gần. Các bậc cao niên, những người từng bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên của nước nhà vẫn trong tâm thế hứng khởi như cách đây 70 năm, chờ đến ngày đi bầu cử, chọn người đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở trung ương và địa phương.

Cụ Tạ Công Hiền bảo rằng, bầu chọn đại biểu Quốc hội cũng như chọn người để giữ nước, giữ nhà cho mình vậy, thế nên phải cân nhắc thấu đáo. “Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp phải đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết, phải gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đó là điều tôi mong muốn nhất”, cụ Hiền bộc bạch.

Đối với cụ Tô Uyên Minh, cũng như cách đây 70 năm ông gửi đến đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp niềm tin và mong ước xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ Minh nói: “Ngày đi bầu cử cách đây 70 năm tôi cũng như nhiều cử tri vui mừng tột cùng, nhưng cũng lo lắng vì đất nước lúc bấy giờ vẫn còn thù trong giặc ngoài, khó khăn chồng chất. Nay đất nước phát triển, lòng cảm thấy rất phấn khởi. Cũng như lần đầu tiên đi bầu cử, qua lá phiếu tôi gửi gắm đến các đại biểu Quốc hội mong muốn các đại biểu làm tròn trách nhiệm, có những quyết sách đúng đắn để bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững nền hòa bình, độc lập dân tộc”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.