Tăng ni, phật tử đón mừng Phật đản

08:06, 01/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 1.6 đúng ngày trăng tròn tháng Tư - ngày lễ chính kỷ niệm Đức Phật đản sanh. Từ những con đường ở làng quê đến khắp các đường phố chính ở TP.Quảng Ngãi ngập tràn trong cờ hoa, biểu ngữ với tinh thần Phật giáo chào đón ngày kỷ niệm đức Phật đản sinh.

TIN LIÊN QUAN

Hòa thượng Thích Hạnh Lạc - Trưởng Ban trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Ngày Phật đản còn gọi là Quán Phật hội (hội tắm Phật), với cao điểm là nghi thức tắm Phật. Tắm Phật cũng là dịp để Phật tử nhìn lại tâm thức của mình và tưởng nhớ đến những lời Phật dạy. Người đời nhớ đến những công đức, giáo lý đạo Phật để lại cho chúng ta, đó là một kho tàng vô cùng quý giá mà nhân loại trải qua hơn 2.000 năm vẫn chưa lỗi thời. Chính vì vậy, những người con Phật phải biết đến ngày sinh của Ngài để tôn vinh, để ca ngợi Đức Phật và để cho các Phật tử học theo các đức tính của Ngài, học theo những giáo lý của Ngài qua những bộ kinh sách hay qua những giáo lý mà Đức Phật đã truyền lại. Đó là ý nghĩa sâu xa. Chúng ta đến chùa để học được cái hạnh của Ngài và làm theo cái hạnh của Ngài mới là điều quan trọng nhất”.

Lễ đài Đức phật tại Tịnh xá Ngọc Quảng.
Lễ đài Đức phật tại Tịnh xá Ngọc Quảng.


Trong tuần lễ Phật đản từ mùng 8.4 âm lịch đến ngày rằm tháng Tư, các cơ sở Phật giáo trang trí cờ Tổ quốc, cờ Phật giáo, lồng đèn, biểu ngữ chào mừng Đại lễ Phật đản dọc đường tiến vào lễ đài chính và dọc một số tuyến phố lớn. Chương trình văn nghệ, phóng sinh và công tác từ thiện cũng được nhiều Giáo hội Phật giáo các huyện, thành phố, các chùa trên địa bàn tỉnh tổ chức nhằm chào mừng Đại lễ Phật đản. Năm nay, tại Tịnh xá Ngọc Quảng (phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi tiếp tục làm lễ đài Đức Phật trước cổng chùa để dân chúng chiêm bái. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi, chia sẻ: Đối với những người theo Phật giáo, dù có quy tam bảo hay chỉ tỏ lòng yêu mến đạo Phật thì dịp Lễ Phật đản cũng đều hướng tới công ơn và noi theo sự cao quý, cao thượng của Đức Phật. Là con của Phật nên trong mùa lễ này, phật tử không chỉ đến Tịnh xá để dâng hương, tặng hoa, nghe thuyết giảng  mà còn làm việc từ thiện mang lại hạnh phúc, niềm vui cho những người bất hạnh, kém may mắn trong cộng đồng, sống từ bi, tốt đời, đẹp đạo.

Cùng với đồng bào Phật tử cả nước, năm nay, chư tôn đức giáo phẩm, tăng ni và đồng bào Phật tử trong tỉnh long trọng đón mừng Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2559 trong không khí phấn khởi tự hào trước sự phát triển đi lên của đất nước, của tỉnh. Bao năm qua, quý tăng, ni cùng đồng bào Phật tử luôn gắn bó mật thiết, chung sức chung lòng cùng nhân dân trong tỉnh phấn đấu xây dựng Quảng Ngãi ngày càng phát triển đi lên.

Hoạt động Phật sự cũng đã gặt hái được nhiều thành tựu viên mãn: Chùa chiền,  tịnh xá… được sửa sang, xây mới khang trang; chương trình nhân đạo từ thiện được duy trì và nâng cao chất lượng; các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được đông đảo tăng ni và bà con Phật tử trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực, mang lại nhiều kết quả khả quan. Điều ý nghĩa hơn là, Lễ Phật đản 2 năm nay diễn ra đúng vào dịp Quốc tế thiếu nhi 1.6, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát đi thông điệp kêu gọi các cơ sở tự viện, các cấp Giáo hội tổ chức các khóa tu cho thanh thiếu niên, nhi đồng, tạo một không gian văn hóa lành mạnh, giáo dục các cháu có hiếu với cha mẹ, kính trọng thầy cô giáo, chăm học để trở thành người có ích cho xã hội, đất nước.

Năm nay, nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2015- PL.2559, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gửi thư chúc mừng Chư tôn đức giáo phẩm cùng toàn thể tăng ni, phật tử Phật giáo Việt Nam. Chủ tịch Ủy ban MTTQVN mong rằng, chư tôn đức, tăng ni và đồng bào phật tử Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống "Hộ quốc an dân" của Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ mới, hưởng ứng và tham gia tích cực phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, góp phần thiết thực vào việc củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Hòa chung niềm hoan hỷ của tăng ni, phật tử trong tỉnh, từ ngày 25-29.5, lãnh đạo tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đi thăm các tổ chức, chức sắc Phật giáo trên địa bàn tỉnh nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2015 – PL 2559. Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chúc mừng và gửi lời thăm hỏi đến quý hòa thượng, thượng tọa, quý ni trưởng, ni sư và tăng ni, phật tử lời chúc tốt đẹp nhất nhân ngày kỷ niệm Đức Phật đản sanh. Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao kết quả phụng đạo yêu nước của tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, góp phần cùng nhân dân tỉnh nhà thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá – xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.