Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:
Biểu quyết thông qua Nghị quyết công bố ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp là 22-5

10:01, 15/01/2016
.

Ngày 14-1, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc phiên họp thứ 44 với nhiều nội dung quan trọng. Trong ngày làm việc đầu tiên, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án: Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi) và Luật Tiếp cận thông tin.
 
 

Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Góp ý kiến vào dự án Luật Tiếp cận thông tin, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, điểm cốt lõi nhất của luật này là cần quy định rõ thông tin gì được tự do tiếp cận, thông tin gì bị hạn chế. Tuy nhiên, dự án luật chưa trả lời được câu hỏi này.

Liên quan đến ý kiến ĐBQH đề nghị quy định rõ về thông tin thuộc bí mật nhà nước, quy định cụ thể về thông tin mật, mức độ bí mật và thời hạn giải mật...

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý nêu quan điểm, vấn đề bảo vệ bí mật nhà nước đúng là có mối liên hệ chặt chẽ với quyền tiếp cận thông tin của công dân; nếu thông tin mật không được xác định đúng, không được giải mật kịp thời sẽ làm hạn chế quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Giải trình thêm các ý kiến của các đại biểu tại buổi thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, sẽ tiếp tục rà soát những nội dung được công khai để quy định cụ thể hơn nữa. Tinh thần chung của dự án luật là tất cả những gì không là bí mật hoặc đã được giải mật thì đều có trách nhiệm cung cấp thông tin cho nhân dân. Việc tiếp thu, giải trình được thực hiện trong thời gian từ nay đến tháng 3-2016, tạo cơ sở để Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 11 tới.

Chiều cùng ngày, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Công bố ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tờ trình của Ban công tác đại biểu của Quốc hội nêu rõ, Nghị quyết ban hành vào thời điểm này là phù hợp với quy định tại Điều 5 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND: Ngày bầu cử được công bố chậm nhất là 115 ngày trước ngày bầu cử.

Theo đó, ngày bầu cử sẽ diễn ra vào chủ nhật, ngày 22-5-2016.

Nghị quyết yêu cầu, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị, tổ chức hữu quan theo trách nhiệm được giao tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Theo Hà Phong/Hà Nội Mới

 


.